Language: English
Thị trường thực phẩm đồ uống Nga – Phần 2 In
Thứ sáu, 25 Tháng 11 2016 16:05

Thuc_pham_do_uong_Nga_2VIETRADETheo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, doanh thu bán lẻ thực phẩm hàng năm của Nga được dự báo sẽ ổn định ở mức 85 tỷ USD trong bốn năm tới, trong đó các chuỗi siêu thị và đại siêu thị chiếm gần 50% tổng doanh thu bán lẻ thực phẩm. Ngành bán lẻ thực phẩm hiện đại đang vượt lên so với tăng trưởng của các nhà bán lẻ thực phẩm truyền thống. Hai công ty bán lẻ thực phẩm lớn là Tập đoàn bán lẻ X5 (có hơn 3.800 cửa hàng bán lẻ) và Magnit (hơn 5.000 cửa hàng). Hai công ty này chiếm tổng cộng hơn 20% tổng giá trị bán lẻ. Tăng trưởng của ngành này nhờ có sự phát triển chiến lược nhiều loại hình cửa hàng khác nhau và sự mở rộng về các khu vực nông thôn. Thị trường bán lẻ thực phẩm Nga tương đối cạnh tranh với nhiều công ty tham gia thị trường và có sự đa dạng lớn về giá cả thực phẩm.

 

Trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, tiêu dùng nội địa của Nga chủ yếu ảnh hưởng do mức lương tăng và lòng tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế, đặc biệt khi tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát giảm. Sự ưa thích của người tiêu dùng Nga đối với các sản phẩm dịch vụ thực phẩm chất lượng cao cũng như các sản phẩm thực phẩm đóng gói bán lẻ vẫn đang tăng lên, không phụ thuộc vào các chỉ số kinh tế nói chung.

 

Xu hướng nhập khẩu

Nga theo truyền thống vẫn là một trong những thị trường nhập khẩu thực phẩm lớn nhất toàn cầu, đặc biệt là các sản phẩm thịt, đường và các sản phẩm từ sữa, mặc dù chính phủ Nga đã có lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm từ nhiều nước phương Tây đã làm giảm đáng kể giá trị nhập khẩu thực phẩm kể từ khi lệnh cấm này được ban hành vào tháng 8 năm 2014. Trong khi chính phủ đang tìm kiếm các nguồn thay thế nhập khẩu thực phẩm, có rất nhiều chương trình đã được thực hiện nhằm tăng sản xuất nội địa hướng tới mục tiêu tự cung tự cấp (cho các sản phẩm gia cầm, thịt lợn, thịt và sữa). Thực tế, việc này cũng đem lại cơ hội kinh doanh cho các nước cung cấp thiết bị và bí quyết phục vụ cho việc Nga hướng tới mục tiêu tự cung tự cấp.

 

Mong muốn đảm bảo an ninh thực phẩm trong chiến lược phát triển của Nga cũng tăng lên và nhấn mạnh vào việc độc lập trong sản xuất thực phẩm và sự cần thiết của việc tăng hiệu quả hỗ trợ của nhà nước để đạt được mục tiêu này. Chính phủ Nga đã đề ra Học thuyết an ninh lương thực, trong đó đưa ra một loạt các bước – bao gồm cả tăng đầu tư, mở rộng tiếp cận nguồn tài chính và nhiều hình thức hỗ trợ về thể chế và tài chính khác – nhằm giảm thị phần của hàng nhập khẩu trong tổng tiêu dùng thực phẩm của người Nga. Mục tiêu cuối cùng của Học thuyết an ninh lương thực được xác định là hướng tới phát triển bền vững ngành sản xuất thực phẩm trong nước và nguồn nguyên liệu thô hiệu quả để đảm bảo sự độc lập về thực phẩm của quốc gia này. Đặc biệt, chính phủ đề xuất rằng an ninh lương thực có thể đạt được thông qua việc đẩy nhanh hiện đại hoá các tổ hợp sản xuất nông và thuỷ sản và phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng của thị trường nội địa.

 

Kim ngạch nhập khẩu thực phẩm và đồ uống của Nga tăng lên nhanh chóng trước cuộc khủng hoảng Ukraine vào năm 2014. Kể từ năm 2014, nhập khẩu thực phẩm và đồ uống giảm đáng kể do sự giảm giá của đồng rúp, giảm thu nhập thực tế và việc áp dụng lệnh trừng phạt nhập khẩu thực phẩm của Nga. Phế phẩm thịt là ngành xuất khẩu đem lại doanh thu cao, trong đó Brazil cung cấp gần 50% giá trị xuất khẩu năm 2015. Trong khi đó, thị phần của Brazil trong giá trị xuất khẩu của mặt hàng này chỉ chiếm 20% vào năm 2012.

 

Tiếp cận và phát triển thị trường

Có nhiều khác biệt lớn giữa các vùng trên toàn nước Nga, do đó, nếu áp dụng chiến lược tiếp cận “một thị trường” sẽ khó có thể thành công ở nhiều vùng khác nhau. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tập trung vào một vùng hoặc một thành phố, và các nhà xuất khẩu bắt buộc phải thực hiện nghiên cứu thị trường về triển vọng của sản phẩm mình cung cấp. Doanh nghiệp cần nghiên cứu các yếu tố như thị hiếu của thị trường, thu nhập, tình hình cạnh tranh và các kênh bán hàng trước khi tiếp cận thị trường này.

 

Mát-xơ-cơ-va và St Petersburg là hai thành phố lớn và trù phú nhất của Nga với sức mua hàng cao nhất. Tuy nhiên, môi trường cạnh tranh trong ngành thực phẩm đồ uống ở các thành phố này cũng rất khốc liệt.



Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox