Language: English
Cơ hội xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường Pháp - Phần 2 In
Thứ sáu, 25 Tháng 11 2016 15:27

VIETRADE - Chế biến nhựa

Hiện ngành chế biến nhựa của Pháp có hơn 128.000 nhân viên và 3.500 công ty đang hoạt động với tổng doanh thu đạt 38,5 tỷ đô la Mỹ. Các công ty thường có quy mô vừa và nhỏ với số lượng nhân viên trung bình khoảng 36 người/công ty.

 

Pháp đứng thứ 3 trong khu vực châu Âu chỉ sau Pháp và Ý và thứ 6 trên thế giới sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản trong ngành chế biến nhựa. Doanh thu ngành công nghiệp này của Pháp chiếm đến 3,4% tổng doanh thu toàn thế giới.

 

Tỷ lệ doanh số của các sản phẩm nhựa đã qua chế biến cụ thể như sau: các bộ phận kĩ thuật – 29%, đóng gói và bao bì – 25%, sản phẩm xây dựng – 18%, bán thành phẩm – 18%, sản phẩm tiêu dùng thông thường – 10%.

Tỷ lệ các sản phẩm nhựa đã qua chế biến

Co_hoi_xuat_khau_san_pham_nhua_sang_thi_truong_Phap_2016_3

 

Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa qua chế biến của Pháp đã đạt 10,2 tỷ đô-la Mỹ, tăng 4% so với năm 2013. Trong khi đó, nhập khẩu lại có mức tăng trường thấp hơn, 1,19% và có mức kim ngạch đạt 14,8 tỷ đô-la Mỹ. Đức, Bỉ, Anh, Ý và Tây Ban Nha là “đích đến” của 75% các sản phẩm nhựa đã qua chế biến của Pháp. Ở chiều ngược lại, Pháp cũng nhập khẩu các sản phẩm chủ yếu từ các nước châu Âu với mức thị phần 78%, theo sau đó là Trung Quốc.

 

Máy móc sản xuất nhựa

Pháp là một trong số 4 quốc gia sản xuất máy móc và trang thiết bị sử dụng trong ngành công nghiệp nhựa lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau Đức, Ý và Áo với thị phần lên đến 10% tương đương 13,5 tỷ euro. Trong năm 2015, Pháp đã thu được 1,3 tỷ euro từ ngành công nghiệp sản xuất máy móc và trang thiết bị này và cộng thêm 410 triệu euro từ ngành sản xuất khuôn mẫu.

 

Sản lượng các máy móc và trang thiết bị sản xuất nhựa của Pháp trong năm 2015

Nguồn: Symacap


Cũng trong năm 2015, thị trường Pháp đã tiêu thụ 920 triệu euro các thiết bị nhựa và cao su (trong đó 540 triệu euro dành cho các sản phẩm và thiết bị nhập khẩu). Pháp cũng là thị trường tiêu thụ các thiết bị nhựa và cao su lớn thứ 3 châu Âu, chỉ sau Đức (2,1 tỷ euro) và Ý (2 tỷ euro).

 

Ngành công nghiệp máy móc và trang thiết bị sản xuất nhựa của Pháp hiện đang bao gồm rất nhiều công ty nhỏ và vừa, đồng thời tạo ra khoảng 2.500 việc làm.

 

Các nhà sản xuất máy móc và trang thiết bị trong ngành công nghiệp nhựa của Pháp bán hầu hết các sản phẩm của họ trong khu vực thị trường châu Âu. Các thị trường xuất khẩu chính nằm ngoài châu Âu của Pháp gồm có Hoa Kỳ, Trung Quốc và Mexico. Xuất khẩu mặt hàng này chiếm đến 70% sản lượng toàn thế giới trong năm 2015. Phần lớn máy móc và trang thiết bị sản xuất nhựa được xuất khẩu là máy thổi khuôn, tiếp theo là máy trộn (33%), máy đùn (20%), máy phun (13%) và máy ép (5%).

 

Pháp chủ yếu nhập khẩu máy móc sản xuất nhựa từ các nước trong khu vực châu Âu, với thị phần của từng sản phẩm cụ thể: máy trộn (46%), máy phun (28%), máy đùn (12%), máy ép (8%) và máy thổi khuôn (6%). Hoa Kỳ là nhà cung cấp máy móc và trang thiết bị sản xuất nhựa lớn thứ 5 của Pháp, chỉ sau Đức, Ý, Thuỵ Sỹ và Áo. Trong năm 2015, Hoa Kỳ đã xuất khẩu 25,4 tỷ đô-la Mỹ các loại máy móc và khuôn sản xuất nhựa, chủ yếu là các mặt hàng có mã HTC 847790 (11,5 tỷ đô-la Mỹ), 847780 (7,3 tỷ đô-la Mỹ), 847720 (3,1 tỷ đô-la Mỹ) và 847759 (2,5 tỷ đô-la Mỹ).

 

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường nhựa Pháp cho một số sản phẩm như bao bì các loại, bàn ghế cho các trung tâm thể thao, vải nhựa tổng hợp giả da cho nội thất ô tô, nội thất văn phòng và hộ gia đình. Tuy nhiên, các chủng loại sản phẩm này sẽ phải đáp ứng hàng loạt các tiêu chuẩn khắt khe của Luật hóa chất EU trước khi có thể thâm nhập thị trường Pháp cũng như thị trường các nước thành viên EU khác. Do vậy, chỉ các doanh nghiệp có công nghệ hiện đại và nguyên liệu đầu vào chất lượng cao mới có thể tiếp cận được thị trường này. Tuy qui định của EU trong kiểm soát nhập khẩu hóa chất nói chung và sản phẩm nhựa nói riêng có thể dựng nên hàng rào kỹ thuật đáng kể đối với một số doanh nghiệp từ các nước đang phát triển như Việt Nam nhưng lại có hiệu ứng làm giảm sự cạnh tranh về giá của những nhà sản xuất có ưu thế chi phí sản xuất thấp.

(Hết)



Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox