Để doanh nghiệp xuất khẩu thành công sang thị trường ASEAN

Sáng ngày 3/12/2019, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang các nước ASEAN với chủ đề “Hội nhập kinh tế ASEAN và triển vọng: Cơ hội và yêu cầu chuẩn bị đối với doanh nghiệp”.

Tại hội thảo, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược cạnh tranh và thương hiệu cho biết, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới khi ký nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước. Trong đó, có những FTA Việt Nam ký với các nước ASEAN, ASEAN+1… đã đi vào hoạt động và mang lại những hiệu quả nhất định.

Đặc biệt, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã được thành lập vào năm 2015 mà Việt Nam là một thành viên. AEC là một khu vực dịch chuyển tự do hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, lao động có kỹ năng và dịch chuyển tự do hơn về vốn, tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hợp tác kinh tế, thương mại với khối ASEAN.

Mặt khác, ASEAN cũng hướng đến năm 2025, khối này thành một nền kinh tế gắn kết và hội nhập ở mức độ cao, một ASEAN cạnh tranh, sáng tạo và năng động, thúc đẩy kết nối, hợp tác theo lĩnh vực, có khả năng chống chịu, bao trùm và lấy con người làm trung tâm…

Trước bối cảnh toàn cầu biến đổi, ASEAN có nền kinh tế mở và có vai trò trung tâm trong xây dựng cấu trúc liên kết khu vực.

Theo TS. Võ Trí Thành, việc tận dụng ưu đãi thuế trong ASEAN của các doanh nghiệp Việt Nam đã có chuyển biến tích cực. Mặc dù Việt Nam còn thâm hụt thương mại với các nước ASEAN nhưng đã thay đổi đáng kể về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu (tăng sản phẩm công nghiệp chế biến, nông sản, thương mại dịch vụ…). Cùng với đó, về hợp tác đầu tư, Việt Nam không chỉ nhận nguồn vốn từ các nước ASEAN mà Việt Nam đã đầu tư trở lại những nước này, dù còn hạn chế.

ThS. Nguyễn Anh Dương, Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức đối với Việt Nam trong hợp tác kinh tế, thương mại với các nước ASEAN. Đồng thời, ông chia sẻ cách tận dụng những cơ hội từ hội nhập kinh tế ASEAN để doanh nghiệp xuất khẩu thành công sang thị trường này.

Theo các chuyên gia, để khai thác thành công thị trường ASEAN, doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực “kiếm nhặt” những cơ hội kinh doanh, kết nối cùng chấp nhận cạnh tranh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần “đối thoại pháp lý” xây dựng, chủ động nắm bắt những chính sách trong nước cũng như của các nước khối ASEAN để đảm bảo hợp đồng kinh doanh bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mình.

Mặt khác, doanh nghiệp cần hiểu và sử dụng công cụ phòng chống rủi ro biến động (như thị trường kỳ hạn, công cụ phái sinh, bảo hiểm); nhận thức và đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật, chuyển dần từ cách thức cạnh tranh “bằng giá” sang chú trọng cạnh tranh “phi giá” (gắn với tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, giao dịch…).




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: