Language: English
Thực phẩm Việt: Thương hiệu chung hay thương hiệu riêng? In
Thứ bảy, 19 Tháng 11 2016 12:50

VIETRADE- Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn năm 2015, Việt Nam có 29.500 trang trại, trong đó 8.800 trang trại trồng trọt, chiếm 29,83%; 10.974 trang trại chăn nuôi, chiếm 37,20%; 430 trang trại lâm nghiệp, chiếm 1,46%; 5.268 trang trại thủy sản, chiếm 17,86%; 4.028 trang trại tổng hợp, chiếm 13,66% và trên 740 công ty chế biến thực phẩm. Với nền tảng sản xuất đa dạng tiềm năng như vậy trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu sắc vào nền kinh tế thế giới nhưng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam vẫn còn mờ nhạt. Nhiều sản phẩm xuất đi các nước không được biết đến dưới thương hiệu của Việt Nam hoặc có một số bộ phận không nhỏ người tiêu dùng các nước nhập khẩu còn nghĩ hàng Việt là của nước khác.

 

Thiếu thương hiệu – Thực phẩm Việt chưa xứng tầm vị thế

 

Tại Hội nghị Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam lần thứ 3 (Food Vietnam 2016) do Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) tổ chức ngày 17/11 vừa qua trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016), các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực thực phẩm và xúc tiến thương mại ngành hàng thực phẩm của Việt Nam và quốc tế đã cùng trao đổi, phân tích về những lý do khách quan, chủ quan khiến công nghiệp thực phẩm Việt Nam chưa phát triển xứng tầm vị thế. Trong số nhiều tồn tại cố hữu của ngành thì một vấn đề nổi cộm là sự hạn chế về nhận thức, năng lực và nguồn lực đầu tư cho phát triển thương hiệu. Điều này đã và đang tạo những rào cản không nhỏ cho việc hỗ trợ ngành quảng bá hiệu quả về các sản phẩm thực phẩm Việt Nam ngay chính trên thị trường sân nhà và các sân khách. 

 

thuonghieucnung

Quang cảnh Hội nghị Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016

 

Ông Leon Trujilo – chuyên gia thương hiệu người Colombia của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI, Hà Lan) cho rằng: “Việt Nam như giỏ trái cây, giỏ thực phẩm của thế giới. Thế giới đã nhận thức được điều đó. Nhưng vẫn có một khoảng cách lớn giữa những gì Việt Nam có khả năng và những gì thế giới biết về Việt Nam. Cần khỏa lấp khoảng cách và hướng đi chiến lược là truyền thông thương hiệu mạnh mẽ cho ngành thực phẩm Việt Nam.”

 

Ngành thực phẩm Việt Nam đang dựa chủ yếu vào phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thời gian qua, nhiều hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu riêng cho ngành hàng của mình. Tuy nhiên, các thương hiệu chưa đủ mạnh, những cố gắng đơn lẻ chưa tạo nên được sức mạnh chung. Do đó, hầu hết sản phẩm thực phẩm “made in Vietnam” và mang thương hiệu Việt chưa được những thị trường khó tính như Âu, Mỹ… biết đến.

 

Hướng đi chiến lược

 

Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, xây dựng thương hiệu chung cho toàn ngành thực phẩm Việt Nam là một giải pháp hết sức quan trọng và cần thiết bởi lẽ, thương hiệu chung tổng hợp được sức mạnh của các nhóm ngành hàng cụ thể. Thương hiệu chung cũng hỗ trợ cho những nhóm ngành hàng mà hiện nay chưa có điều kiện tự xây dựng thương hiệu riêng của chính mình. Ngoài ra, với vai trò thương hiệu chung của toàn ngành thì sức lan tỏa và độ nhận diện của các nhóm ngành hàng đó sẽ có hiệu quả cao hơn rất nhiều. 

 

obuihuyson

Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị
 

Lấy dẫn chứng về trường hợp của Italia, ông Claudio Dordi – Tư vấn trưởng Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU-Mutrap), một người Italia đã có nhiều năm làm việc tại Việt Nam cho biết, Italia đã và đang rất thành công với việc thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia “Taste Italia” cho toàn ngành công nghiệp thực phẩm của nước này. Dù là quốc gia có ngành công nghiệp thực phẩm phát triển lâu đời với đa dạng sản phẩm cao cấp, nổi tiếng thế giới, tuy nhiên, chính phủ và doanh nghiệp Italia vẫn đầu tư nhiều tâm huyết và nguồn lực cho việc thúc đẩy mạnh mẽ Chương trình “Taste Italia” ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

 

Chia sẻ quan điểm với ông Dordi, bà Cecillia Piccioni – Đại sứ Italia tại Việt Nam cho biết, Chương trình thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm của Italia sử dụng biểu trưng cờ Italia mang hình tượng chiếc bánh cắn dở và đấu trường La Mã – một biểu trưng không chỉ đẹp hoàn hảo mà còn giàu ý nghĩa, thể hiện đặc sắc về ẩm thực, phong cách và lối sống của người Italia. Chương trình đã giúp Italia giới thiệu hiệu quả với thế giới về sản phẩm của ngành công nghiệp thực phẩm Italia. 

 

bathamtany

Bà Cecillia Piccioni – Đại sứ Italia tại Việt Nam chia sẻ về Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Italia
 

“Ở Italia, ngành công nghiệp thực phẩm cũng dựa vào các công ty có quy mô vừa và nhỏ như ở Việt Nam. Bên cạnh việc có các thương hiệu đơn lẻ, một khi các công ty cùng đồng loạt tập trung nguồn lực đầu tư cho chất lượng sản phẩm thì sẽ cùng được hưởng lợi từ Chương trình thương hiệu thực phẩm quốc gia”, bà Cecillia Piccioni nói.

 

“Chúng ta là những gì chúng ta ăn. Nếu ăn thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm rẻ tiền thì chúng ta cũng rẻ tiền. Trong dài hạn, để phát triển bền vững, giữ lợi thế cạnh tranh, chỉ còn một cách duy nhất là phát triển thương hiệu chung ngành thực phẩm quốc gia trên nền tảng chất lượng cao. Đây không phải là xu hướng mà là bắt buộc, đòi hỏi của người tiêu dùng”, ông Leon Trujilo khẳng định.

cachuyengia

Các chuyên gia quốc tế tham dự Hội nghị

 

Đối với trường hợp của Việt Nam, các chuyên gia tại Hội nghị đều cùng chung ý kiến cho rằng, để thúc đẩy ngành thực phẩm có những bước tiến triển nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất, tận dụng hiệu quả nhất các nguồn lực với những xuất phát điểm thấp hiện tại để sớm nắm bắt những cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hiện nay, trước mắt ngành này cần có sự đầu tư tổng lực và tập trung cho việc xây dựng Chương trình thương hiệu thực phẩm quốc gia, thay vì việc định hướng dàn trải, manh mún đối với từng lĩnh vực ngành hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, đối với những ngành hàng đã có đủ lực để phát triển thương hiệu riêng thì việc gắn kết song song giữa thương hiệu riêng của lĩnh vực ngành hàng đó với thương hiệu chung của toàn ngành thực phẩm Việt Nam sẽ là hướng đi tối ưu nhất. 

 

Nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá hiệu quả hình ảnh của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam ở thị trường trong và ngoài nước, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp xây dựng, triển khai Chiến lược thương hiệu ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Chiến lược này gồm 4 giai đoạn và hiện nay đã thực hiện được 2 giai đoạn, giai đoạn thứ 3 sẽ hoàn tất trong năm 2016. Từ 2017 – 2020 là giai đoạn 4 của quá trình xây dựng thương hiệu thực phẩm. Theo đó, Ban chỉ đạo sẽ xây dựng một loạt các chương trình như quảng bá, tư vấn, truyền thông và xây dựng thương hiệu của ngành thực phẩm Việt Nam. Mục tiêu là xây dựng hình ảnh thực phẩm Việt Nam trên tổng thể quốc gia, không phải riêng của địa phương nào, vùng miền nào mà sẽ là cả ngành hàng thực phẩm Việt Nam./.



Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox