Language: English
Xuất khẩu chuối sang thị trường Anh – Phần 1 In
Thứ năm, 05 Tháng 4 2012 17:11

2012_Apr_05_-_Pic_1VIETRADE – Năm 2010, thị trường Anh tiêu thụ khoảng 954 nghìn tấn chuối. Anh là nước tiêu dùng lớn thứ hai Châu Âu, chiếm 19% tổng lượng tiêu dùng của Châu Âu (dựa trên số liệu thống kê năm 2009), đứng sau Đức (21%) và trước Italia (13%). Từ năm 2005 đến năm 2009, tổng lượng tiêu dùng tăng 1,7%/năm. Trong khi đó, lượng tiêu dùng của EU tăng 2%. Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, lượng tiêu dùng của Anh giảm vào năm 2008 (giảm 2,2%) và năm 2009 (giảm 2,8%). Tuy nhiên, năm 2010, lượng tiêu dùng chuối của nước này phục hồi (tăng 7,4%).

 

Năm 2009, tiêu dùng chuối theo đầu người tại Anh là 14 kg/người. Đây là mức khá cao so với các nước Tây Âu (Hà Lan 3,9 kg, Pháp 4,7 kg, Đức 11,8 kg) và cao hơn mức trung bình của Châu Âu (9,4 kg).

 

Biểu đồ 1: Các nguồn nhập khẩu chuối tươi vào Anh, năm 2008

Bieu_do_1 

Nguồn: FAOSTAT (2011)

 

Thị trường Anh hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn chuối nhập khẩu. Năm 2010, khối lượng nhập khẩu chuối của nước này là 942 nghìn tân. Anh là nước nhập khẩu lớn thứ ba tại Châu Âu, chiếm 14% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả khu vực. Từ năm 2005 đến năm 2010, kim ngạch nhập khẩu chuối tăng trung bình 3,2%/năm. Thông thường kim ngạch nhập khẩu có sự tăng giảm tương tự với sự tăng giảm của mức tiêu dùng, năm 2008 giảm 2,6%, năm 2009 giảm 1,0% và phục hồi vào năm 2010 (tăng 3,9%).

 

Năm 2010, kim ngạch nhập khẩu chuối từ các nước đang phát triển là 909 nghìn tấn, tương đương 509 triệu euro. Từ năm 2005 đến năm 2010, kim ngạch nhập khẩu chuối từ các nước đang phát triển tăng 4,7%/năm. Tuy nhiên, năm 2010, kim ngạch nhập khẩu từ các nước đang phát triển giảm 0,9%, do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

 

Năm 2010, Anh chiếm khoảng 20% tổng khối lượng nhập khẩu chuối từ các nước đang phát triển của toàn khu vực EU, đứng vị trí thứ hai. Tổng cộng, khối lượng nhập khẩu chuối từ các nước đang phát triển chiếm 93% tổng khối lượng chuối nhập khẩu của Anh.

 

Biểu đồ 1 cho thấy danh sách các nước cung cấp chuối cho thị trường Anh năm 2008. Các nước đang phát triển cung cấp nhiều nhất cho Anh bao gồm: Columbia (21%), Costa Rica (21%) và Cộng hòa Dominic (19%). Trong vài năm qua, không có sự thay đổi nhiều về thị phần của các nước đang phát triển trên thị trường Anh. Tuy nhiên, trong năm 2011, các nước cung cấp lớn nhất mất một phần thị phần cho các nước nhỏ hơn. Từ năm 2005, Panama và Ca-mơ-run giảm thị phần (tương ứng là 35%/năm và 17%/năm), ngược lại Ecuador, Ghana và Bờ biển Ngà tăng thị phần (tương ứng là 185%/năm, 23%/năm và 20%/năm).

 

Biểu đồ 2: Biểu đồ nhập khẩu chuối của Anh, năm 2010

Bieu_do_2 Nguồn: FAOSTAT (2011)

 

Theo Biểu đồ 2, thời điểm nhập khẩu chuối nhiều rơi vào khoảng tháng 5 và tháng 6. Thị trường chuối là thị trường đã bão hòa. Khối lượng nhập khẩu lớn nhưng mức tăng trưởng chậm. Năm 2012, dự đoán mức tăng trưởng GDP của Anh sẽ là 0,6% và năm 2013 là 1,5% (Nguồn: Ủy ban Châu Âu, 2011). Vì thế, các chuyên gia trong ngành cho rằng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này sẽ ổn định trong những năm tới.

 

2012_Apr_05_-_Pic_2Xu hướng thị trường

Chuối là loại hoa quả phổ biến thứ 4 trên thị trường Anh (sau táo, cam và quả kiwi) (Theo nguồn tin Sainsbury plc).

 

Người tiêu dùng tại Anh thường mua loại chuối Cavendish. Họ thường có xu hướng chọn loại chuối quả to và có chất lượng cao (loại cao cấp hoặc loại I). Người tiêu dùng Châu Âu (chủ yếu là Tây Âu) cũng thích thử các hương vị mới, vì thế, các nước này có nhu cầu nhập khẩu các loại chuối mới. Đây chính là lý do xuất hiện thị trường chuối ngoại nhập. Các loại chuối ngoại nhập bao gồm chuối đỏ, chuối cau (baby banana) và chuối táo. Chuối mễ (plantain banana) chủ yếu được tiêu thụ trong cộng đồng các dân tộc nhập cư.

 

Các thương hiệu ổn định đang ngày càng trở nên phổ biến. Anh có bảy thương hiệu cung cấp các sản phẩm hữu cơ cấp quốc gia, tham khảo tại http://www.aboutorganicsco.uk. Việc các nhãn hiệu sản phẩm hữu cơ phát triển rộng rãi làm cho giá của các sản phẩm cao cấp giảm, do các sản phẩm này trở nên ít khan hiếm hơn. Tuy nhiên, từ năm 2007, thị trường có những bước chuyển biến.

 

Thị trường Anh đã trở thành thị trường lớn nhất tại EU đối với sản phẩm chuối hữu cơ và là thị trường lớn thứ hai trên thế giới (sau Hoa Kỳ). Chuối hữu cơ chiếm tới 8% thị trường chuối tại Anh vào cuối năm 2007 và thị phần của thị trường ngách này vẫn liên tục tăng lên. Theo các số liệu thống kê, thị phần của sản phẩm chuối thương mại công bằng (fair trade banana) cũng chiếm mức tương tự thị phần của sản phẩm chuối truyền thống, nếu xét về mặt giá trị.

 

Dự báo về thị trường

Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2010, kim ngạch xuất khẩu chuối hữu cơ của Peru sang EU đạt 14 triệu euro, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng tiêu dùng tại Châu Âu đối với các sản phẩm thực phẩm hữu cơ do ảnh hưởng của việc người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe và môi trường. Hà Lan, thị trường lớn nhất nhập khẩu sản phẩm chuối hữu cơ của Peru, giảm kim ngạch nhập khẩu 12%. Xuất khẩu sang Anh của nước này cũng giảm 87%. Ngược lại, Bỉ tăng kim ngạch nhập khẩu 115%, Đức tăng 82% và Ireland tăng 11%. Thụy Sỹ và Italia cũng đã bắt đầu nhập khẩu hoa quả. Dự đoán trong tương lai gần các nước này sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu mặt hàng chuối hữu cơ do nhu cầu trên thị trường vẫn chưa được đáp ứng đủ.

Nguồn: Freshfruitportal (2010).

Sự thay đổi về giá

Từ năm 2005 đến năm 2010, giá chuối nhập khẩu giảm 1,5%/năm xuống còn 5,64 euro/kg vào năm 2010. Giá chuối nhập khẩu tại Anh thấp hơn so với giá trung bình của EU (6,32 euro/kg). Mức giảm tương đương với mức giảm trung bình của khu vực. Đối với các nước đang phát triển, mức giá năm 2010 là 5,6 euro/kg và tăng trung bình 5%/năm từ năm 2005.

 

Một xu hướng gần đây là người tiêu dùng mua hầu hết các mặt hàng hoa quả tại siêu thị. Kết quả tích cực của xu hướng này là lượng hoa quả bán ra nhiều hơn, tuy nhiên giá cả cũng chịu nhiều áp lực hơn. Sự giảm giá có thể không ảnh hưởng trực tiếp tới các nhà cung cấp, nhưng khi thương lượng lại hợp đồng, nhà cung cấp sẽ chịu áp lực phải bán chuối với mức giá thấp hơn. Tình trạng giảm giá có xu hướng ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi giá trị. Đỉnh điểm giá cao nhất rơi vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 7 và từ tháng 2 đến tháng 3.



Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox