Ngày 30 tháng 3 năm 2023, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức Hội thảo trực tuyến “Chính sách thương mại xúc tiến xuất khẩu Việt Nam và tư vấn Tiếp thị kĩ thuật số” phục vụ xuất khẩu sang thị trường Anh. Hội thảo thu hút gần 200 đại biểu từ các đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp tham gia.
Trong khuôn khổ Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ (sau đây gọi tắt là Dự án SwissTrade) nhằm triển khai hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam một cách bền vững và toàn diện, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Anh phối hợp tổ chức Hội thảo “Chính sách thương mại xúc tiến xuất khẩu Việt Nam và tư vấn Tiếp thị kĩ thuật số” phục vụ xuất khẩu sang thị trường Anh.
Hội thảo nhằm giới thiệu về Hợp phần 3 Dự án SwissTrade và thông tin về kêu gọi nộp đề xuất dự án lần 2; Giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cải thiện kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số phục vụ xuất khẩu; Tạo diễn đàn để các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi nâng cao nhận thức về các kỹ năng Tiếp thị kỹ thuật số trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Công sứ Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công Sứ Thương vụ Việt Nam tại Vương Quốc Anh chia sẻ “Khi nói về thị trường Anh, chúng ta đều biết đây là một nền kinh tế thuộc nhóm G7, có thu nhập bình quân đầu người cao, dung lượng thị trường lớn. Tổng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Anh khoảng 700 tỉ USD trong những năm gần đây nhưng thị phần hàng Việt Nam tại Anh hầu hết không tới 1% trong mỗi ngành hàng. Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do UKVFTA có hiệu lực từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp Việt Nam đã có thêm lợi thế cạnh tranh và có nhiều nỗ lực tiếp thị để tìm thêm bạn hàng tại Anh nhằm gia tang xuất khẩu. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp đã thành công thì vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chưa thành công mặc dù đã có sản phẩm tốt và trên thị trường trong nước và đã có uy tín trên thị trường trong nước. Ông Cường cho rằng một trong những nguyên nhân chủ yếu là chiến lược và phương pháp marketing của các doanh nghiệp này chưa phù hợp với thị trường Anh cả về công nghệ, thiết kế hình ảnh và ngôn ngữ”

Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Ông Nguyễn Thành Dương – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đổi mới phương thức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các thị trường trọng điểm, khai thác các thị trường/ khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Đặc biệt, tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác cung cấp thông tin, tư vấn thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.”
Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam được lắng nghe những chia sẻ của hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, Ông Chandra Choudhury – Giám đốc công ty Pxdio và Bà Kaitlin - Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số Pxdio về xu hướng tiếp thị kỹ thuật số và những kỹ năng truyền thông trong tiếp thị kỹ thuật số. Qua đó, doanh nghiệp có nhiều cách tiếp cận khách hàng như: website, email, tin nhắn di động hay mạng xã hội… Nhiều công cụ Marketing mới xuất hiện đồng nghĩa với việc khả năng tiếp cận với khách hàng cao hơn, đưa thông điệp lan tỏa mạnh mẽ hơn và tăng mức độ tương tác với khách hàng.
Hội thảo đã mang lại những thông tin hữu ích và cập nhật cho doanh nghiệp xu hướng mới về tiếp thị kỹ thuật số tại Vương quốc Anh. Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nhìn chung, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong năm 2023 được đánh giá là khả quan. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc trong giai đoạn khó khăn.Tk88