Language: English
Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu thịt gà đã qua chế biến vào thị trường Nhật Bản In
Thứ hai, 05 Tháng 12 2016 21:53
VIETRADE - Nhật Bản là quốc gia nhập khẩu thịt gà hàng đầu trên thế giới với số liệu ước tính sản lượng nhập khẩu cho năm 2016 không có nhiều thay đổi so với năm 2015 và dự đoán cũng sẽ tương đương trong nhiều năm tiếp theo. Cụ thể dự đoán triển vọng tiêu thụ thịt gà của thị trường này trong năm 2016 cũng sẽ ổn định xấp xỉ mức tiêu thụ kỷ lục của năm 2015 (2,245 triệu tấn) đạt khoảng 2,44 triệu tấn trong năm 2016 (Mạng lưới thông tin nông nghiệp toàn cầu – GAIN).

Theo Tạp Chí Gia Cầm, Châu Á không phải là khu vực xuất khẩu chính với tổng lượng xuất khẩu hiện tại là khoảng một triệu tấn một năm. Hiện chỉ có hai quốc gia xuất khẩu chủ yếu từ khu vực này là Thái Lan và Trung Quốc. Trong năm 2015, gần một nửa lượng gà qua chế biến (đã chín hoặc sơ chế) được nhập khẩu từ Thái Lan và Trung Quốc (GAIN). Tuy nhiên, các công ty nhập khẩu của Nhật cũng luôn tìm kiếm đa dạng hóa nguồn hàng và rút ngắn thời gian giao hàng. Vì vậy, bên cạnh những thị trường như ASEAN và Trung Đông, Việt Nam sẽ có thể trở thành một thị trường nhập khẩu quan trọng hơn của Nhật Bản trong thời gian tới.

 

Trong thực tế, Việt Nam sẽ xuất khẩu lô hàng thịt gà chế biến đầu tiên vào thị trường Nhật Bản vào năm 2017, sau khi đã được sự đồng ý của Chính Phủ, Cục Thú Y và các nhà đầu tư nước ngoài. Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn đã phê duyệt kế hoạch giám sát quy trình xuất khẩu gà đã qua chế biến. Koyu & Unitek Ltd là công ty đầu tiên tham gia vào dự án này và hiện đang hoàn thiện công trình nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản. “Chúng tôi đánh giá cao việc Bộ NN&PTNT đã phê duyệt kê hoạch giám sát quy trình xuất khẩu gà chế biến vào đúng thời điểm” ông James hieu Nhon Khuu, Tổng Giám Đốc Công Ty Koyu&Unitek.

 

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng, công ty chế biến gia cầm Đồng Nai hàng tháng sẽ cung cấp khoảng 300 tấn ức gà cho thị trường Nhật Bản. Chi Cục Gia Cầm và Thú Y Đồng Nai cho biết, những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên này của Koyu & Unitek Ltd sẽ giúp các công ty địa phương tìm hiểu và thâm nhập vào thị trường 100 triệu dân khó tính này. Hầu hết các sản phẩm gà xuất khẩu là những sản phẩm đặt hàng đã được chế biến, sơ chế bằng nhiệt (ví dụ như nướng, hun khói, luộc) và thường được tẩm ướp (với muối, nước sốt kiểu Nhật, v.v…). Nhật Bản nổi tiếng là một thị trường khó tính đối với vấn đề kiểm soát chất lượng, vì vậy những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên này có thể coi như là giấy thông hành cho những sản phẩm gà của Việt Nam bước chân vào những thị trường tiềm năng khác tại Châu Á trong năm 2018.

 

Theo số liệu của MARD, ngành chăn nuôi và chế biến gia cầm của Việt Nam hàng năm cung cấp khoảng 500.000 đến 700.000 tấn thịt và 8 tỷ quả trứng nhưng hiện chỉ có sản phẩm trứng muối được xuất khẩu sang Hồng Kông và Singapore còn lại được tiêu thụ tại thị trường trong nước. Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục Trưởng Cục Thú Y cho biết, từ năm 2015, với mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm gia cầm, ngành này đã phát triển kế hoạch thiết lập một vùng chăn nuôi gia cầm và gia súc không có mầm bệnh và sản phẩm được cấp chứng chỉ an toàn vệ sinh thực phẩm bởi chi cục thú y theo đúng quy định của Tổ Chức Sức Khỏe Động Vật Thế Giới nhằm hỗ trợ việc xuất khẩu thịt sang các quốc gia khác (VER). Để đạt được mục tiêu này, MARD đã thiết lập một kế hoạch giám sát quy trình sản xuất chế biến thịt gà xuất khẩu đạt tiêu chuẩn chất lượng.

 

Theo MARD, cho tới năm 2017, doanh nghiệp trong nước muốn xuất khẩu thịt gà chế biến cần hoàn thiện các quy trình thủ tục tại các cơ quan chức năng của các quốc gia có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng gia cầm của Việt Nam. Đồng thời các công ty này cũng cần phải nộp đề xuất lên Cục Chăn Nuôi của Bộ và các cơ quan có liên quan khác. Họ cũng phải chủ động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm đối tác và bảo đảm việc đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về quy trình sản xuất chế biến gà của các quốc gia nhập khẩu.

 

Mặc dù thực tế là thời tiết bất thường có thể làm tăng tỷ lệ chết của gia cầm và chi phí thức ăn chăn nuôi  khiến cho sản lượng thịt gà thay đổi, thịt gà vẫn là loại thịt rẻ và cầu không bị chi phối nhiều bởi tình hình kinh tế. Chính vậy nhu cầu thịt gà vẫn sẽ tiếp tục tăng. Trung bình, nhu cầu thịt gà trên toàn cầu tăng 2-3% hàng năm trong vòng 5 năm trở lại đây. Bộ NN&PTNT hi vọng rằng sau thị trường Nhật Bản, từ năm 2018 trở đi, Việt Nam sẽ có thể xuất khẩu thịt gà sang những thị trường khác nữa như Hồng K ông, Singapore, Malaysia, Myanmar và Hàn Quốc.


Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox