Language: English
Huấn luyện tiếp thị xuất khẩu cho các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương và doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam In
Thứ tư, 01 Tháng 6 2016 00:00

VIETRADE - Từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 5 năm 2016, tại khách sạn Hòa Bình, 27 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban Quản lý Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”  đã tổ chức khóa huấn luyện về tiếp thị xuất khẩu cho 70 cá nhân đến từ các doanh nghiệp, trung tâm xúc tiến thương mại, và đơn vị tư vấn.


Phát biểu khai mạc khóa huấn luyện, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng - Giám đốc Quốc gia Chương trình nhấn mạnh hiện nay Ban Quản lý đang hướng tới đảm bảo tính bền vững cho các hoạt động để sau khi kết thúc  Chương trình, các đối tượng hưởng lợi có thể tự phát huy nội lực thực hiện dịch vụ tư vấn và đào tạo góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Ông cũng hy vọng các học viên tham gia huấn luyện sẽ tận dụng tốt hỗ trợ của chuyên gia quốc tế để trang bị cho mình các kiến thức chuyên sâu về thị trường quốc tế và kỹ năng thực hành chuyên nghiệp về tiếp thị xuất khẩu, quản lý xuất khẩu và quảng bá sản phẩm.

 ToT_EM_1

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng- Giám đốc Quốc gia Chương trình

phát biểu khai mạc khóa huấn luyện


Trong thời gian vừa qua, Chương trình đã hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng 36 kế hoạch phát triển xuất khẩu cho các sản phẩm đã được xác định như chè xanh, quả vải, cá ngừ. Khóa huấn luyện này có mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp và trung tâm xúc tiến thương mại nắm nắm vững được sự liên kết chặt chẽ giữa chiến lược xuất khẩu và kế hoạch tiếp thị sản phẩm ra thị trường quốc tế. Để đưa hàng hóa thâm nhập thành công vào các thị trường nhập khẩu, doanh nghiệp không những cần đầu tư thời gian và công sức tìm hiểu nền kinh tế của quốc gia nhập khẩu mà còn phải nỗ lực thay đổi cách thức tiếp thị sản phẩm.

ToT_EM_2

Hỏi đáp giữa học viên và ông Julian Lawson Hill, chuyên gia quốc tế về tiếp thị xuất khẩu, về cách thức phát triển chiến lược tiếp cận thị trường


Trong 2 ngày đầu của khóa huấn luyện (23-24 tháng 5 năm 2016), ông Julian Lawson Hill – chuyên gia quốc tế đến từ Tổ chức Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI – Hà Lan) đã hướng dẫn các học viên tìm hiểu đặc trưng, mô hình, và cách thức tiếp thị xuất khẩu.


Các học viên đã được tiếp cận quy trình nghiên cứu tại bàn về tiếp thị xuất khẩu bắt đầu từ  nghiên cứu và lựa chọn thị trường xuất khẩu.Tùy theo mặt hàng xuất khẩu và nhu cầu cụ thể của thị trường, các yếu tố như điều kiện thị trường, thu nhập, cơ cấu tiêu dùng sản phẩm của khách hàng, môi trường công nghệ, điều kiện văn hoá xã hội và thói quen tiêu dùng đều cần được doanh nghiệp xem xét kỹ lưỡng để từ đó xác định ưu thế riêng của từng mặt hàng. 

 

Sau đó, các học viên đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về cách lập kế hoạch tiếp thị xuất khẩu và các phương pháp tiếp thị kết hợp dựa trên phân tích về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến bán hàng.

 ToT_EM_3

Các thành viên khóa huấn luyện tiếp thị xuất khẩu chụp ảnh lưu niệm tập thể


Sau phần kiến thức chung, 23 học viên đã được lựa chọn tham gia huấn luyện các kỹ năng giảng dạy để trở thành chuyên gia/giảng viên về tiếp thị xuất khẩu từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 5 năm 2016.

 

Các chuyên gia đến từ Viện công nghệ Á Châu đã giới thiệu lý thuyết và kỹ thuật huấn luyện áp dụng cho đào tạo phân cấp tại địa phương để các giảng viên/chuyên gia tương lại có thể truyền đạt và chuyển tải kiến thức hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian nhất đến doanh nghiệp/cán bộ xúc tiến thương mại.

 

Học viên lựa chọn mô-đun chuyên đề như nghiên cứu môi trường tiếp thị, xác định mục tiêu tiếp thị, và lập kế hoạch tiếp thị. Sau đó, các cá nhân và nhóm sử dụng các kỹ năng dẫn dắt, thuyết trình, thảo luận để tiến hành giảng thử mô-đun đã chọn. Nhiều tranh luận sôi nổi và góp ý tích cực từ các nhóm dự thính đã giúp cho các chuyên gia/giảng viên tiềm năng có cơ hội điều chỉnh và chọn lựa cách tiếp cận phù hợp nhất với năng lực của mình để đáp ứng nhu cầu đa dạng trong thực tế.

ToT_EM_4
Học viên giảng thử các mô-đun đã chọn
Kết thúc khóa huấn luyện, các học viên được giao nhiệm vụ thực hành thông qua các bài tập cụ thể được chuyên gia quốc tế và trong nước đề xuất để hoàn thiện kỹ năng giảng dạy và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực tiếp thị xuất khẩu.

 

Sau 2 khóa huấn luyên khác về nghiên cứu thị trường và tham gia hội chợ triển lãm thành công, Ban Quản lý Chương trình đã chuẩn bị kế hoạch hỗ trợ các giảng viên/chuyên gia tiềm năng nâng cao hơn nữa năng lực xúc tiến thương mại và tư vấn doanh nghiệp tại một số địa phương.

 

Trong thời gian tới ngoài các hình thức huấn luyện truyền thống, Ban Quản lý chương trình cũng sẽ chú trọng nhiều hơn đến Internet như là một kênh dạy và học “phụ” bên cạnh việc phương pháp dạy “truyền thống” chính để giúp người hưởng lợi tăng cường tương tác và khai thác các tiện ích của hình thức này. Các chuyên gia/giảng viên tương lai sẽ có nhiều cơ hội để rèn luyện kỹ năng đã học để có thể trở thành nguồn cán bộ Qua đó, hai thác hết tiện ích của việc học qua Internet hình thức học tập trực tuyến e-learrning để giảm chi phí và đápo ứng các nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại/hỗ trợ thương mại tại địa phương.

 

Ngoài ra, Chương trình cũng đang đề xuất và xem xét các đơn vị trong Cục Xúc tiến thương mại cải thiện các dịch vụ khác nhau để nâng cao năng lực hỗ trợ/tư vấn về tiếp thị xuất khẩu cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo tính bền vững khi kết thúc các hoạt động.


Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox