Đặc điểm và xu hướng thị trường thực phẩm Liên bang Nga (Phần 1)

VIETRADE - Liên bang Nga là quốc gia rộng lớn nhất trên thế giới với dân số khoảng 145 triệu dân. Ba phần tư dân số sống ở các khu vực thành thị và có tới hơn 10% dân số sống tập trung ở thành phố Moscow và St Petersberg.

 

Nền kinh tế Nga chủ yếu dựa vào xuất khẩu ga và khí đốt. Kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này chiếm tới gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu, khiến cho nền kinh tế phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài đối với nguồn nhiên liệu và sự thay đổi của giá cả nhiên liệu. Do các yếu tố như khủng hoảng nợ công tại Châu Âu, tình trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc và thu hoạch nông nghiệp kém, Nga chịu ảnh hưởng nhiều của tình hình tiêu dùng trong nước trong việc phát triển nền kinh tế.

 

Moscow và St Peterberg là hai thành phố lớn nhất cả nước. Có tới hơn một nửa các chuỗi cửa hàng phục vụ các dịch vụ thực phẩm cho người tiêu dùng được đặt tại hai thành phố này. Các phân đoạn thị trường tăng trưởng cao nhất bao gồm các cửa hàng thức ăn nhanh, các quán cà phê và các nhà hàng. Số lượng các quán cà phê, các nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ thực phẩm tại Nga hiện tại khoảng 88.000, trong đó tổng số các chuỗi nhà hàng khoảng 10.500. McDonald’s, Subway, Rosinter Restaurant Holding, các nhà hàng ArkadiyNovikov, dự án Ginza, Markon, Coffee House và Shokoladnitsa là các chuỗi nhà hàng lớn nhất và tham gia nhiều phân đoạn thị trường dịch vụ thực phẩm đa dạng tại Nga. Hầu hết các công ty/ doanh nghiệp ưa thích mua các loại thực phẩm chưa tinh chế và sau đó sẽ được chế biến tại chỗ. Mặc dù họ quan tâm nhiều tới các sản phẩm chất lượng và sản phẩm sáng tạo, nhưng họ cũng rất nhạy cảm đối với vấn đề giá cả.

 

Tổng doanh số bán lẻ thực phẩm được dự đoán sẽ vượt mức 300 tỷ USD trong bốn năm tới, trong đó các chuỗi siêu thị và đại siêu thị hiện tại đang chiếm gần 50% tổng doanh số bán lẻ thực phẩm. Các chuỗi bán lẻ thực phẩm hiện đại đang có tốc độ tăng trưởng vượt xa các chuỗi bán lẻ truyền thống. Hai chuỗi bán lẻ thực phẩm lớn nhất trên thị trường này gồm có Tập đoàn bán lẻ X5 (hơn 3.800 cửa hàng bán lẻ) và Magnit (hơn 5.000 cửa hàng). Tổng cộng, hai chuỗi này chiếm tới hơn 20% tổng doanh số bán lẻ thực phẩm. Các loại hình cửa hàng khác cũng đang tăng trưởng dần và có sự mở rộng tới các vùng nông thôn.

 

Số lượng khách du lịch nước ngoài vào Nga ngày càng tăng với tổng số khách đến trung bình khoảng 25 triệu người. Nga có khoảng 5.174 khách sạn, cung cấp dịch vụ cho khoảng 570.000 lượt khách du lịch, vì thế ngành kinh doanh khách sạn tại Nga chịu tình trạng thiếu phòng trầm trọng, đặc biệt là các khách sạn chất lượng ba sao và khách sạn giá rẻ. Ngành cung cấp dịch vụ thực phẩm đang có sự tăng trưởng mạnh trong phân đoạn cung cấp suất ăn, đặc biệt là ở Moscow, chiếm tới hơn 60% thị phần. Ngành cung cấp suất ăn trưa ở Moscow ước tính đạt tới gần 120 triệu USD.

 

Tình hình tiêu thụ

 

Hầu hết tiêu dùng trong nước chịu ảnh hưởng của việc tăng lương và lòng tin của người tiêu dùng đối với nền kinh tế cũng như tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ lạm phát. Mặc dù giá cả thực phẩm tăng nhanh hơn mức lạm phát nói chung, người tiêu dùng Nga vẫn quan tâm nhiều tới các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao cũng như các sản phẩm thực phẩm được đóng gói bán lẻ.

 

Tầng lớp trung lưu có thu nhập ngày càng cao giúp tăng cầu đối với các loại thực phẩm đóng gói, đồng thời người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều các dịch vụ thực phẩm. Tăng trưởng tín dụng cao cũng thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Mặc dù có sự khác biệt lớn về thu nhập nhưng số lượng người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu tăng lên giúp tăng sự đảm bảo về tài chính và người tiêu dùng sẵn sàng tiêu dùng nhiều hơn cho các sản phẩm thực phẩm, tập trung vào các sản phẩm tiện dụng và các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng trẻ tuổi là những người tiêu dùng chủ yếu đối với các sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe trong khi xu hướng sống bận rộn hơn chính là động lực thúc đẩy tiêu dùng các loại thực phẩm tiện dụng, thực phẩm chế biến đông lạnh và các loại thực phẩm ăn liền.

 

Mặc dù dân số có xu hướng giảm, nhưng tiêu dùng thực phẩm có xu hướng tăng lên và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa do chính phủ có kế hoạch đầu tư phát triển du lịch trong nước và cơ sở hạ tầng giao thông. Việc đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế như Olympic mùa đông và Giải bóng đá World Cup càng giúp tăng trưởng tiêu dùng thực phẩm đồ uống. Tình trạng thiếu hụt về sản xuất thực phẩm trong nước, đặc biệt là thịt, bánh kẹo, nước ép và sữa sẽ làm tăng nhập khẩu các sản phẩm này. Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể tận dụng cơ hội Nga đang phụ thuộc ngày càng nhiều vào nguồn thực phẩm nhập khẩu để đáp ứng cầu trong nước.

Thị trường xuất khẩu

Nga là một trong các nước xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm chủ yếu sang các nước phương Tây, tuy nhiên, thị phần của Nga trong tổng kim ngạch nhập khẩu thực phẩm của cả thế giới chưa đến 1%. Nga chưa thành công trong việc xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm chế biến sang Hoa Kỳ và các nước Châu Âu.


Các nước nhập khẩu thực phẩm đồ uống của Nga chủ yếu là các nước thuộc Liên bang Xô-viết cũ và một số nước Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc.

Kênh phân phối

Các sản phẩm thực phẩm đồ uống nhập khẩu vào các chuỗi bán lẻ và lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Nga được vận chuyển qua các kênh: nhà nhập khẩu, nhà phân phối và nhà bán buôn. Các công ty cung cấp lớn thông thường cũng là công ty nhập khẩu.




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: