Language: English
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu vào thị trường ASEAN In
Thứ sáu, 02 Tháng 12 2016 13:04

VIETRADE  - Với quy mô trên 600 triệu người, ASEAN được đánh giá là một thị trường xuất khẩu “đầy hứa hẹn” với hàng hóa Việt. Song, để thâm nhập vào thị trường này hiện vẫn là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp Việt  Nam.

 

Ông Phạm Minh Hòa, đại diện của Tổng công ty Thiết bị Đông Anh cho biết, dù đơn vị là một doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường, nhưng doanh nghiệp của ông vẫn khó khăn trong việc tiếp cận thị trường các nước ASEAN.

 

Ông Hà lý giải, hiện doanh nghiệp ông cũng như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam rất “đói” thông tin phục vụ cho quá trình thâm nhập thị trường như danh sách khách hang hay đối thủ cạnh tranh.

 

Đồng quan điểm, đại diện một doanh nghiệp dệt may than thở: “Trên các trang mạng, thông tin về thị trường các nước ASEAN vẫn rất chung chung. Chúng tôi cần những thông tin chính thống và đầy đủ từ Bộ Công Thương về thị trường này để không phải mò mẫm”.

 

Bà Trần Thị Mỹ Vân - đại diện truyền thông Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam – chia sẻ với Báo Công thương, tận dụng những ưu đãi từ việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Acecook Việt Nam đã có định hướng chuyển XK sang các quốc gia này nhưng không dễ dàng.

 

Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam , để đẩy mạnh xuất khẩu vào ASEAN, từng doanh nghiệp cần phải chủ động đổi mới quản trị, xây dựng tầm nhìn kinh doanh thích hợp.

 

Đồng thời, đẩy mạnh liên kết theo chuỗi để gia tăng giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường AEC cả về lượng, chất và giá thành.

 

Bên cạnh đó, phải linh hoạt, nhạy bén, nhận diện và nắm bắt những cơ hội mà AEC mang lại trên từng lĩnh vực ngành hàng để nhắm tới, tận dụng và khai thác trong dài hạn.

 

Các chuyên gia khác thì khuyến nghị, các doanh nghiệp cũng cần phải nắm bắt kịp thời những quy định về khung pháp lý của thị trường, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động nâng cao năng lực công nghệ, chế biến, áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng ngay từ khâu phân loại nguyên liệu, phân cấp sản phẩm... để có hàng hóa đáp ứng tốt các yêu cầu cạnh tranh cao của thị trường.

 

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào ASEAN, vừa qua Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ thị Bộ Công Thương phối hội với các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định, cam kết về thương mại trong ASEAN với nội dung cụ thể, phương thức phù hợp cho từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý, doanh nghiệp về cơ hội, thách thức để kịp thời xây dựng, điều chỉnh kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.

 

Đồng thời nghiên cứu, làm rõ nhu cầu hàng hóa của thị trường ASEAN gắn vớ phân tích khả năng cạnh tranh của hàng hóa từ thị trường các nước có điều kiện kinh tế, năng lực sản xuất tương đồng với Việt Nam: trên cơ sở đó, ra soát cá mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN để xác định những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, có lợi thế, có sức cạnh tranh và tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu đối với thị trường từng nước thuộc ASEAN, trước hết là các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, tiêu, cà phê, điều , cao su, vật liệu xấy dựng, sản phẩm Halal, sắt thép và sản phẩm sắt thép... để tập trung thực hiện các biện pháp phù hợp khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu.

 

Bên cạnh đó tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại với sự tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp liên quan với sự tham gia của hiệp hội, doanh nghiệp liên quan tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm thương mại, tổ chức chương trình giao thương, kết nối, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, để mở rộng thị trường, bạn hàng nhập khẩu, tập trung cho các mặt hàng tiềm năng, có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

 

Tăng cường công tác thông tin thị trường, các hoạt động giới thiệu, trưng bày hàng hóa tại nước ngoài; nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức Hội chợ hàng Việt thường niên tại các thị trường tiềm năng để tăng cường tiếp cận thị trường nước sở tại, quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam.

 

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt tại nước ngoài; thâm nhập và thiết lập quan hệ đối tác lâu dài, chiến lược với các chuỗi phân phối ở thị trường các nước ASEAN nhằm tiếp tục mở rộng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại các thị trường này.

 

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương tập trung rà soát các rào cản thương mại của nước nhập khẩu, nhất là các hàng rào về kiểm dịch, chất lượng, an toàn thực phẩm để khẩn trương làm việc với các cơ quan có chức năng có liên quan của nước nhập khẩu nhằm đẩy nhanh đàm phán, ký kết thỏa thuận công nhận lẫn nhau, kịp thời tháo gỡ khó khăn về hàng rào kỹ thuật đối với nông sản, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam như xuất khẩu thịt, sản phẩm thịt và trứng gia cầm sang Singapore; trái cây sang Thái Lan; việc công nhận hệ thống kiểm soát, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của Việt Nam….

 

Hiện ASEAN là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, trong quan hệ thương mại với ASEAN 5 năm vừa qua, Việt Nam luôn ở thế nhập siêu.

Năm 2010 Việt Nam thâm hụt thương mại với ASEAN khoảng 6 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu là 57%. Đến năm 2014, thâm hụt giảm xuống còn khoảng 4 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu là 20,3%. Năm 2015, xuất khẩu giảm so với 2014, kim ngạch đạt 20 tỷ USD, thâm hụt thương mại lại tăng lên ở mức trên 5 tỷ USD và tỷ lệ nhập siêu trên 30%.

 

Đến hết tháng 10/2016, lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 14,2 tỷ USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này hàng hóa trị giá lên tới 19,1 tỷ USD, như vậy Việt Nam nhập siêu 4,9 tỷ USD.

 

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian tới, những thông tin chính thức về thị trường các nước ASEAN sẽ được đăng tải trên các địa chỉ website của Bộ Công Thương.

 

Cục Thương mại điện tử của Bộ Công Thương cũng đã có hẳn một kênh thông tin tổng quan về các thị trường cũng như biểu thuế xuất nhập khẩu để doanh nghiệp có thể liên hệ tìm hiểu thông tin giúp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường đầy tiềm năng này./.


Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox