Giao thương phát triển hợp tác thương mại Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh)

Ngày 12/9/2019, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức “Hội nghị giao thương phát triển hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc” tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.

Hội nghị là một trong những hoạt động của Đoàn giao thương phát triển hợp tác thương mại tại thành phố Trùng Khánh và thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), do Cục Xúc tiến thương mại thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019. Gần 40 doanh nghiệp Trung Quốc đã tới giao dịch, trao đổi các cơ hội kinh doanh và đầu tư với 16 doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tơ tằm, thực phẩm chế biến, cà phê v.v tham gia hội nghị.

 Hội nghị giao thương phát triển hợp tác thương mại Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh)

Tại hội nghị, bà Doãn Thị Thu Thủy - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng đoàn giao thương Việt Nam đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Trung Quốc về tình hình phát triển thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc nói chung và với Trùng Khánh nói riêng. Bà Thủy đề nghị doanh nghiệp hai nước cần tận dụng tốt cơ hội giao thương này và bày tỏ mong muốn, các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sẽ làm cho cuộc sống của người dân Trùng Khánh thêm phong phú, sinh động, đồng thời qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với Tp.Trùng Khánh nói riêng tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Các sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam đem đến giao thương như sữa đậu nành Vinasoy, Cà phê Sâm Ngọc Linh, bánh kẹo Biscafun v.v … đã thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng thành phố Trùng Khánh nói riêng và một số tỉnh/thành lân cận nói chung.

Lãnh đạo Trung tâm giao dịch cà phê Trùng Khánh và một số lãnh đạo siêu thị lớn tại Trùng Khánh cho rằng có nhiều tiềm năng lớn về hợp tác nhập khẩu cà phê, bánh kẹo và một số mặt hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam, nhất là các sản phẩm cà phê. Tuy nhiên trước đây do thiếu thông tin về hệ thống thương nhân, khả năng cung ứng nên các doanh nghiệp của Trùng Khánh phải nhập khẩu và phân phối sản phẩm của Việt Nam thông qua các khâu trung gian. Vì vậy, các doanh nghiệp Trùng Khánh tham dự hội nghị đều đánh giá cao việc Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Đoàn giao thương gồm các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thực phẩm chế biến và cà phê của Việt Nam sang Trùng Khánh và kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu của thành phố này, qua đó các doanh nghiệp Trùng Khánh có thể giảm bớt khâu trung gian và chi phí giao dịch để tăng tính cạnh tranh khi tiêu thụ, phân phối sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Trùng Khánh nói riêng và các tỉnh/thành Tây Nam Trung Quốc nói chung.

Bà Doãn Thị Thu Thủy giới thiệu sản phẩm bánh Pía của Việt Nam tại Hội nghị.

Ngoài hội nghị giao thương, Đoàn giao thương Việt Nam đã đi khảo sát Trung tâm phân phối và giao dịch sản phẩm nhập khẩu bảo thuế Trùng Khánh, Trung tâm giao dịch cà phê Trùng Khánh, Tập đoàn tơ tằm Sunfeel Trùng Khánh. Tại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm hiểu hệ thống cơ sở vật chất lưu trữ hàng hóa nhập khẩu hưởng chính sách bảo thuế, phương thức nhập xuất hàng hóa để cung ứng cho các kênh phân phối bán buôn, bán lẻ tại thị trường Trùng Khánh, cũng như tiềm năng tiêu thụ to lớn của thị trường Trùng Khánh nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Sản phẩm bánh kẹo của Công ty Bánh kẹo Biscafun Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nhập khẩu Trùng Khánh, Trung Quốc

Các doanh nghiệp tham gia Đoàn giao thương đều ghi nhận tích cực về hiệu quả tổ chức chương trình của Đoàn, đặc biệt qua chương trình, doanh nghiệp đã tìm hiểu được sâu hơn về phong tục, tập quán tiêu thụ và nhu cầu thị trường của người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời có thêm nhiều thông tin về khách hàng, qua đó giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh hàng hóa phù hợp với thị trường Trung Quốc. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn và đề nghị Cục Xúc tiến thương mại có Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Trùng Khánh và Hàng Châu sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại chuyên ngành mang ý nghĩa thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương hơn nữa với các đối tác Trung Quốc.

 




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: