9 bí quyết tìm kiếm khách hàng trên thị trường chè Châu Âu – Phần 2

VIETRADE – Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp chưa biết cách làm thế nào để có được hiệu quả cao nhất. Phần 1 của bài viết đã giới thiệu 4 bí quyết để tìm kiếm khách hàng tiềm năng ngành chè trên thị trường Châu Âu. Phần này giới thiệu thêm 5 bí quyết tiếp theo.

Liên hệ các tổ chức xúc tiến thương mại và các tổ chức liên quan đến ngành chè

Nhiều nước Châu Âu có các tổ chức chính phủ xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển. Họ giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc lựa chọn các nước đối tác và các lĩnh vực có thể hướng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Châu Âu.

Bạn có thể kiểm tra xem tổ chức xúc tiến thương mại nào đang hướng đến và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Những tổ chức này cũng chạy các chương trình đào tạo và dịch vụ giao thương. Một số tổ chức lớn:

- Với thị trường Hà Lan, có thể liên hệ với CBI – Tổ chức xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (http://www.cbi.eu)

- Với thị trường Đức, có thể liên hệ với Tổ chức xúc tiến nhập khẩu Đức IPD (http://www.ixpos.de)

- Với thị trường Thuỵ Sỹ, có thể liên hệ với Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thuỵ Sỹ SIPPO (https://www.s-ge.com/en/export-switzerland)

- Với thị trường Bỉ, có thể liên hệ Cơ quan Phát triển Bỉ BTC (https://www.btcctb.org)

- Với thị trường Phần Lan, có thể liên hệ Tổ chức xúc tiến nhập khẩu Phần Lan Finnpartnership (http://www.finnpartnership.fi)

Bạn cũng có thể cân nhắc liên hệ với các đại sứ quán (hoặc cơ quan thương vụ) của Việt Nam tại các nước Châu Âu hoặc các Phòng thương mại Châu Âu. Các tổ chức liên quan tới ngành chè ở Việt Nam cũng là một nguồn thông tin rất quan trọng.

Tận dụng các đoàn vào, các chương trình giao thương và các chương trình khảo sát thị trường

Tham gia các chương trình đón đoàn vào, các chương trình giao thương và các chương trình khảo sát thị trường nước ngoài là một cách tốt để tìm hiểu về một thị trường mới và phát triển mối quan hệ với các nhà nhập khẩu tiềm năng. Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị trực thuộc Cục thường xuyên tổ chức các chương trình khảo sát thị trường nhằm quảng bá cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tham gia các đoàn khảo sát này là một cách hiệu quả để mở rộng mạng lưới quan hệ kinh doanh của bạn.

Sử dụng các cổng thương mại trực tuyến

Các cổng thương mại trực tuyến rất hạn chế trong ngành chè. Tuy nhiên, vẫn có các cổng thương mại trực tuyến và các cơ sở dữ liệu như Foods for Trade, The Food World, Organic-Bio và Tradekey, bạn có thể sử dụng để tìm kiếm khách hàng mua chè ở từng nước. 

Khách hàng mua chè ở Châu Âu thường thích liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp. Việc này giúp họ có thêm cơ hội để đánh giá về sản phẩm mà bạn có thể cung cấp cho họ. Các cổng thương mại trực tuyến giúp bạn tiếp cận các đoạn thị trường ít truyền thống hơn và là nơi bạn có thể quảng bá các sản phẩm cụ thể của mình như chè Oolong chất lượng cao hoặc chè xanh. Đây là một lựa chọn tốt nếu bạn không có nhiều ngân sách để sử dụng cho hoạt động marketing. 

Bạn có thể đăng ký và đăng tải thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm của bạn (thường là miễn phí). Mặc dù, một việc khá quan trọng là bạn sẽ phải đánh giá các phản hồi bạn nhận được thông qua các trang này. Một số mối liên hệ có thể thực sự giá trị cho công việc kinh doanh của bạn, trong khi một số khác có thể kém giá trị hơn, thậm chí là không đủ độ tin cậy. 

Một số bí quyết:

- Tham khảo trang Foods for Trade (http://www.foodstrade.com/cat-127-tea_products.html) - cổng thương mại trực tuyến B2B hàng đầu đối với ngành hàng thực phẩm. Trang này cung cấp dịch vụ hồ sơ công ty và tài khoản thành viên cho các đối tác kinh doanh và quảng bá cho các công ty thông qua các đơn chào mua, chào bán. Thành viên của trang có thể tự tạo gói quảng cáo theo nhu cầu của mình.

- Đến trang The Food World (http://www.thefoodworld.com). Đây là cơ sở dữ liệu về các công ty hoạt động trong các ngành nghề thực phẩm cụ thể.

- Một cơ sở dữ liệu trực tuyến tốt khác là Organic-Bio (http://www.organic-bio.com/en/directory/tea/): tổng hợp danh sách các công ty lớn trên toàn cầu hoạt động trong lĩnh vực các sản phẩm hữu cơ (và thương là các công ty được chứng nhận thương mại công bằng). Bạn có thể giới hạn tìm kiếm theo sản phẩm, lựa chọn các công ty hoạt động trong ngành chè. Có thể tìm kiếm các nhà sản xuất, xuất khẩu và khách mua hàng trong cơ sở dữ liệu này.

- Tìm kiếm các khách hàng mua chè theo từng nước trên trang Tradekey (http://importer.tradekey.com

Gửi thư trực tiếp tới các khách hàng tiềm năng

Khi bạn đã tìm được các khách hàng tiềm năng, bạn có thể gửi email tới từng khách hàng. Email là một công cụ tốt để bắt đầu một mối quan hệ. Bạn hãy nghiên cứu trước về các yêu cầu riêng của công ty và các hoạt động kinh doanh của họ. Hãy viết email thể hiện bạn thực sự quan tâm và coi họ là một khách hàng tiềm năng và cần đảm bảo có đủ các thông tin sau đây trong email:

- Giới thiệu bạn là ai

- Tại sao bạn liên hệ với họ

- Bạn đang bán cái gì

- Các đặc điểm của sản phẩm

- Bạn quản lý chất lượng như thế nào, đặc biệt các vấn đề liên quan đến MRL và những bằng chứng chứng minh sản phẩm của bạn tuân thủ theo các quy định pháp luật của Liên minh Châu Âu

- Bạn có thể cung cấp với khối lượng bao nhiêu

- Bạn sẽ vận chuyển hàng ở đâu và khi

- Tại sao họ nên mua hàng của bạn

- Đừng quên giới thiệu về các Lợi điểm bán hàng độc nhất của bạn 

Ngoài ra, sau khi gửi email, bạn nên gọi điện cho khách hàng tiềm năng. Bạn đừng hy vọng rằng ngay sau khi nhận được email của bạn, họ sẽ phúc đáp ngay.

Hiểu khách hàng tiềm năng của bạn

Một điều quan trọng là bạn cần hiểu khách hàng tiềm năng của bạn. Chính xác là bạn sẽ kinh doanh với ai? Phân đoạn thị trường nào khách hàng tiềm năng của bạn đang hoạt động? Yêu cầu của họ là gì? 

Bạn hãy tham khảo thông tin trên trang web của khách hàng tiềm năng. Hãy thu thập càng nhiều thông tin càng tốt và tìm ra họ đang hoạt động trên thị trường chính hay thị trường ngách nào (như chè đặc sản, chè hữu cơ hay chè thương mại công bằng). 

Hãy sử dụng các tin tức của ngành và báo chí thương mại để giúp bạn hiểu về thị trường và quá trình ra quyết định của khách hàng tiềm năng của bạn. Dưới đây là một số tạp chí và cổng thông tin hữu ích tập trung cho ngành chè:

- Tạp chí thương mại chè và cà phê (http://www.teaandcoffee.net)

- Tin tức ngành chè thế giới (http://worldteanews.com)

- STIR (http://stir-tea-coffee.com)

- Tạp chí Fresh Cup (https://www.freshcup.com), tạp chí này cũng phát hành Tea Almanac

- Tạp chí The Daily Tea (http://www.thedailytea.com)

- Thế giới chè (https://worldoftea.org)

- Trang tin tức Organic & Wellness News (http://organicwellnessnews.com/en/): tạp chí trực tuyến này phát hành các thông tin về thị trường hữu cơ, cũng như các bài báo về nhiều lĩnh vực rộng hơn như tính bền vững (thương mại công bằng), sức khoẻ và những phát minh về sản phẩm 

Một khi bạn đã hiểu về khách hàng của bạn và cách nào tốt nhất để tiếp cận họ, bạn sẽ biết cách tốt nhất để thiết lập mối quan hệ kinh doanh lâu dài với họ.




Nội dung liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn: