Language: English
Khóa huấn luyện “Kỹ năng nghiên cứu thị trường và thông tin thương mại” tại thành phố Vinh, Nghệ An In
Thứ ba, 04 Tháng 10 2016 11:46
VIETRADE - Ngày 4 tháng 10 năm 2016, tại Khách sạn Thương mại, 19 Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An đã diễn ra khóa huấn luyện “Kỹ năng nghiên cứu thị trường và thông tin thương mại” cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh. Khóa huấn luyện này được  Ban Quản lý Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” phối hợp cùng Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Nghệ An tổ chức để giúp doanh nghiệp trong tỉnh hiểu được cách thức triển khai, thực hiện phân tích và nghiên cứu thị trường xuất khẩu tiềm năng.
 Nghe_An_-_market_research_1

Ông Hoàng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nghệ An phát biểu chào mừng tại khóa huấn luyện

 
Trong bài phát biểu khai mạc, ông Hoàng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nghệ An nhấn mạnh nghiên cứu thị trường là một khâu  không thể thiếu được đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tham gia kinh doanh trên thị trường thế giới, vì vậy, khóa huấn luyện này rất bổ ích và phù hợp không chỉ đối với các cán bộ kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiếp thị của các doanh nghiệp xuất khẩu hay dự định xuất khẩu mà còn góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức cho các cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại đầu tư cũng như các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Hiện nay, vai trò của công nghệ thông tin ngày càng trở nên quan trọng đối với sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xuất khẩu, và như vậy việc tổ chức, thực hiện nghiên cứu thị trường bằng hình thức nghiên cứu thông tin thứ cấp qua internet là một phương thức hữu ích giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể tiếp cận các thông tin thị trường, tìm kiếm khách hàng, đối tác tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, với nguồn lực hạn chế, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa tiếp cận được nhiều nguồn thông tin, và khai thác thông tin xuất khẩu.
Nghe_An_-_market_research_2

Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu thị trường và thông tin thương mại của Công ty TNHH mây tre đan Đức Phong
 

Bà Trần Như Trang và các giảng viên đến từ trường Đại học Ngoại thương và Viên Kinh doanh thương mại Quốc tế đã giới thiệu đến các đại biểu các phương pháp và kỹ thuật nghiên cứu thị trường thông qua hai hình thức nghiên cứu tại bàn và nghiên cứu thực địa. Dựa trên các hướng dẫn và bài tập thực hành, học viên đã hiểu rõ hơn về cách thức thu thập thông tin số liệu về thị trường từ đó so sánh và phân tích để rút ra kết luận về xu hướng vận động của thị trường và xem xét khả năng xâm nhập và mở rộng thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp.

 

Trong khi nghiên cứu thị trường tại bàn cung cấp các thông tin về quy mô, cơ cấu, sự vận động của thị trường, các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường thì nghiên cứu thực địa sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tập quán mua bán, thói quen và ảnh hưởng đến hành vi, mua hàng của thị trường và khách hàng mục tiêu.Từ sự khác biệt đó, nhóm giảng viên đã hướng dẫn các học viên cách thức lựa chọn thị trường và mặt hàng xuất khẩu thông qua ví dụ cụ thể về một số loại hàng hoá.

Nghe_An_-_market_research_3

Giảng viên Nguyễn Ngọc Đạt hướng dẫn học viên kỹ thuật tìm kiếm thông tin và định hướng thị trường mục tiêu
 

Các yếu tố khác như đối thủ cạnh tranh, khả năng cung ứng, lựa chọn đối tác kinh doanh cũng được các học viên quan tâm khi tiến hành thu thập thông tin, số liệu về thị trường để từ đó so sánh, phân tích, và đưa ra các quyết định đúng đắn để lập kế hoạch kinh doanh theo phương châm hành động “chỉ bán cái thị trường cần chứ không bán cái có sẵn”.
 

Dựa trên cơ sở nghiên cứu tình hình thị trường xuất khẩu, nhóm giảng viên cũng cung cấp cho các học viên những tiêu chuẩn về kỹ thuật và thương mại mà các thị trường quốc tế yêu cầu đối với một số mặt hàng cụ thể để doanh nghiệp xem xét, cân nhắc, điều chỉnh trước khi lựa chọn khách hàng để giao dịch.

 

 Nghe_An_-_market_research_4
Học viên và giảng viên khóa huấn luyện kỹ năng nghiên cứu thị trường và thông tin thương mại cùng chụp ảnh kỷ niệm

 

Kết thúc khóa huấn luyện, các học viên bày tỏ mong muốn Ban Quản lý Chương trình và các cơ quan hỗ trợ xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các khóa huấn luyện khác để cung cấp cho các doanh nghiệp thêm kiến thức hữu ích về nghiên cứu thị trường cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai kiến thức tiếp thu vào việc tìm kiếm khách hàng, đối tác xuất khẩu.



Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox