Thái Nguyên: Diễn đàn Chính sách thương mại, Họp Ban Tư vấn Chương trình và Nhóm công tác Phát triển sản phẩm

VIETRADE - Sáng ngày 18/7, Diễn đàn chính sách "Quy định về chất lượng và an toàn thực phẩm tiêu chuẩn riêng trong hoạt động xuất khẩu" do Chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Thái Nguyên, Sở Công Thương tổ chức tại khách sạn Đông Á Plaza.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều trở ngại do chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu. Đặc biệt đối với thị trường EU, Mỹ, Úc... là những thị trường khó tính, các sản phẩm phải trải qua nhiều tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và các quy định kỹ thuật khắt khe của các đối tác. Thực tế, việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt nam vào các thị trường này đa số là những sản phẩm thô, có giá trị thấp.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp địa phương trong những năm vừa qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi tham gia vào thị trường thế giới với các vấn đề tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục kiểm soát, rào cản kỹ thuật, an toàn thực phẩm, yêu cầu mẫu mã và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm; chính sách thương mại của các nước nhập khẩu khá minh bạch và chặt chẽ về các tiêu chuẩn của hàng rào phi thuế quan. Trước tình hình đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh phù hợp để thích nghi tốt hơn với yêu cầu và sự thay đổi của thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn, chính sách xuất khẩu, các quy định về an toàn thực phẩm; học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật để quản trị doanh nghiệp ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ông Claudio Dordi, Tư vấn trưởng Dự án EU-Mutrap đã có phần hướng dẫn cụ thể về các tiêu chuẩn riêng tại một số thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, đặc biệt là những thách thức cũng như lợi ích lâu dài của việc thực hiện các tiêu chuẩn riêng. Chủ đề về Trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu và Thương mại công bằng cho doanh nghiệp xuất khẩu (Fair Trade) và Bản đồ tiêu chuẩn của Trung tâm thương mại quốc tế (Standard Map)… cũng đã được các diễn giả giới thiệu tới các đại biểu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận và được nghe tư vấn trực tiếp về những hạn chế liên quan đến tiêu chuẩn, chính sách xuất khẩu, các quy định riêng về an toàn vệ sinh thực phẩm và cách thức để thực hiện hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Để đáp ứng được những tiêu chí của thị trường cũng như những tiêu chuẩn riêng của từng nhà nhập khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần trang bị những kiến thức thị trường và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho hàng hóa Việt nam trên thị trường Quốc tế.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ giúp các doanh nghiệp khảo sát, tìm kiếm mở rộng thị trường, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình, trong buổi chiều cùng ngày, tại cuộc họp Nhóm công tác Phát triển sản phẩm, nhóm tư vấn Chương trình tập trung tư vấn, hướng dẫn cho các doanh nghiệp và các tổ chức Xúc tiến thương mại địa phương các bước xây dựng chiến lược thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu cuả chương trình trình bày bí quyết xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại địa phương, gồm: Xây dựng chiến lược thương hiệu cho sản phẩm (tập trung vào sản phẩm xuất khẩu); cách xác định nhu cầu (sự cần thiết, thời điểm) xây dựng thương hiệu cho sản phẩm (tập trung vào các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu); những hoạt động tiếp nối cho các doanh nghiệp tiến hành xây dựng thương hiệu; kinh nghiệm và các bài học thực tế trong xây dựng thương hiệu…

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, dựa trên nhu cầu thực tế của tỉnh Thái Nguyên, đại diện các doanh nghiệp của tỉnh đã được tư vấn trực tiếp một số vấn đề như: Các thông tin kinh doanh và xuất khẩu; tiếp cận những chính sách và dịch vụ phát triển sản phẩm; thông tin cập nhật mới nhất về các tiêu chí quản lý chất lượng sản phẩm xuất khẩu; mạng lưới hỗ trợ thương mại tại từng vùng miền có khả năng cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa…

Cuộc họp Ban Tư vấn Chương trình tại khu vực miền Bắc cũng được triển khai trong buổi chiều cùng ngày. Các thành viên tập trung thảo luận những phương hướng triển khai hoạt động tiếp nối khi Chương trình kết thúc.




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: