Language: English
Tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam giai đoạn 2005 - 2014 - Phần 3 In
Thứ năm, 29 Tháng 7 2010 10:22

thuc_pham_do_uong_Viet_NamVIETRADE - Đồ uống có cồn

Ngành đồ uống có cồn của Việt Nam tiếp tục thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài, trong đó mới nhất là công ty Sapporo của Nhật Bản. Điều này có được là nhờ triển vọng phát triển sáng sủa của ngành đồ uống có cồn với những kết quả khích lệ như: tiêu dùng trong nước tăng do nền kinh tế mở cửa và sự phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ du lịch. BMI dự báo doanh số sẽ tăng 32,6 % về số lượng giai đoạn 2009 – 2014, còn doanh số về giá trị sẽ tăng 41%. Doanh số mặt hàng bia – hiện vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số bán hàng các loại đồ uống có cồn – vẫn tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu của mình về mặt doanh thu.

 

Nhờ việc thu hút sự quan tâm của cả doanh nghiệp đồ uống trong nước cũng như nước ngoài mà sản lượng bia dự báo sẽ tăng với tốc độ nhanh nhất trong giai đoạn 2009 – 2014, với mức dự báo là 32,8%.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và thu nhập sau thuế của người dân ngày càng cao, Việt Nam hiện là một thị trường hấp dẫn cho các nhà sản xuất bia. BMI dự báo tăng trưởng về doanh thu mặt hàng này sẽ chiếm khoảng 4,4% GDP vào năm 2010. Ngoài ra, ngành dịch vụ du lịch và một lượng lớn dân số di cư sang Việt Nam cũng là nguyên chính tác động mạnh mẽ và tích cực đối với sự phát triển của ngành đồ uống bia.

 

Mặc dù chi phí đầu vào cao và chính sách tiền tệ của chính phủ ngày càng chặt chẽ nhằm kiềm chế lạm phát, nhưng sản xuất bia vẫn tiếp tục tăng 14% trong 6 tháng đầu năm 2008. (Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam).

 

Mặc dù giá cả tăng từ 10-20% trong 6 tháng đầu năm 2008, nhưng số lượng khách du lịch tới nhà hàng và quán giải khát vẫn tiếp tục tăng mạnh. Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết tiêu thụ bia theo đầu người sẽ tăng ở mức hiện tại là 18 lít lên 28 lít vào năm 2010.

 

thuc_pham_do_uong_Viet_Nam_2Tuy nhiên, BMI vẫn dự báo doanh số đối với mặt hàng rượu vang và rượu mạnh vẫn trên đà tăng trưởng từ nay cho đến năm 2014, nhưng với tốc độ không cao. Cả hai đều có sự phát triển tương đối chưa trưởng thành do thiếu vốn đầu tư và giá bán khá cao so với các mặt hàng đồ uống khác. Nhưng trong thời gian tới, hai yếu tố trên không còn đáng lo ngại do (1) khá nhiều nhà sản xuất đồ uống có cồn tại Việt Nam chuyển hướng từ chuyên mặt hàng bia sang phân đoạn thị trường chưa bão hòa và có tiềm năng tăng trưởng cao; và (2) khi thu nhập tăng lên thì người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang những mặt hàng nhạy cảm về giá.

 

Cà phê

Là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai thế giới chỉ sau Braxin nhưng ngành cà phê Việt Nam hiện vẫn chỉ có thế mạnh về xuất khẩu trong khi tiêu dùng trong nước chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ mà chủ yếu chỉ là dân thành thị. Tuy nhiên, với những nỗ lực của ngành nhằm gia tăng giá trị và lợi nhuận, tiêu thụ trong nước đang có xu hướng tăng dần lên và dự đoán chiếm khoảng 10% tổng sản lượng trong vụ mùa 2009. Giá cà phê thế giới ổn định đã tạo nhiều cơ hội hơn cho người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam, đóng góp khoảng 42% tổng sản lượng trong giai đoạn 2004 – 2008. Cũng trong giai đoạn này, tiêu thụ trong nước đã tăng lên gấp 3 lần.

 

Cơ hội vẫn còn rất rộng mở cho các nhà sản xuất cà phê Việt Nam. GDP tăng trưởng mạnh thúc đẩy nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống  Ngoài ra, dân số Việt Nam khá trẻ, nên thói quen vào quán và uống cà phê ngày càng phổ biến hơn. BMI dự báo doanh thu các loại đồ uống (bao gồm cà phê và chè) sẽ tiếp tục tăng 67,6% về giá trị trong giai đoạn 2009 – 2014 do thói quen sử dụng của người dân cũng như những chiến dịch quảng cáo và marketing của các doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, bài toán khó là làm thế nào để khai thác hết những cơ hội tiềm năng này. Các nhà xuất khẩu đang phải đối mặt với nhu cầu tiêu dùng hạt cà phê Arabica chất lượng ngày càng cao từ phía các nhà nhập khẩu trên thế giới. Hiện tại, với mức thu nhập khả dụng còn hạn chế tại các thị trường mới nổi, việc thay thế cà phê Robusta bằng Arabica không phải là việc “một sớm một chiều” mà xảy ra được; nhưng với yêu cầu về chất lượng ngày càng cao các nhà xuất khẩu Việt Nam cần phải tính đến trường hợp này.

 

Đồ uống pha chế sẵn không có cồn

Mặc dù chưa có con số chính xác về doanh số đồ uống pha chế sẵn không cồn, nhưng BMI dự đoán tiêu thụ loại đồ uống này sẽ có chiều hướng tích cực giống như đồ uống có cồn.

 

Các yếu tố chính tác động tích cực đối với ngành đồ uống không cồn bao gồm: tăng trưởng kinh tế, quá trình đô thị hóa, đầu tư nước ngoài và du lịch phát triển. Mặc dù người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn khá quan tâm tới vấn đề lối sống lành mạnh cho dù những ảnh hưởng phương Tây tác động tới thói quen tiêu dùng nhưng BMI vẫn cho rằng đồ uống pha chế sẵn không cồn sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành công nghiệp nước giải khát tại Việt Nam từ nay cho đến năm 2014.


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox