DOJI - Hành trình ra biển lớn

VIETRADE - 2019 là năm Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI được xướng tên nhiều nhất trong suốt 25 năm qua. Một thời điểm mà nhiều thử thách đã vượt qua, nhiều thành công dồn dập đến.

Khát vọng đưa trang sức Việt ra thế giới

Ở Việt Nam, nhắc đến lĩnh vực vàng bạc – đá quý, người ta không thể không nghĩ đến DOJI. Từng được mệnh danh là “Ông hoàng Ruby Sao của thế giới”, ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước, TTD (Công ty tiền thân của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI) đã trở thành Công ty đầu tiên đã đưa ra thị trường quốc tế sản phẩm đá Ruby sao Việt Nam với thương hiệu Việt Nam Star Ruby VSR, ghi danh Việt Nam trên bản đồ Đá quý quốc tế. 

Trong suốt hành trình với lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của mình, DOJI luôn khẳng định vị thế tiên phong. DOJI là thương hiệu tiên phong tổ chức các Tuần lễ Trang sức. Lần đầu tiên ở Việt Nam, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm những xu hướng và sản phẩm trang sức mới nhất, hoà chung nhịp đập với các “thủ phủ” trang sức, đá quý lớn khác trên thế giới.

 

DOJI Tower – một kiệt tác kiến trúc giữa lòng Hà Nội

DOJI cũng là doanh nghiệp đầu tiên xây dựng Trung tâm vàng bạc đá quý quy mô lớn. Năm 2019, Tòa nhà DOJI Tower được khánh thành tại Trung tâm Thủ đô Hà Nội vào đúng dịp Tập đoàn đi qua chặng đường ¼ thế kỷ.

DOJI Tower đã được công nhận kỉ lục quốc gia là tòa nhà hình viên kim cương lớn nhất với các hoạ tiết bằng vàng và điểm xuyết đá quý nhiều nhất Việt Nam. Năm 2019, Công trình này cũng được tôn vinh là “Công trình Chào mừng kỉ niệm ngày giải phóng Thủ đô”.

Không chỉ là Trung tâm vàng bạc đá quý lớn nhất Việt Nam, DOJI Tower được kỳ vọng trở thành điểm đến mới thu hút nhiều phân khúc khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến với thủ đô - nơi du khách quốc tế có thể được chiêm ngưỡng một kiệt tác kiến trúc của người Việt, trải nghiệm và mua sắm những sản phẩm vàng bạc, đá quý tinh xảo, giá trị, được làm ra bởi sự sáng tạo và tài năng của chính những con người Việt và niềm tự hào của tài nguyên Việt.

Có thể nói, con đường mà ông Đỗ Minh Phú lựa chọn để chèo lái DOJI hoàn toán khác biệt. DOJI ra đời khi thói quen mua vàng SJC của người dân đã trở thành lối mòn; vàng miếng với các doanh nghiệp lớn trong ngành cũng chỉ để trao đi bán lại; không mấy ai quan tâm đến đá quý hay trang sức làm đẹp; nếu có một món vàng “tây” được chế tác cầu kỳ, ai cũng mặc định sẽ mất giá, chỉ để chơi cho vui… DOJI đã tìm được con đường riêng. Ngay cả trong nhiều năm qua, có những lúc thị trường vàng chao đảo, DOJI vẫn vững vàng.

“Đã qua thời chúng ta dùng bàn tay khéo léo của người thợ, phó mặc chất lượng sản phẩm cho giá trị nguyên của vàng. Cần có dây chuyền công nghệ tiên tiến, quy trình sản xuất hiện đại để cho ra sản phẩm trang sức phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Nhà máy của chúng tôi ra đời sẽ tạo nên sản phẩm trang sức Việt có chất lượng không thua kém các nước tiên tiến”, ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI chia sẻ.

Từ năm 2018 đến nay, DOJI tập trung xây dựng nhà máy Trang sức DOJI tại Đông Anh - Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên tới 300 tỷ đồng với mục tiêu hiện đại hóa các quy trình sản xuất và áp dụng những công nghệ hiện đại nhất để tạo ra các sản phẩm tinh xảo, giá trị.

Nhà máy Trang sức DOJI có vốn đầu tư lên tới 300 tỷ đồng tại Đông Anh – Hà Nội.

Các sản phẩm trang sức được làm từ vàng 24k với công nghệ tinh xảo, nhẹ, chất lượng đồng nhất theo những quy chuẩn tuyệt đối…. Với niềm đam mê với lĩnh vực vàng bạc đá quý, Ông Phú và hàng ngàn cán bộ nhân viên của mình đang hiện thực hóa ước mơ tiên phong mang đến những khái niệm mới với người Việt về thói quen tích trữ vàng ép vỉ hay thói quen sử dụng trang sức vàng ta. DOJI đã cho ra mắt hai siêu phẩm vàng ép vỉ Âu vàng Phúc Long và Trang sức vàng 3D, hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm của thị trường trong thời gian tới.

Bứt phá ngoạn mục trong các lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế

Nhìn lại chặng đường 25 năm, có thể thấy, chiến lược kinh doanh đa ngành của ông Đỗ Minh Phú đã thu được kết quả khả quan trong nhiều lĩnh vực mở rộng của DOJI. Ngoài lĩnh vực vàng bạc- đá quý, hiện tại DOJI đã có mặt tại nhiều lĩnh vực khác nhau, trải dài từ bất động sản, tài chính ngân hàng, đầu tư và dịch vụ nhà hàng, du lịch... Ở bất cứ lĩnh vực nào, bằng tầm nhìn chiến lược sắc sảo và tư duy năng động của ban lãnh đạo, DOJI đều gặt hái được những thành công nhanh chóng, đóng góp vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của tập đoàn.

Trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Đỗ Minh Phú, TPBank được ghi nhận là ngân hàng trẻ trung, năng động, tiên phong trong việc ứng dụng những công nghệ mới, giúp khách hàng được hưởng những dịch vụ mới mẻ an toàn, tiện ích, hiện đại nhất trên thị trường, được khách hàng và cơ quan quản lý ủng hộ. Nhà băng ghi nhận lãi tăng 1.610 tỷ đồng tương ứng tăng 71% so với năm trước và vượt tất cả chỉ tiêu kinh doanh đặt ra. Kết thúc năm 2019, TPBank vượt tất cả chỉ tiêu kinh doanh đề ra tại Đại Hội đồng cổ đông hồi đầu năm. Trong đó, tổng tài sản hiện đạt gần 165.000 tỷ đồng; tổng huy động đạt trên 147.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2018; nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,3%. Với định hướng tập trung vào ngân hàng bán lẻ, tín dụng của TPBank trong năm qua tăng trưởng ổn định, với dư nợ đạt gần 102.000 tỷ đồng, tăng trưởng trên 20%. TPBank đã trích đầy đủ dự phòng rủi ro theo quy định. Ngoài ra còn trích bổ sung dự phòng đủ để tất toán toàn bộ nợ xấu đã bán cho VAMC với tổng số tiền trên 700 tỷ đồng.

Trước đó, ông Đỗ Minh Phú và TPBank vừa mới được tổ chức uy tín Enterprise Asia trao tặng giải thưởng kép cho hai hạng mục Doanh nhân xuất sắc và Tổ chức tài chính xuất sắc trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương APEA 2019.  

Còn với cuộc chơi bất động sản, chỉ sau 5 năm thành lập, các dự án bất động sản của DOJI Land trải dài khắp cả nước, như: Dự án tổ hợp căn hộ cao cấp và condotel tại Trung tâm Thành phố Hạ Long mang tên The Sapphire Residence và Best Western Premium Sapphire Ha Long với tổng diện tích 4,7 ha và tổng mức đầu tư lên tới 8.000 tỷ đồng; Dự án khách sạn 5 sao Diamond Halong Hotel; Các dự án tổ hợp Trung tâm Thương mại Căn hộ cao cấp và Văn phòng cho thuê tại Hải Phòng; Dự án khách sạn tại Trung tâm Thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc; Dự án Khu đô thị tại Tp Huế, TP. HCM, Vĩnh Phúc; Dự án Khu Du lịch sinh thái Hồ Xạ Hương, Tam Đảo, Vĩnh Phúc…

Đồng thời, DOJI đang sở hữu nhiều khu đất đắc địa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh: Tòa nhà DOJI Tower, Trung tâm Vàng bạc Đá quý và Trang sức lớn nhất cả nước tại số 5 Lê Duẩn, Quận Ba Đình, Hà Nội; Tòa nhà văn phòng Ruby Plaza tại số 44 Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Tòa nhà Vàng bạc Đá quý, Trang sức và Văn phòng tại 214 Phan Đăng Lưu, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh; Tòa nhà văn phòng Ruby Tower tại số 81-83-85 Hàm Nghi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh…

Ông Phú cho rằng, DOJI hiện đang mở ra thế “chân vạc” gồm vàng bạc – đá quý, tài chính - ngân hàng và bất động sản. Ở Việt Nam, có lẽ ít tập đoàn tư nhân nào mà kinh doanh cả 3 lĩnh vực đầy gai góc, tiềm ần khá nhiều rủi ro như vậy.

“Đa ngành với doanh nghiệp nhà nước khác với tư nhân. Chúng ta phải có cách nhìn và suy nghĩ khác. Chỉ khi nào có đủ khả năng và làm chủ một lĩnh vực trụ cột, làm bản lề như con tàu có thể dắt phà thì hãy nghĩ đến mở rộng. Thứ hai phải đặt câu hỏi mở rộng để làm gì? Có đủ khả năng mở rộng để đi hết chiều kích của chiến lược mình vạch ra không? Còn nếu đi nửa chừng thì sự đầu tư ấy rất dàn trải và tốn kém.

Thứ ba, phát triển đa ngành thì bản thân thị trường của ngành đó và sự phát triển của nền kinh tế đảm bảo cho đủ dư địa để phát triển không? Nếu phát triển đa ngành mà không có một vị thế thì chúng tôi sẽ không tham gia. Thị trường có rất nhiều cơ hội nhưng không phải cơ hội nào mình cũng cầm lấy, nhặt lấy. Phát triển đa ngành mà trụ cột không vững thì không nên, phát triển đa ngành mà các ngành khác nằm ngoài ngành của mình mà không đủ nguồn lực thì càng không…” – Chủ tịch Hội đồng sáng lập DOJI nhấn mạnh.

Sau 25 năm đơm hoa kết trái, giờ là lúc DOJI nhìn lại, định vị và có những bước đi mới, thay đổi, đột phá và khác biệt.

Khát vọng của doanh nghiệp - doanh nhân dân tộc

10 năm liên tiếp nằm trong top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; Chủ tịch Hội đồng sáng lập Đỗ Minh Phú đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì và Công dân ưu tú của thủ đô… Năm 2019 còn đánh dấu bước ngoặt lớn khi Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI tuyên bố đầy tham vọng, năm 2025 trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam.

“Tôi rất tâm đắc một câu rằng người thành công, đặc biệt là doanh nhân không thể đong đếm được bằng con số tiền tỷ, vàng bạc anh ta có hay sản nghiệp lẫy lừng gì. Tôi quan niệm hạnh phúc nó nằm trong sự yêu quý của mọi người. Bạn càng thành công bao nhiêu được đo đếm bằng có bao nhiêu người yêu quý bạn và bạn làm được gì cho gia đình, đất nước của mình”, ông Đỗ Minh Phú chia sẻ.

Trong mỗi con người đều nuôi dưỡng những ước mơ và cao hơn nữa là khát vọng làm giàu, khát vọng cống hiến một điều gì đó tốt đẹp cho dân tộc. Ông Đỗ Minh Phú cho rằng, doanh nhân thời điểm cách đây vài chục năm chỉ nghĩ xây dựng được một doanh nghiệp và doanh nghiệp đó tồn tại, duy trì và phát triển đến một mức nào đó, mục tiêu cũng chỉ làm giàu cho mình sau đó đóng góp cho xã hội.

“Giờ đây khi đã tích luỹ được kinh nghiệm, thành công và tích tụ nguồn lực, đồng thời, được Đảng và Nhà nước coi trọng khu vực kinh tế tư nhân, chúng tôi có một tâm thế khác. Mong muốn làm được điều gì đó lớn lao hơn là kiếm tiền và làm giàu cho mình, nung nấu ý chí và khát vọng để xây dựng đất nước thực sự hùng cường, thịnh vượng”, Ông Phú nhấn mạnh.

Mục tiêu trong 5 năm tiếp theo của người thuyền trưởng truyền cảm hứng cho gần 2000 cán bộ nhân viên DOJI chính là xây dựng DOJI trở thành Tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Và giấc mơ ấy đang được hiện thực hóa bằng những bước đi chắc chắn, vững chãi, đầy ản lĩnh. Rõ ràng, DOJI đã vượt qua được giới hạn của môt doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc truyền thống. Sản phẩm của công ty không chỉ bán tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế. Các lĩnh vực đầu tư như Tài chính – Ngân hàng, Bất động sản đều có được những dấu ấn khác biệt, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Việt.

Tính đến nay, công cuộc đổi mới của đất nước đã diễn ra trên 30 năm, xuyên suốt những năm cuối thế kỉ XX và đầu thế kỷ XXI. Và cũng đến nay, đội ngũ doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã gây dựng nên những Thương hiệu đáng tự hào. Một DOJI “không giới han” với tiềm lực, bản lĩnh và sáng tạo đang băng về phía trước.