Bộ Công Thương họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 7 năm 2020

VIETRADE - 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2020. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.

Ngày 17 tháng 11 năm 2020, tại Hội trường Bộ Công Thương, số 23 Ngô Quyền, Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 7 năm 2020.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam cho biết, trải qua quá trình hình thành và phát triển hơn 17 năm, Chương trình THQG đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò quan trọng của thương hiệu trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và khẳng định vị thế trên thị trường thông qua 3 tiêu chí “Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong”.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Chương trình

Đóng góp vào những thành quả của Chương trình THQG, không thể không kể tới sự đồng hành, chung tay tích cực của các doanh nghiệp THQG nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung - mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt, hình thành các chuỗi liên kết giá trị, tạo dựng vị thế cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam cho biết, kỳ xét chọn sản phẩm năm 2020 diễn ra trong hoàn cảnh rất đặc biệt, đó là khi dịch Covid-19 bùng phát phức tạp và khó lường, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và thương mại của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về Chương trình THQG nói chung và kỳ xét chọn THQG năm 2020 nói riêng, chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm tích cực của trên 1.000 doanh nghiệp trong cả nước nộp hồ sơ và đăng ký tham gia Chương trình.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Chương trình

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 29 tháng 9 năm 2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2020. Như vậy, so với năm 2018, năm nay cả nước đã có thêm 27 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa.

Số lượng doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam qua các kỳ xét chọn

Số lượng doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam qua các kỳ xét chọn

Nhắc đến những điểm mới của kỳ xét chọn lần thứ 7 năm 2020 thì không thể không nhắc đến sự tham gia lần đầu của một số thương hiệu có tiếng trên thị trường như: VnPay, Mobifone, Cholimex, Dược Nam Hà, Richy, Pan… Không những vậy, chương trình năm nay đã thu hút được một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam – GELEX, Tập đoàn BRG… Những sản phẩm, dịch vụ còn mới mẻ như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, du lịch trải nghiệm… của các doanh nghiệp tham gia năm nay đã làm nên sự đa dạng cho Chương trình, càng chứng tỏ hơn nhận thức của các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực về tầm quan trọng của thương hiệu đã được nâng cao.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Ngọc Lâm - Phó Vụ trưởng, Bộ Khoa học & Công nghệ, thành viên Ban chuyên gia Chương trình THQG Việt Nam cho biết “Thời gian qua Bộ Khoa học & Công nghệ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương triển khai thực hiện Chương trình THQG Việt Nam, tham gia xây dựng các quy định của Chương trình và tư vấn, hỗ trợ các DN đăng ký Chương trình THQG về các khía cạnh của SHTT”. Thông qua Chương trình THQG Việt Nam, Chính phủ, Bộ Công Thương, các Bộ, Ngành đã tạo ra một công cụ rất hữu ích để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại thị trường trong nước và tiến xa hơn trên thị trường quốc tế. Ông hi vọng các doanh nghiệp có thể tận dụng tốt những lợi ích từ chương trình THQG mang lại.

Hội thảo cũng có sự tham dự của ông Đàm Xuân Lâm - Phó Tổng giám đốc, Công ty TNHH KPMG Việt Nam và bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc miền Bắc, Công ty Nielsen Việt Nam, là 2 đơn vị phối hợp với Ban Thư ký Chương trình THQG trong công tác thẩm định các hồ sơ tham gia xét chọn về năng lực tài chính và thực hiện khảo sát nhận diện thương hiệu trên thị trường.

KPMG đã đồng hành cùng Chương trình Thương hiệu quốc gia với tư cách là đơn vị đánh giá tài chính độc lập từ kỳ thứ 3, năm 2012. Năm 2020, KPMG tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Ban thư ký Chương trình THQG thực hiện thẩm định hồ sơ tài chính của các doanh nghiệp trên các tiêu chí đánh giá về năng lực tài chính.

 

Là doanh nghiệp lần đầu tiên có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, bà Phạm Thị Kim Loan – Chủ tịch Công ty TNHH MTV TM SX XNK Ngân Hà chia sẻ: “Mang trên mình Thương hiệu quốc gia Việt nam, doanh nghiệp chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm và sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc nghiên cứu đưa ra những sáng chế, sản phẩm chất lượng mang thương hiệu Việt, để Thương hiệu quốc gia Việt nam ngày càng khẳng định, vương xa trên trường quốc tế”.

Theo ông Nguyễn Đức Minh – Tổng giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare: Năm 2020 Nutricare tiếp tục được là 1 trong 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Điều này mang lại niềm tự hào vì những nỗ lực của doanh nghiệp được ghi nhận, song đi cùng với đó cũng là áp lực trách nhiệm, phải nỗ lực không ngừng để giữ vững cam kết về chất lượng, dịch vụ với khách hàng, đối tác”.

Kết luận tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải gửi lời chúc mừng tới 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG và thông báo kế hoạch tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020, theo đó, Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 sẽ được tổ chức vào 20h00 ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.