Language: English
Xuất khẩu năm 2012 - những thành công In
Thứ năm, 05 Tháng 1 2012 10:37

VIETRADE - Năm 2011 là năm khởi đầu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015), của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011 - 2020). Việc thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2011 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011-2015 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 - 2020.

 

Quán triệt tinh thần đó, trong năm 2011 toàn ngành Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ/ngành khác bền bỉ phấn đấu, chỉ đạo quyết liệt, với nhiều giải pháp mạnh, ứng phó kịp thời với phúc tạp của tình hình, nên đã tạo thành công lớn trong lĩnh vực xuất khẩu (XK). Thành công này là sự khởi đầu không thể suôn sẻ hơn trong hành trình 5 năm, 10 năm tới, góp phần để kinh tế  tăng cao, tạo đà bước năm 2012; Là sự minh chứng không thể tốt hơn về thành quả sau 5 năm gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

 

Năm 2011 mục tiêu XK tăng 10% so 2010, tương ứng tổng kim ngạch 79 tỷ USD. Bằng nỗ lực từng tháng, tăng tốc vào 6 tháng cuối năm, riêng tháng 7 đạt 9,3 tỷ USD, kết cục cả năm đạt 96,257 tỷ USD tăng 33,3 % so với năm 2010.  Năm 2010 mới ở ngưỡng 70 tỷ  USD, 2011 đã vọt lên ngưỡng 90 tỷ USD - một năm đã vượt qua 2 nấc 10 tỷ USD là rất ấn tượng. Kể từ năm 1999 - lần đầu đạt 10 tỷ USD -, mỗi năm sau đó chỉ qua một nấc 10 tỷ USD.Trong bức tranh đó nổi lên nhiều điểm sáng từ hai trụ cột mặt hàng và thị trường.

 

Mặt hàng vượt trội

Có 22 mặt hàng xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên, trong khi năm 2000 chỉ có 4 mặt hàng, mà lúc đó dầu thô đứng đầu chỉ có 3,5 tỷ USD. Như vậy, không chỉ vượt trội về lượng mà “chất” cũng hoành tráng.

 

Dệt may tiếp tục quán quân. Đơn hàng được ký từ đầu năm, nhiều đơn hàng có giá trị cao giao hàng vào 6 tháng cuối năm - Giá bán tăng - Bên cạnh ba thị trường chính là Mỹ, EU, Nhật Bản, thêm Hàn Quốc trở  thành thị trường XK lớn thứ 4, với kim ngạch gấp hơn hai lần năm 2010. Ba yếu tố đó  tạo cho mặt hàng này đạt 14 tỷ USD, tăng 25,1% so với năm 2010, giữa vững ngôi hậu.  Mới đây, Hiệp hội Dệt may đã tham gia Liên đoàn các nhà Sản xuất Dệt may quốc tế (IMTF), là cơ hội để ngành dệt may Việt Nam tiến xa.

 

“Hiện tượng” điện thoại và linh kiện, với 6,8 tỷ USD, tăng 197 % so với năm 2010, vượt mặt giầy dép, bám đuổi dầu thô, đứng thứ ba trong các mặt hàng chủ lực. Là sản phẩm của doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, nó góp phần làm cho Khối này tăng cao hơn mức tăng chung, càng cao hơn so với Khối các doanh nghiệp 100% vốn trong nước (39% so với 26%).

 

Gạo cơ hội mới, năm 2011 XK đạt kỷ lục 7 triệu tấn. Đây là hệ quả của một năm mùa vụ nào cũng bội thu, tổng sản lượng lúa cả năm đạt trên 40 triệu tấn, nên dù XK kỷ lục, an ninh lương thực vẫn giữ vững - giá lúa tăng - nông dân được cải thiện. Thị trường gạo thế giới hình thành 2 cấp, gồm nhu cầu gạo cấp thấp đến từ Ấn Độ và nhu cầu gạo cấp cao đến từ Thái Lan và Việt Nam. Việt Nam còn có cả gạo trung bình, nên sẵn sàng cạnh tranh với hai nước.

 

Cá tra sáng giá, Không chỉ ở khía cạnh riêng mặt hàng này đã vượt kim ngạch ngành thuỷ sản năm 2000, mà còn ở vị thế của nó trên thị trường Mỹ - từng nhiều phen bị bầm dập. Hiệp hội Thủy sản quốc gia Mỹ công bố danh sách 10 loại thủy sản được ưa chuộng nhất tại Mỹ năm 2010, trong đó cá tra đứng thứ 9, tăng một bậc so với năm 2009. Năm 2009 là năm đầu tiên cá tra lọt vào danh sách thủy sản được ưa chuộng nhất tại Mỹ và xếp thứ 10 với mức tiêu thụ bình quân từ 0,78 kg/người, năm 2010 đã tăng lên 0,89 kg/người, nên xếp thứ 9. Cá tra với cá rô phi, cá ngừ, cá tuyết - 4/10  loại thủy sản có mức tiêu thụ tăng so với năm trước, trong khi 6 loại còn lại mức tiêu thụ giảm, chứng tỏ cá tra ngày càng khẳng định được vị thế tại Mỹ - địa chỉ lớn nhất trong 133 thị trường nhập mặt hàng này của Việt Nam.

 

Da giầy hứa hẹn. EU chấm dứt áp thuế chống bán phá giá 10% đối với giầy mũ da có xuất sứ Việt Nam - Từng tháng phấn đấu tăng cao - Từ đầu năm toàn Ngành thêm trên 3,000 dây chuyền sản xuất giầy mũ da, cặp, túi, ví; mở rộng 400 dây chuyền gò ráp và hoàn chỉnh sản phẩm. Đó là những yếu tố chính hợp sức đưa mặt hàng này cả năm XK đạt 6,5 tỷ USD, tăng 27% so với năm trước. Hoa Kỳ, Bỉ, Italya, Pháp, Tây ban nha là 5 thị trường NK chính mặt hàng này. Bồ đào nha, Philippin, Thái Lan mua còn khiêm tốn nhưng tỷ lệ tăng cũng khá cao.

 

Đồ gỗ giữ nhịp, với kim ngạch  3,9 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước, vươn lên đứng đầu khu vực Đông Nam Á và thứ 10 thế giới. Đồ gỗ Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Trung Đông…

 

Thị trường rộng mở

Có 24 thị trường Việt Nam XK từ 1 tỷ USD trở lên. TOP đầu là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiếp đến 20 tên tuổi gồm: 9 thuộc Châu Âu. 1 thuộc Châu Đại dương, 9 thuộc Châu Á, trong đó có 6 thuộc ASEAN. 1 thuộc Châu Phi là Nam Phi lọt vào danh sách này do nhập đá quý, kim loại quý từ Việt Nam, tăng 645% so với năm 2010. Việt Nam XK vào Mỹ bình quân 1,4 tỷ USD/tháng, khiến kim ngach  năm 2011 bằng tổng kim ngạch cả nước năm 2002.

 

Đã có 7 thị trường Mỹ, Thuỵ Sỹ, Cămpuchia, Úc, Anh, Hà Lan, Philippin, Việt Nam xuất siêu. Đứng đầu là Mỹ, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD, gấp đôi số Việt Nam xuất siêu vào EU. “Chợ” Cămpuchia không lớn nhưng đã xuất siêu đáng kể, bằng những mặt hàng chẳng cao sang gì. Đột suất tháng 7/2011 cả nước xuất siêu 1 tỷ USD.

 

Nhập khẩu được quản lý, cán cân thương mại hướng tới tích cực.

 

Với nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát để hạn chế nhập khẩu những mặt hàng tiêu dùng chưa cần thiết hoặc trong nước đã sản xuất được, nhiều mặt hàng có khối lượng nhập khẩu giảm so với năm 2010.

 

Tổng kim ngạch nhập khẩu (KNNK) hàng hoá năm 2011 ước đạt 105,77 tỷ USD, tăng 24,7% so với năm 2010, trong đó khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 47,8 tỷ USD, chiếm 45% tổng KNNK cả nước, tăng 29,2%; kim ngạch nhập khẩu của khối doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 58 tỷ USD, chiếm 55%, tăng 21,2% so với năm 2010.

 

Trong tổng kim ngạch NK, nhóm hàng cần thiết NK chiếm một tỷ trọng đáng kể, chủ yếu để phục vụ sản xuất, cho gia công hàng xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, chiếm tỷ trọng 80% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 23,4%.

 

Do tốc độ tăng XK cao hơn tốc độ tăng NK, nhập siêu năm 2011 đã giảm cả về kim ngạch tuyệt đối, cả về tỷ lệ, ước tính là 9,52 tỷ USD, bằng 9,89% kim ngạch XK thấp hơn so với mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra. Cùng với tình hình trên, đã láp lãnh “những ánh sao băng” xuất siêu nói trên góp phần làm tăng kỳ vọng rằng đích cân bằng nhập - xuất đã khá gần.

 

Mục tiêu và giải pháp năm 2012

Chỉ tiêu xuất khẩu và nhập khẩu:

Với kết quả XK năm nay, sang năm 2012, chỉ cần tăng 10%, Việt Nam gia nhập Câu lạc bộ các nền kinh tế XK 100 tỷ USD. Tất nhiên, với thế và lực đã có, không thể bằng lòng với mục tiêu đó  Xuất khẩu tăng 13% so với năm 2011 và đạt kim ngạch khoảng 108,8 tỷ USD.

 

Về Nhập khập, theo dự báo yêu cầu nhập khẩu cho sản xuất hàng XK và tiêu dùng trong nước nhu cầu nhập khẩu năm 2012 khoảng 121,8 tỷ USD, tăng 15,2% so với năm 2011. Như vậy, nhập siêu khoảng 13 tỷ USD, bằng khoảng 12% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, ngành Công Thương phấn đấu tỷ lệ nhập siêu không cao hơn năm 2011 tức là khoảng 10%

 

Các giải pháp chính

Xuất khẩu:

- Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu đã nêu tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ, Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2012, cũng như chiến lược xuất nhập khẩu 2011-2020 sắp được ban hành.

 

- Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới, cải tiến các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là các hoạt động thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu; Đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu để phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu mới có tiềm năng.

 

Nhập khẩu:

- Rà soát cơ cấu đầu tư, tiếp tục nghiên cứu những chính sách khuyến khích hơn nữa việc đầu tư sản xuất hàng hóa xuất khẩu và hàng hóa thay thế nhập khẩu; hạn chế đầu tư vào khu vực phi sản xuất; đôn đốc các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, công ty nhà nước đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào hoạt động các công trình, dự án sản xuất hàng thay thế nhập khẩu.

 

- Tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu mà trước hết là các dự án sử dụng vốn có nguồn gốc ngân sách.

 

- Xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp với các cam kết quốc tế để hạn chế nhập khẩu các hàng hóa kém chất lượng, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân, hàng hóa không khuyến khích nhập khẩu.

 

- Tăng cường nghiên cứu áp dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá và chống trợ giá để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà sản xuất trong nước, phù hợp với các nguyên tắc của WTO.



Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox