Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2020

Ngày 31 tháng 7 năm 2020, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh Hưng Yên. Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên, ông Bùi Thế Cử - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên. Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2020, do đại dịch Covid -19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất  kinh doanh nói chung và sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói riêng, trong đó các nhóm nông sản chủ lực của tỉnh Hưng Yên cũng gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định và xuất khẩu sang các nước. Nhằm khắc phục các khó khăn trên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 03/10/2019 tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản Hưng Yên. Trong đó có một số hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm là Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản - Lễ hội Nhãn lồng Hưng Yên năm 2020; Tuần lễ Nhãn lồng – nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2020 tại Hà Nội; Phiên chợ Cam Hưng Yên năm 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Hưng Yên trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, bà con nông dân thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch và tìm đầu ra cho thị trường nhãn lồng Hưng Yên và các nông sản khác của tỉnh như: cam và các loại cây có múi, chuối, vải, nghệ, thịt lợn, gà, hoa và cây cảnh… Với sự chủ động, và sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh, sự tích cực của Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại, cùng với sự đồng hành của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, công tác phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với sản phẩm nhãn nói riêng và nông sản Hưng Yên nói chung đã đạt được các kết quả rất tích cực. Các sản phẩm nhãn và nông sản Hưng Yên đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn tại Hà Nội như Big C, Chợ đầu mối Long Biên..., cũng như thâm nhập sâu các trung tâm kinh tế tiêu dùng lớn ở miền Trung và miền Nam. Đến nay, Nhãn Hưng Yên đã xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, ASEAN, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc…, cũng như được quảng bá rộng rãi thông qua các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp hiện nay, hoạt động xuất khẩu vẫn chịu tác động nặng nề, hoạt động xúc tiến xuất khẩu truyền thống về cơ bản không triển khai được, bên cạnh các hoạt động XTTM tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Hưng Yên ưu tiên nguồn lực XTTM cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu ở khâu phát triển sản phẩm, nghiên cứu chiến lược truyền thông cho sản phẩm, đầu tư phát triển mẫu mã bao bì sản phẩm đảm bảo phù hợp với yêu cầu từng thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu các doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch lớn, hệ thống phân phối lớn đã có cơ sở ở Việt Nam và các thị trường mục tiêu, tìm hiểu thông tin về yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn nhập khẩu của thị trường, chuẩn bị các bước cần thiết để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thành công khi dịch COVID-19 được kiểm soát đồng thời phát triển xuất khẩu bền vững, mang lại giá trị xuất khẩu cao. Việc thông thương, đi lại khó khăn do dịch bệnh thời gian qua là minh chứng rõ ràng nên tập trung các mặt hàng nông sản chế biến nhất là những loại Trái cây thế mạnh của Việt Nam vì có thể bảo quản để đi xa và giữ được lâu chờ tiêu thụ.

Về lâu dài, ngoài việc mang sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm, giao thương tại nước ngoài, cần tăng cường các hoạt động XTTM định hướng xuất khẩu tại chỗ như tổ chức đón đoàn nhập khẩu vào tiếp xúc, mua hàng; xuất khẩu qua kênh khách du lịch nước ngoài bằng việc đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các hệ thống phân phối đặc sản vùng miền, điểm bán sản phẩm OCOP tại các đô thị lớn, các địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng, làm quà tặng của du khách quốc tế vừa góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm nhãn Hưng Yên tới người tiêu dùng tiềm năng tại các nước.