THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: 19 NĂM - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG - MANG GIÁ TRỊ ĐẾN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đi được 19 năm trên hành trình mang giá trị - sự bảo chứng về uy tín và chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam, tự tin vươn mình cùng với các doanh nghiệp thị trường trong nước và quốc tế.

Trên chặng đường 19 năm phát triển, được sự đồng hành từ Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam ngày một phát triển, mang lại những giá trị to lớn. 

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam với 7 kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG đã ghi nhiều dấu ấn khi số lượng sản phẩm, doanh nghiệp ngày càng tăng. Đây là minh chứng khi trong quá trình hội nhập, từ rất sớm, Chính phủ đã quan tâm đến vai trò của thương hiệu. 

Những con số ý nghĩa, mang tính lịch sử của thương hiệu Việt

- Năm 2021, theo báo cáo của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,69% so với năm 2020, lên 388 tỷ USD, đồng thời vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến vô cùng phức tạp. 

- Tổng doanh thu năm 2020 của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG đạt trên gần 1.350 tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 125 nghìn tỷ đồng và tiếp tục đóng góp tích cực cho an sinh xã hội.

- Trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát, đa số các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đều triển khai các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021

Ngày càng nhiều sản phẩm đạt chất lượng quốc tế 

Có thể thấy số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam liên tục tăng qua các thời kỳ, từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 124 doanh nghiệp năm 2020 - số lượng đã tăng hơn 4 lần. Đây là minh chứng cho sự nhận thức rõ ràng hơn về uy tín của chương trình cũng như những giá trị mà doanh nghiệp được nhận khi đồng hành cùng chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Số doanh nghiệp Việt Nam đạt thương hiệu quốc gia qua các thời kỳ

Ông Đỗ Thắng Hải- Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hiện nay Việt Nam đã hội nhập rất sâu và rộng vào nền kinh tế thế giới và bên cạnh những cơ hội từ những Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết cũng như đang đàm phán với các đối tác quốc tế thì cũng có nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Chính vì vậy chương trình Thương hiệu Quốc gia có nhiều ý nghĩa và có tác dụng thiết thực. Một trong ý nghĩa đó là giúp cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao được sức cạnh tranh của mình ngay tại thị trường nội địa cũng như trên các thị trường mà Việt Nam đang có thế mạnh về xuất khẩu”.

Nhiều thương hiệu gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế 

Với sự hỗ trợ của chương trình Thương hiệu Quốc gia, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu - chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Có thể kể đến như Viettel - tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - top 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và top 40 thế giới về doanh thu; Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) đang vươn dần lên vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN; Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đứng đầu khu vực châu Á về sản lượng khai thác yến; Công ty CP sữa TH, doanh nghiệp đầu tiên có được "giấy thông hành" đi vào thị trường Trung Quốc, thị trường có lượng tiêu thụ sữa đứng thứ hai thế giới…

Sự đầu tư bài bản cho thương hiệu từ chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ngày càng giúp các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm vị thế, khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước.

--------------------------

Doanh nghiệp quan tâm, đăng ký sản phẩm xét chọn đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tham khảo và chuẩn bị hồ sơ căn cứ theo Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ (Điều 8 và mẫu 01 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định).

Doanh nghiệp gửi 03 bộ hồ sơ gốc (đóng ở dạng file còng) và 01 bộ hồ sơ bản mềm (gửi qua email) trước ngày 31/3/2022 theo địa chỉ sau:

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Địa chỉ: 20 Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 39348145; 39347628 (ext. 70, 71, 76, 77)

Email: thqg@vietrade.gov.vn.