Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2019: Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

VIETRADE - Ngày 17 tháng 4 năm 2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2019 với chủ đề “CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM”. Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2019 diễn ra từ ngày 15 đến 21 tháng 4 năm 2019.

Diễn đàn thu hút sự tham gia đông đảo của gần 300 đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu. Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên cùng nhìn nhận lại thực trạng Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện nay để từ đó cùng đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Toàn cảnh Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2019

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2019 chia ra hai phiên chính, tập trung trao đổi về chiến lược và giải pháp phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Phiên thứ nhất trao đổi, thảo luận về “Định hướng Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu các quốc gia Đức, Pháp, Italy, Hàn Quốc. Phiên thứ hai thảo luận về Cơ chế quản lý, phối hợp thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo sức mạnh tổng thể từ các bộ ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết: “Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

phát biểu khai mạc Diễn đàn

Trong bài phát biểu chào mừng tại Diễn đàn, Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng ban, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng: “Không nằm ngoài xu thế, thương hiệu quốc gia không thể thiếu trong nỗ lực nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Đặc biệt, vào thời điểm này, để cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, thì việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia đúng mức và đúng cách là biện pháp bổ trợ đáng kể”. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Theo ông, càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể; sự chung tay của mọi thành phần xã hội trong và ngoài nước cùng với sự điều phối chiến lược của Đảng và Nhà nước sẽ giúp rút ngắn khoảng cách khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng ban, Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chào mừng tại Diễn đàn

Tại Diễn đàn, PGS. TS. Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết: “Đến nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn. Xây dựng và phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam ngày càng trở thành yêu cầu cấp bách.” Ông hy vọng Diễn đàn sẽ tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới lãnh đạo các bộ, các ngành, các địa phương, tới lãnh đạo các doanh nghiệp, tới cộng đồng xã hội, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng to lớn của xây dựng thương hiệu, chung tay, góp sức xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của Việt Nam để góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế đất nước.

PGS. TS. Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu chào mừng tại Diễn đàn

Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, thực hiện Nghị định số 28/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Trưởng ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế. Đề án cũng nêu lên cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các doạnh nghiệp và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Trưởng ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia phát biểu, giới thiệu Đề án Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo ra một chính sách, cơ chế thống nhất, đồng thuận, nhất quán trên phạm vi cả nước, từ trung ương đến địa phương, giữa các Bộ, ngành, tổ chức trong xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam.

Tham gia Diễn đàn còn có sự có mặt của nhiều chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực thương hiệu… từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như Ban Kinh tế Trung ương, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Pháp, Italy, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia…

 

Phiên tọa đàm: Định hướng Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Kế hoạch hành động

(Từ trái qua phải: TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng ban, Ban Kinh tế Trung ương; Ông Antonino Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội; TS. Nguyễn Đình Cung, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương)

Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn sẽ góp phần xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam phù hợp với giai đoạn mới, giúp phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.

Một số hình ảnh tại Triển lãm Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia bên lề Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019: Triển lãm ảnh thành tựu về Chương trình, triển lãm sản phẩm của các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia

 

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia 2019 bao gồm nhiều hoạt động phong phú, cụ thể:

(1) Thư chúc mừng Cộng đồng doanh nghiệp của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhằm kịp thời động viên và khích lệ các doanh nghiệp tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, và phát triển thương hiệu bền vững, góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu và hình ảnh quốc gia đã được đăng tải trên website của Bộ Công Thương.

(2) Tuyên truyền băng rôn đường phố tại hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước từ ngày 15 đến ngày 21 tháng 4; Đăng bài viết, banner quảng bá trên website, cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, Sở Công Thương và truyền thông địa phương: Cần Thơ, Lào Cai, Đắc Nông, Bình Dương, Đắk Nông…

(3) Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 12- năm 2019 với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam” ngày 17/4/2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

(4) Triển lãm Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia bên lề Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019: Triển lãm ảnh thành tựu về Chương trình, triển lãm sản phẩm của các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia.

(5) Giao lưu các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia ngày 17/4/2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

(6) Đạp xe Diễu hành THQG ngày 20 tháng 4 tại Hà Nội.

Thông tin chi tiết liên hệ:

Ban Thư ký Chương trình THQG, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương;
Địa chỉ: 20 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội;
Điện thoại: 024.39348145/ 024.39347628 (máy lẻ: 71, 76, 178);
Fax: 024.39344260/ 024.39348142; Email: ptnl@vietrade.gov.vn./.




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: