Hội thảo Đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường Châu Âu

VIETRADE - Nhằm hỗ trợ Doanh nghiệp ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Châu Âu, cập nhập xu hướng và những quy định cần biết, cách thức mua hàng của các nhà nhập khẩu Châu Âu, trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ Chính sách thương mại và Đầu tưu của Châu Âu (EU-MUTRAP), ngày 13/06/2017 VPĐD Cục Xúc tiến thương mại tại Tp.HCM phối hợp với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM tổ chức chương trình “Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường Châu Âu”. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ.

Mở đầu Hội thảo, đại diện Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự phát triển của ngành đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2016 đã đạt gần 7 tỷ USD, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, là một trong 10 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu, đóng góp quan trọng vào thành tích xuất khẩu chung của cả nước năm 2016 là 176,63 tỷ USD. Châu Âu là một trong các thị trường lớn của ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang EU đạt 741,8 triệu USD trong năm 2016, châu Âu hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 4 của Việt Nam sau Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Bà Jana Herceg, Tham tán thứ nhất, Phó trưởng Ban Kinh tế Thương mại - Đại diện phái đoàn EU tại Việt Nam đánh giá ngành gỗ Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu bền vững trong suốt thập kỷ qua. Ngành gỗ của Việt Nam được hưởng lợi khi Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2018 và Hiệp định đối tác tự nguyện Việt Nam – EU về thực thi Luật lâm nghiệp, quản trị rừng và buôn bán gỗ VPA/FLEGT đã được Việt Nam và Liên minh châu Âu ký tắt vào tháng 5/2017.

Ông Nicolas Audier, Phó Chủ tịch Eurocham cho rằng các doanh nghiệp Việt Bam cần đầu tư công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ để gia tăng giá trị sản phẩm, hướng đến gia tăng kim ngạch xuất khẩu và phát triển bền vững.

Nhận định về cơ hội xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường EU, bà Bùi Thị Việt Anh, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đánh giá thị trường EU là thị trường tiềm năng đối với ngành đồ gỗ nhưng quy định của thị trường này cũng rất khó như đáp ứng việc mã hàng hóa, chứng minh nguồn gốc xuất xứ và bảo đảm gỗ hợp pháp.

Ông Johannes Schwegler, chuyên gia SIPPO phân tích cơ hội và xu hướng thị trường Châu Âu trong đó các sản phẩm gỗ công nghiệp, gỗ kỹ thuật, các sản phẩm gỗ có thế mạnh của Viêt Nam đang được ưa chuộng và có mức tăng trưởng tốt trong những năm gần đây nhờ đáp ứng các yếu tố về môi trường và xã hội.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) đánh giá EU là thị trường có truyền thống sản xuất đồ gỗ nên khi Việt Nam đưa vào EU sẽ phải cạnh tranh với chính các nhà sản xuất của EU. Tuy nhiên khi đã bán được vào EU thì đồng nghĩa với việc tiếp cận các thị trường khác sẽ thuận lợi hơn rất nhiều bởi các tiêu chuẩn, quy định về mẫu mã chất lượng tại thị trường này vô cùng khắt khe.

Các doanh nghiệp trong ngành vẫn cần cải thiện rất nhiều về mẫu mã sản phẩm cũng như việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về môi trường, lao động cũng như tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu sản xuất để có thể tăng giá trị xuất khẩu và thị phần tại châu Âu trong giai đoạn tới.




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: