Đặc điểm và xu hướng thị trường thực phẩm Liên bang Nga (Phần 3)

VIETRADE - Đặc điểm và xu hướng thị trường thực phẩm Liên bang Nga (Phần 3)

Văn hóa kinh doanh

Các hợp đồng nên rõ ràng, chính xác và được dịch ra cả tiếng Nga và tiếng Anh. Một khi hợp đồng đã được ký, cũng không nên ngạc nhiên nếu các điều khoản trong hợp đồng không được đáp ứng. Việc người Nga sửa đổi hợp đồng xảy ra khá phổ biến.

Cách giải quyết vấn đề của người Nga khác với doanh nhân phương Tây. Ví dụ, người phương Tây có xu hướng giải quyết các vấn đề trong kinh doanh với các đồng nghiệp của mình chỉ khi họ có quá nhiều giải pháp. Phương thức của nhà quản lý người Nga thì hoàn toàn ngược lại. Nhiều khi các nhà quản lý người Nga bàn luận các vấn đề mà chưa hề có một giải pháp nào. Vì thế, các cuộc họp và các cuộc tranh cãi của các nhà quản lý người Nga thường không có giới hạn về thời gian và có xu hướng xa rời chương trình ban đầu. Ở phương Tây, vấn đề này được coi là sự không hoàn hảo. Tuy nhiên, ưu điểm của cách thức này là sự sẵn sàng chấp nhận những kết quả rất khác nhau và khả năng điều hành trong những điều kiện thay đổi.

Người nước ngoài thường mất thời gian để hiểu được những doanh nhân Nga khi họ nói "chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành công việc đúng thời hạn" hoặc "công việc sẽ tiến triển". Một điểm quan trọng là họ luôn tỏ ra sẵn sàng điều hành kinh doanh trong những điều kiện luôn thay đổi. Theo người phương Tây, thành công là mục đích quan trọng nhất. Một môi trường văn phòng và một tinh thần đồng đội nói chung là những công cụ của họ, chứ không phải là mục đích.

Làm việc cật lực chỉ là một cách để kiếm sống. Người Nga lại hoàn toàn khác. Công việc có thể là một mục đích, nhưng nghỉ ngơi đơn giản chỉ là một cách để tăng cường sức lực cho công việc tiếp theo. Khi người phương Tây đến Nga, họ thường ngạc nhiên với suy nghĩ của người Nga trong việc làm việc theo nhóm. Kể cả những người được trả lương cao, sau khi họ đã có một mức thu nhập tương đối thì làm việc trong một môi trường thuận lợi quan trọng tương đương hoặc hơn việc có lương cao hơn.

Cũng như vậy, nhiều người tin rằng "bạn nên sống theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái, thậm chí nếu bạn không thể kiếm được nhiều tiền". Niềm tin mạnh mẽ này có xu hướng mạnh hơn nữa để quyết định "kẻ thắng" và "người thua" trong xã hội Nga.

Việc sử dụng danh thiếp giao dịch rất phổ biến, và đôi khi rất cần thiết vì một số địa phương ở Nga không có danh bạ điện thoại. Do đó, doanh nghiệp đi giao dịch nên mang theo đủ danh thiếp. Danh thiếp nên in cả bằng tiếng Nga (theo chữ viết Cyrillic) ở mặt sau. Ngoài tên đầy đủ và chức danh, cũng nên in bất kỳ bằng cấp nào bạn có trên danh thiếp.

Tất cả thư từ của bạn nên được viết bằng tiếng Nga, vì điều này sẽ cho phép những lá thư của bạn được nhận và đọc nhanh chóng. Trong hầu hết các văn phòng, người nhận thường mở thư từ của họ, chứ không phải là những nhân viên hành chính; vì thế thư từ có thể bị chậm trễ. Vì thế nên đi thẳng vào vấn đề chính trong thư giao dịch và các tài liệu có liên quan.

Địa chỉ ở Nga được viết theo thứ tự như sau:

(1) Nước

(2) Thành phố

(3) Đường phố

(4) Tên họ của cá nhân.




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: