Language: English
Tình hình tiêu thụ thực phẩm tại Việt Nam và dự báo – Phần 2 In
Thứ tư, 30 Tháng 9 2009 10:22
Theo dự đoán của BMI, ngành thực phẩm Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng phi thường tính đến năm 2013 vì Việt Nam là một trong những thị trường được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ngành bán lẻ sẽ có nhiều triển vọng mới. Đến năm 2013, BMI dự tính doanh số bán lẻ tại các cửa hàng bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng mạnh khoảng 108,3% với tất cả các loại hình bán lẻ hiện đại có mặt trên thị trường - siêu thị, đại siêu thị và các cửa hàng tiện dụng.

Sep_30_2009_-_Pic1Có hai lý do khiến BMI dự đoán có sự tăng trưởng mạnh như vậy. Một là nền kinh tế Việt Nam đang phát triển. Việt Nam đã chứng minh sự thành công trong việc thu hút đầu tư đa quốc gia mặc dù còn những hạn chế về các chính sách đầu tư nước ngoài và cơ sở hạ tầng kém phát triển. Tăng đầu tư giúp tạo ra việc làm, từ đó tạo ra một tầng lớp người tiêu dùng mới - ít nhất là ở các khu vực đô thị lớn - có nhu cầu và sẵn sàng sử dụng các hình thức tiêu dùng hiện đại như mua hàng tại các siêu thị. Với việc Việt Nam đang dần trở thành một trong những điểm thu hút du lịch trong khối Đông Nam Á, ngành bán lẻ sẽ càng phát triển, đặc biệt là các cửa hàng tiện dụng.

 

Tuy nhiên, với ngành hàng thực phẩm, các hình thức bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế mặc dù các công ty đa quốc gia ngày càng tham gia nhiều trên thị trường. Trước kia, việc các công ty đa quốc gia thâm nhập thị trường Việt Nam bị hạn chế do luật pháp không cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được nắm giữ cổ phần trong các công ty bán lẻ. Tuy nhiên, hiện nay chính phủ đang ưu tiên đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và giao thương giữa các nước thành viên WTO.

 

Tuy nhiên, trong khi các công ty đa quốc gia đem lại mối đe dọa lớn đối với các công ty trong nước hoạt động ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì các tỉnh thành nhỏ hơn lại thu được những lợi ích nhất định từ các khoản đầu tư của các công ty đa quốc gia. Tỉnh Thái Bình là một ví dụ điển hình. Việc người dân ngày càng sung túc hơn khiến họ tăng tiêu dùng ở các cửa hàng bán lẻ hiện đại và giảm mua hàng ở các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh càng thúc đẩy quá trình này. Sự tham gia của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam sẽ càng đẩy nhanh sự phát triển ở các trung tâm đô thị lớn, khiến các nhà bán lẻ chuyển sang khai thác các thị trường còn bỏ ngỏ. Tình hình đầu tư cho ngành bán lẻ của lĩnh vực nhà nước sẽ khuyến khích tăng lượng cầu tiêu dùng và tạo ra các thói quen tiêu dùng mới như ví dụ về tỉnh Thái Bình ở trên.

 

Các cửa hàng tiện dụng được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm nhất trong số các hình thức bán lẻ hiện đại trong giai đoạn tới, nhưng vẫn đạt mức cao là 81,7% cho tới năm 2013 do hình thức bán lẻ này có điểm khởi đầu thấp. Mặc dù đã được những nhóm người tiêu dùng nhất định biết tới, nhưng hình thức bán lẻ hiện đại này vẫn còn ở thời kỳ mới phát triển. Do đó, hầu hết người tiêu dùng vẫn chưa có nhu cầu đối với các cửa hàng tiện dụng, đi kèm là giá cao hơn - do họ vẫn đang dần làm quen với các hình thức bán lẻ hiện đại. Do phần lớn người dân Việt Nam đã quen thuộc với các siêu thị và đại siêu thị, cung cấp cả mặt hàng thực phẩm và các mặt hàng khác, hai hình thức này sẽ có sự tăng trưởng mạnh nhất trong thời gian tới, tương ứng ở mức 97,4% và 157,3%.

 

Thêm vào đó, siêu thị và đại siêu thị nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực bán lẻ do mức lợi nhuận của mỗi cửa hàng cao. Đây là một vấn đề rất quan trọng do đầu tư nước ngoài để mở các cửa hàng ở Việt Nam vẫn còn bị hạn chế.

 

Tuy nhiên, mặc dù có những hạn chế, nguồn đầu tư nước ngoài chính là yếu tố thứ hai thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Theo các quy định gia nhập WTO, Việt Nam đã mở cửa một vài ngành chủ chốt và ngành bán lẻ nằm trong số đó. Việt Nam đã nhận ra được sự cần thiết của nguồn đầu tư từ nước ngoài và đã bắt đầu cấp phép cho các tập đoàn quốc tế thiết lập mạng lưới cửa hàng trong nước. Dairy Farm của Hong Kong và Lotte Shopping của Hàn Quốc là hai trường hợp gần đây nhất. Nguồn đầu tư và khả năng cung cấp giá rẻ hơn nhờ sức mua cao của các công ty này sẽ càng thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tại các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt với những người tiêu dùng quan tâm đến giá cả vẫn còn e ngại trước các hình thức bán lẻ hiện đại.

 

Nếu trong thời gian tới, doanh số ngành bán lẻ giảm xuống là do người dân ở các vùng nông thôn giảm tiêu dùng thực phẩm trên thị trường. Rủi ro đối với các nhà bán lẻ là, trong trường hợp các thành phố lớn có quá nhiều các cửa hàng bán lẻ, thì hiện nay có rất ít tỉnh thành khác có thể phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại. Ngay cả khi người tiêu dùng ở các vùng nông thôn bị hấp dẫn bởi mức giá rẻ, tính tự cung tự cấp và thói quen mua hàng ở chợ vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, trong dài hạn, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đầu tư vào thị trường bán lẻ ở Việt Nam với niềm tin kinh tế phát triển sẽ kéo theo nhu cầu tiêu dùng tăng lên.




Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox