Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt

Ngày 22/4/2021 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp cùng với MVV Group và các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt”. Hội thảo là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 diễn ra từ 19-25 tháng 4 năm 2021 nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 cũng như tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) và quảng bá các sản phẩm đạt THQG Việt Nam đã được Chính phủ công nhận.

Hội thảo THQG Việt Nam năm nay quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và marketing, thu hút sự tham gia của đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp quan tâm tới lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu. Trong khuôn khổ Hội thảo, các lãnh đạo, chuyên gia đã cung cấp những thông tin, có những chia sẻ thẳng thắn, thực tiễn, mang tính chuyên môn cao về các vấn đề khác nhau trong xây dựng thương hiệu của Việt Nam nói chung và của từng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết: “Hội thảo sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp được tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu về marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu; giúp các doanh nghiệp tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia; xây dựng và đổi mới chương trình marketing và truyền thông thương hiệu doanh nghiệp một cách hiệu quả; từ đó góp phần hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp trong công tác phát triển thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như tăng cường khả năng nhận biết hàng hóa, dịch vụ trên thị trường đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế”

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội thảo, liên quan đến việc công nhận là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ là điểm khởi đầu và điều quan trọng chúng ta phải hướng đến đó là trong suốt quá trình hai năm thì chúng ta sẽ phải làm gì để tái định vị thương hiệu, tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc công ty Mibrand đã có bài chia sẻ về đánh giá mức độ phù hợp và tái định vị thương hiệu quốc gia.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc công ty Mibrand

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc công ty Mibrand

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group chia sẻ: “Các doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào việc được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia mà hãy nhìn vào những giá trị doanh nghiệp có thể tận dụng được từ đây. Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ cung cấp cho doanh nghiệp bộ công cụ bao gồm các phương thức thực hiện, chỉ số đo lường để doanh nghiệp Việt Nam biết cách vận hành và thay đổi, giúp doanh nghiệp soi chiếu xem mình đang ở đâu, cần phải làm gì, đánh giá hiệu quả các hoạt động đang triển khai và sức mạnh nội tại của doanh nghiệp.” Ông Sơn cũng chia sẻ cách thức quảng bá vị thế Thương hiệu quốc gia qua 6 cột trụ truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp, gồm có: vị thế dẫn dắt, tầm nhìn doanh nghiệp, hình ảnh doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), truyền thông nội bộ và quan hệ báo chí.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group

Phần tham luận của buổi hội thảo khép lại với phần trình bày của ông Lê Quang Vũ, giám đốc điều hành Blue C, trong đó Ông Vũ nhấn mạnh văn hóa doanh nghiệp của một Thương hiệu quốc gia phải thể hiện được tầm nhìn đại diện cho Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp cần phải xây dựng môi trường làm việc mà ở đó khuyến khích, đề cao và hành động để xây dựng các giá trị của Thương hiệu quốc gia Việt Nam: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”.

Ông Lê Quang Vũ, Giám đốc điều hành Blue C

Những thông tin trong buổi Hội thảo rất đa dạng, từ cách tái định vị thương hiệu, tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, đến những chia sẻ về xây dựng thương hiệu doanh nghiệp qua tiêu chí THQG Việt Nam và xây dựng nội dung đào tạo nội bộ về hoạt động truyền thông THQG trong chính doanh nghiệp. Đây sẽ là những thông tin rất hữu ích và đóng vai trò như kim chỉ nam cho các doanh nghiệp Việt Nam góp phần giúp doanh nghiệp có thể tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam, từ đó nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt.

Phần tọa đàm giữa nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và các đại biểu tại Hội thảo

Một số hình ảnh tại Hội thảo