Language: English
Huấn luyện và chuyển giao kỹ thuật bảo quản trái vải tươi bằng phương pháp xông hơi lưu huỳnh In
Thứ sáu, 10 Tháng 6 2016 00:00

VIETRADE - Ngày 8 và 9 tháng 6 năm 2016, Ban Quản lý Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” thuộc Cục Xúc tiến thương mại, phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương và Bắc Giang tổ chức hoạt động huấn luyện xông lưu huỳnh  cho quả vải tại hai tỉnh.

 

Tại Hải Dương, khóa huấn luyện và hướng dẫn kỹ thuật được thực hiện ngày 8/6/2016 tại nhà máy của công ty TNHH Một thành viên Hưng Việt, thôn Phúc Tân, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Tại Bắc Giang, hoạt động được triển khai  ngày 9/6/2016 tại nhà máy của công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu VIFOCO (Thôn Lịm Xuyên, xã Xong Khê, phành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án ODA do Chính phủ Thụy Sỹ (SECO) tài trợ (2013-2017).

 

Xông lưu huỳnh là yêu cầu bắt buộc của một số thị trường như EU và Trung đông. Đây là kỹ thuật không quá khó để thực hiện, tiết kiệm chi phí, đặc biệt có tác dụng giúp cho trái cây tươi lâu. Theo chuyên gia quốc tế, nếu sử dụng kỹ thuật xông lưu huỳnh, trái vải có thể giữ được tươi trong khoảng thời gian là từ 5-6 tuần.

 

 

Trong năm 2015, chuyên gia quốc tế của Chương trình, ông Michel Jahiel Piere (quốc tịch Pháp), người đã giúp Madagascar xuất khẩu quả vải thành công sang thị trường Châu Âu thông qua kỹ thuật xông lưu huỳnh, đã hướng dẫn kỹ thuật và thực hành mô phỏng trên lớp tại hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang. Cũng trong mùa vải 2015, chuyên gia đã trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho Hợp tác xã Bình Minh (Bắc Giang) và xuất khẩu 7 tấn vải sang thị trường Pháp, sử dụng kỹ thuật xông lưu huỳnh.
lychee_so2_2016_1
Bàn giao tài liệu xông lưu huỳnh cho quả vải xuất khẩu tại Hải Dương

lychee_so2_2016_2

 

Bàn giao tài liệu xông lưu huỳnh cho quả vải xuất khẩu tại Bắc Giang


 

Mục tiêu chính của Chương trình là hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu có thể tiếp cận và xuất khẩu thành công vào thị trường mục tiêu. Đặc biệt, Chương trình hướng đến giá trị bền vững là nâng cao năng lực cho đội ngũ xúc tiến thương mại địa phương thông qua các hoạt động huấn luyện và kết nối để doanh nghiệp và các đơn vị xúc tiến thương mại địa phương cùng làm việc và hỗ trợ trong công việc; chuyển giao tài liệu, công nghệ cho các đơn vị phối hợp hoạt động để chủ động triển khai tiếp nối.
 

 

 

Năm 2015, Chương trình đã hướng dẫn cho các doanh nghiệp xuất khẩu và có tiềm năng xuất khẩu quả vải xây dựng Kế hoạch phát triển xuất khẩu cho doanh nghiệp mình. Trên cơ sở kế hoạch này, các doanh nghiệp xác định thị trường xuất khẩu mục tiêu, các hình thức tiếp cận thị trường, tìm kiếm khách hàng và quảng bá sản phẩm. Để hoàn thành kế hoạch Phát triển xuất khẩu của doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp được tham gia các hoạt động huấn luyện, đào tạo trên lớp và thực địa về các chủ đề nghiên cứu và tiếp cận thị trường, các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, các vấn đề liên quan đến hậu cần xuất khẩu, vv…

lychee_so2_2016_3

 

Ông Michel Jahiel Pierre hướng dẫn cách cân lưu huỳnh trước khi xông

 

Trong chuyến nghiên cứu thực địa thị trường Dubai (2/2016) do Cục xúc tiến thương mại tổ chức, các doanh nghiệp xuất khẩu quả vải nhận thấy đây là một thị trường rất tiềm năng, có nhu cầu nhập khẩu trái cây với số lượng lớn. Dubai là một trong bảy Tiểu vương quốc Ẩ rập thống nhất, là Trung tâm thương mại lớn nhất khu vực với chính sách thuế khá thông thoáng, thuế nhập khẩu thấp (hầu hết hàng nhập khẩu chỉ phải chịu thuế suất 5%). Ngay sau chuyến thực địa này, một số doanh nghiệp (VIFOCO của Bắc Giang) đã đàm phán với đối tác để triển khai các đơn hàng cho mùa vải 2016.
 

 

Dự kiến trong năm 2016 -2017, Chương trình tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp và các đơn vị xúc tiến thương mại địa phương các thông tin về thị trường, kỹ thuật đóng gói, nhãn mác, các yêu cầu về quản lý chất lượng cho các thị trường trên và một số thị trường khác như Hàn Quốc, Úc…



Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox