Xúc tiến thương mại “Cao su Việt Nam”

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia 2019, kết hợp triển khai nhiệm vụ xúc tiến thương mại được phê duyệt năm 2019 của Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu. Ngày 11 tháng 12 năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã tổ chức đoàn doanh nghiệp chế biến cao su xuất khẩu sang khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại và tổ chức “Diễn đàn giao thương các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cao su Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) 2019” tại thành phố Hàng Châu, Chiết Giang.

Tham dự Diễn đàn giao thương, các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cao su Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) 2019 có gần 40 doanh nghiệp sản xuất săm lốp, đệm, băng tải, băng chuyền, các loại bao túi cao su, găng tay và đồ bảo hộ cao su, thiết bị máy móc chuyên dùng về ngành cao su tại khu vực Chiết Giang cùng đại diện là các hiệp hội ngành hàng cao su, hiệp hội doanh nghiệp thương mại, nhập khẩu cao su khu vực Hoa Đông, Trung Quốc. Phía Việt Nam là các doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực cao su thuộc Hiệp hội và Tập đoàn cao su Việt Nam như công ty Cao su Phước Hòa, Dầu Tiếng, Phú Riềng, Đồng Nai.

Đại diện Bộ Công Thương ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại đánh giá cao hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại quốc gia, công tác hỗ trợ doanh nghiệp của Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu. Khẳng định Bộ Công Thương luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp cao su trong công tác xúc tiến thương mại, mở cửa và phát triển thị trường. Bộ Công Thương luôn quan tâm chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp cao su Việt Nam, Hiệp hội cao su Việt Nam tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Chỉ đạo các cơ quan đại diện thương mại, xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài tăng cường công tác quảng bá, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Phát huy vai trò của cơ quan xúc tiến thương mại tại địa bàn sở tại, kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn thông tin cho doanh nghiệp hai bên, thể hiện vai trò là cầu nối về chính sách, quy định giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, phục vụ doanh nghiệp hai bên phát triển bền vững mối quan hệ thương mại. Khẳng định Bộ Công Thương Việt Nam luôn ủng hộ kịp thời và hỗ trợ doanh nghiệp hai bên phát triển, thiết lập quan hệ đầu tư lẫn nhau, phát triển quan hệ thương mại bền vững.

Ông Hoàng Minh Chiến hoan nghênh các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp cao su Trung Quốc (Chiết Giang) sang Việt Nam khảo sát thương mại, đầu tư khoa học kỹ thuật, kỹ thuật chế biến sâu các sản phẩm cao su. Khẳng định Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu sẽ là cầu nối quan trọng, hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp khu vực Hoa Đông và ngược lại.

Chủ tịch Hiệp hội cao su, Chủ tịch tập đoàn cao su Việt Nam, ông Trần Ngọc Thuận đánh giá rất cao thị trường khu vực Chiết Giang và thẳng thắn cho biết “không nghĩ rằng nhu cầu và dung lượng thị trường cao su Chiết Giang lại lớn như vậy”. Sản lượng cao su Việt Nam hàng năm khoảng 1,1 triệu tấn, trong đó các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội chiếm 1/2 sản lượng và diện tích trồng cao su trong và ngoài nước. Số còn lại là các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc khối doanh nghiệp tư nhân. Sau Diễn đàn giao thương ngày hôm nay, ông sẽ có những chỉ đạo tích cực để các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội và Tập đoàn tập trung, chú trọng hơn nữa vào thị trường Chiết Giang.

Phát biểu và giới thiệu về tình hình thị trường cao su của Chiết Giang, ông Chen Xiao Yu – Phó Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp cao su, Tổng giám đốc Công ty chế phẩm cao su Tam Duy, Chiết Giang và Bà Wang Yi Tian – Phó Tổng thư ký thường trực Hiệp hội cho biết: Nhu cầu và sản lượng nhập khẩu hàng năm của các doanh nghiệp cao su vào khoảng hơn 1,1 triệu tấn. Chỉ tính riêng Công ty tập đoàn cao su Trung Sách (ZC Ruber Group Co Ltd) nhu cầu nhập khẩu hàng năm từ 700 đến 1 triệu tấn cao su. Gần 20 công ty sản xuất băng tải chịu nhiệt, băng tải và các chế phẩm từ cao su mỗi doanh nghiệp đang nhập khẩu từ 5.000 tấn đến 15.000 tấn cao su mỗi năm. Đại diện các doanh nghiệp cao su Chiết Giang, công ty tập đoàn cao su Trung Sách đánh giá chất lượng sản phẩm cao su Việt Nam được cải thiện, hoàn thiện từng năm, công ty mong muốn thiết lập mối quan hệ cung cầu lâu dài với các doanh nghiệp cao su Việt Nam, hiên nay phía công ty đang nhập khẩu từ Việt Nam mỗi năm từ 300.000 – 400.000 tấn. Tuy nhiên từ trước tới nay chủ yếu thông qua các đối tác trung gian, nhập khẩu từ các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ, lẻ của Việt Nam, điều này cũng một phần nào ảnh hưởng tới tính ổn định về chất lượng sản phẩm, đôi khi đối tác Việt Nam không thực hiện đúng cam kết như Hợp đồng ký kết. Việc Bộ Công Thương Việt Nam, Hiệp hội cao su Việt Nam tổ chức “Diễn đàn giao thương” tại Hàng Châu lần này là thực sự cần thiết và bổ ích. Giúp các doanh nghiệp có nhu cầu thực sự, làm ăn chân chính có cơ hội, điều kiện gặp gỡ lẫn nhau, trao đổi thông tin về nhu cầu sản phẩm, thiết lập quan hệ đối tác, hợp tác tin cậy. Tại Diễn đàn giao thương, các doanh nghiệp sản xuất về lĩnh vực băng tải chịu nhiệt, dây kéo, dây cu roa đánh giá cao môi trường đầu tư, mức độ hấp dẫn đầu tư tại Việt Nam, bày tỏ mong muốn sẵn sàng đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Bên cạnh việc giới thiệu thương hiệu, nhãn hiệu “Cao su Việt Nam”, Ông Trần Ngọc Thuận cũng khẳng định và cam kết với các đối tác doanh nghiệp Chiết Giang sẽ đẩy mạnh chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên Tập đoàn, thành viên Hiệp hội nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín kinh doanh thương mại cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp thành viên hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Chiết Giang nhằm tạo nên chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm từ cao su. Ông Trần Ngọc Thuận đánh giá cao, khẳng định rất coi trọng thị trường cao su Trung Quốc, đặc biệt là thị trường Chiết Giang, sẽ báo cáo Chính phủ và Bộ Công Thương, kiến nghị Bộ Công Thương từ năm 2020 hỗ trợ quảng bá cho ngành cao su Việt Nam liên tiếp từ 3 tới 5 năm liên tục tại thị trường Trung Quốc nhằm đưa sản phẩm cao su Việt Nam phát triển thương hiệu bền vững tại thị trường này.

Hàng Châu ngày 12/12/2019

Văn phòng XTTM Việt Nam tại Hàng Châu

Chùm ảnh giao thương của doanh nghiệp Việt Nam – Chiết Giang

         

          




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: