KHÓA TẬP HUẤN KỸ NĂNG KINH DOANH TRÊN NỀN TẢNG SỐ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU, XÂY DỰNG HÌNH ẢNH CHO KINH TẾ TẬP THỂ VÀ HỢP TÁC XÃ TỈNH TUYÊN QUANG

Ngày 25 tháng 05 năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Tuyên Quang và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức "Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã". Khóa tập huấn nằm trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023.

Tham dự khóa tập huấn có ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; Ông Nguyễn Tiến Hưng – Giám đốc trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang;  Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện Tiktok tại Việt Nam, cùng hơn 60 học viên là Chủ tịch HĐQT, giám đốc, thành viên các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Khóa tập huấn

Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng trung du - miền núi phía Bắc, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Hiện nay với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, sản xuất nông nghiệp hàng hóa, gắn với phát triển kinh tế trang trại, gia trại và phát triển kinh tế hợp tác xã, tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng được 62 sản phẩm nhãn hiệu hàng hóa, hình thành trên 50 liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản (như sản xuất, chế biến chè, gỗ rừng trồng,…). Có 24 cơ sở được chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, trên 200 sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc, 128 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Học viên tham dự tập huấn

Thời điểm này, tỉnh Tuyên Quang đã bước vào mùa thu hoạch các loại quả chủ lực, đặc sản trong ngành trồng trọt như bưởi (ước hơn 30 nghìn tấn), cam (hơn 95 nghìn tấn). Do đó, việc tập huấn tại thời điểm hiện nay về kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số là phù hợp, đúng thời điểm giúp các doanh nghiệp, Hợp tác xã, bà con nông dân của tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đưa sản phẩm đến với thị trường trong nước và quốc tế sâu rộng, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc tại vườn chanh HTX

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: “Khóa tập huấn sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cơ sở từng bước hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu và tham gia vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Hoạt động tư vấn, đào tạo hướng tới cá mục tiêu cụ thể gồm từng bước hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức livestream bán hàng trên nền tảng tiktok và các ứng dụng khác”.

Với hoạt động này, Cục Xúc tiến thương mại tập trung huấn luyện theo phương thức “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch. Đặc biệt, tại khoá huấn luyện, các học viên được thực hành tại vườn chanh của Hợp tác xã, rèn luyện kỹ năng Livestream bán sản phẩm của mình, giảng viên của nền tảng xã hội TikTok Việt Nam trực tiếp hướng dẫn.

 

Học viên thực hành bán hàng trên Tiktok

Nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể: Hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động Livestream. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình, tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Từ đó, nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.