Hội nghị sơ kết đánh giá công tác xúc tiến thương mại, gắn với công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh giai đoạn 2016 - 2018 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2019 - 2020 của tỉnh Hà Giang

VIETRADE - Sáng 18.4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xúc tiến thương mại (XTTM) gắn với công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh, giai đoạn 2016 – 2018 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2019 – 2020. Các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Khắc Quyền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM; đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.

Thời gian qua, công tác XTTM gắn với xây dựng thương hiệu được đẩy mạnh, góp phần nâng tầm giá trị cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh; tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giúp người nông dân yên tâm phát triển sản xuất. Công tác tổ chức, tham gia các hoạt động, sự kiện XTTM và khảo sát, tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà được đẩy mạnh; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; góp phần kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng; giúp doanh nghiệp đầu tư nhãn mác, cải tiến mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Giai đoạn 2016 – 2018, đã đăng ký bảo hộ 4/4 chỉ dẫn địa lý cho 4 sản phẩm đặc sản của tỉnh, gồm: Hồng không hạt, Quản Bạ; gạo Già Dui, Xín Mần; cam Sành và chè Shan tuyết; bình chọn và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp tỉnh tiêu biểu cho 22 sản phẩm và đăng ký thương hiệu cấp khu vực cho 3 sản phẩm; hỗ trợ trên 2,5 triệu tem truy xuất nguồn gốc cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh...

Trao đổi tại Hội nghị, Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công thương Vũ Bá Phú đánh giá cao công tác XTTM của tỉnh. Đồng thời cho biết, xu hướng thương mại quốc tế thời gian tới sẽ tập trung phát triển nền nông nghiệp xanh, cung ứng các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm sạch; đặc biệt, thị trường Trung Quốc sẽ siết chặt quản lý thương mại qua đường tiểu ngạch. Do đó, tỉnh cần xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu các sản phẩm của tỉnh và các địa phương; chú trọng quy hoạch và nâng cao chất lượng sản phẩm một cách bền vững để xây dựng thương hiệu sản phẩm; tăng đầu tư tạo nguồn hàng và phát triển sản phẩm; phối kết hợp đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền về sản phẩm chủ lực... Lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, HTX, doanh nghiệp cũng đề xuất nhiều giải pháp tăng cường XTTM, như: Hỗ trợ để các sản phẩm chủ lực đều được gắn tem điện tử truy xuất nguồn gốc xuất xứ; quảng bá thường xuyên để xây dựng hình ảnh cho các sản phẩm chủ lực; nâng cấp kết cấu hạ tầng thương mại, nhất là các điểm dừng chân, điểm du lịch để vừa phục vụ du lịch, vừa giới thiệu các sản phẩm; tăng cường liên kết giữa các hộ sản xuất, kinh doanh với doanh nghiệp, HTX; gắn xúc tiến du lịch với XTTM tại thị trường các tỉnh trọng điểm; có chính sách hỗ trợ các HTX nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần thay đổi cách thức lãnh đạo trong việc tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm; đổi mới tư duy trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện Chương trình OCOP gắn với xây dựng Nông thôn mới; xác định rõ phát triển sản phẩm phải gắn liền với doanh nghiệp; các sản phẩm phải thực hiện theo chuỗi giá trị; tập trung XTTM thông qua việc thay đổi cách tiếp cận về quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tập trung nâng cao khả năng dự báo nhu cầu thị trường gắn với các giải pháp sản xuất, kinh doanh; xác định rõ sản phẩm chủ lực của tỉnh và có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng chỉ dẫn địa lý; các sở, ngành liên quan cần vào cuộc, phối hợp hỗ trợ XTTM một cách tập trung; hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX về quy trình xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm; hướng dẫn quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản các sản phẩm; đề xuất giải pháp liên kết các doanh nghiệp; các doanh nghiệp tự nâng cao trách nhiệm đối với xã hội; các huyện xác định tiềm năng địa phương để quy hoạch và xác định rõ danh mục sản phẩm; rà soát các cơ chế, chính sách của tỉnh để tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực; phân định rõ trách nhiệm của Nhà nước, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; các huyện chủ động liên kết trong quy hoạch vùng nguyên liệu, tránh tình trạng sản xuất nhỏ lẻ và xây dựng sản phẩm cụ thể; tăng cường kiểm tra, quản lý, ngăn chặn việc sử dụng hóa chất cấm hoặc các chất không rõ nguồn gỗ xuất xứ trong sản xuất nông nghiệp...

 

Trích nguồn: Báo Hà Giang




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: