Language: English
Thị trường thực phẩm đồ uống Nga – Phần 3 In
Thứ tư, 30 Tháng 11 2016 16:11

Thuc_pham_do_uong_Nga_3VIETRADEMôi trường kinh doanh của Nga phức tạp với tình trạng quan liêu phổ biến và đôi khi có cả tình trạng tham nhũng. Do đó, làm việc và duy trì các mối quan hệ cá nhân tốt với đối tác kinh doanh trong nước đáng tin cậy, người quen thuộc với các giấy tờ thủ tục của thị trường trong nước, là việc rất nên làm. Mặc dù các doanh nghiệp vẫn được khuyên  phải cẩn trọng và kiểm tra tình trạng tín dụng của đối tác, nhưng việc này tương đối khó do hạn chế thông tin và một số vấn đề về tính minh bạch. Về phân phối, một số công ty sử dụng nhiều nhà phân phối khác nhau để cung cấp cho nhiều vùng khác nhau. Những yếu tố quan trọng cần xem xét khi lựa chọn nhà phân phối bao gồm sự thành công của công ty khi làm việc với các đối tác nước ngoài và quy mô mạng lưới phân phối của họ cũng như các điều kiện về kho bãi.

 

Marketing và quảng cáo hết sức quan trọng góp phần vào sự thành công của sản phẩm trên thị trường Nga do người tiêu dùng ngày càng chú ý hơn tới thương hiệu và đang có xu hướng lựa chọn các thương hiệu của phương Tây thay cho các thương hiệu truyền thống. Mặc dù xu hướng này hiện nay không còn mạnh mẽ như ba năm trước do những bất ổn trong mối quan hệ của Ngan với phương Tây và nhiều người dân Nga có xu hướng ủng hộ nền sản xuất trong nước nhiều hơn. Doanh nghiệp Việt Nam nên tính tới việc hợp tác với một đối tác kinh doanh trong nước trong việc xúc tiến quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Việc sử dụng các cơ quan thông tấn báo chí trong nước, quảng cáo trên các tạp chí và tham gia vào các sự kiện thương mại như triển lãm World Food Moscow là những lựa chọn không tồi. Trong số các công ty bán lẻ, các nhãn hiệu tư nhân cũng đang ngày càng phát triển.

 

Với việc ngày càng nhiều người tiêu dùng Nga xem xét thương hiệu trước khi quyết định mua hàng, các công ty kinh doanh các sản phẩm “sạch” sẽ có nhiều cơ hội nếu có thể định vị sản phẩm của mình là sản phẩm có chất lượng cao và an toàn.

 

Thông tin về quy định pháp lý

Từ khi trở thành thành viên của WTO năm 2012, Nga bắt đầu cắt giảm thuế quan nhập khẩu và hạn ngạch đối với nhiều sản phẩm nông sản. Nga vẫn là một thị trường phức tạp nếu xét về môi trường pháp lý, cơ cấu tài chính cũng như quy mô và mức độ đa dạng của thị trường. Chính phủ Nga đã ban hành quy định cho phép chính phủ có quyền xem xét giá cả đối với các loại sản phẩm thực phẩm thiết yếu. Giá các mặt hàng thực phẩm và đồ uống cũng khác biệt theo từng vùng trên khắp nước Nga do mức độ thu nhập và chi phí cuộc sống khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu để đưa ra mức giá phù hợp cho sản phẩm của mình. Doanh nghiệp xuất khẩu có thể tham khảo thêm một số báo cáo về giá cả hàng hoá của các công ty kiểm toán nổi tiếng như PWC, KPMG và Ernst and Young. Ngoài ra, Nga cũng có những thay đổi về thuế quan nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT) và yêu cầu hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu. Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm thông tin trên trang web tiếng Anh của Cục hải quan Nga: http://eng.customs.ru/ và trang web về các quy định của Nga đối với nhập khẩu và hải quan: http://www.fsvps.ru/fsvps/main.html?_language=en. Thực phẩm nhập khẩu vào Nga cần có giấy phép hoặc Tuyên bố hợp chuẩn, có thể tham khảo thêm thông tin trên trang web: http://www.sgs.com/en/Industrial-Manufacturing/Services-Related-to-Production-and-Products/Product-Certification/Russian-Certificates-and-Permits/GOST-R-Certificate-and-Declaration.aspx.

Một số sản phẩm như cỏ khô và thức ăn gia súc cần có giấy phép do Cục kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm Nga cấp (VPSS). Các quy định về an toàn thực phẩm khác được đưa vào luật liên bang và trong các quy định pháp lý sau đây:

- Luật và quy định về vệ sinh thực phẩm (SanPiN)

- Các tiêu chuẩn quốc gia (GOSTs)

- Quy định về vệ sinh đối với thực phẩm và chất dinh dưỡng

Các quy định về dán nhãn trong luật liên bang và các tiêu chuẩn quốc gia (GOSTs) có thể tham khảo trên trang web tiếng Anh của GOST: http://www.gost.ru/wps/portal/pages.en.Main. Trên thị trường này, các đối tác và nhà phân phối thường hiểu rất rõ về các quy định đăng ký, chứng nhận và dán nhãn. Do đó, nhà xuất khẩu có thể tham khảo đối tác kinh doanh của mình.

 

Một số trang web cần thiết:

- Cục kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm Nga: http://www.fsvps.ru/fsvps/main.html?_language=en

- Cục hải quan liên bang: http://eng.customs.ru/

- Bộ Công Thương Nga: http://minpromtorg.gov.ru/open_ministry/survey/results/

- Tiêu chuẩn quốc gia (GOST): http://www.gost.ru/wps/portal/pages.en.Main

 

Các triển lãm thương mại:

- World Food Moscow http://www.world-food.ru/default.aspx?lang=en-GB

- Prodexpo http://www.expocentr.ru/en/

- Ingredients Russia http://www.ingred.ru/default.aspx?utm_source=11-03-2013-1389&utm_medium=Email&utm_campaign=email&lang=en-GB

- Peterfood http://peterfood.ru/en/

- PIR (The Feast) https://pirexpo.com/



Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox