Language: English
Chiến lược thâm nhập thị trường thực phẩm chế biến Ecuador In
Thứ sáu, 15 Tháng 1 2016 16:04

VIETRADE - Những nhà sản xuất và xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm muốn thâm nhập vào thị trường Ecuador nên liên hệ trực tiếp với các công ty chế biến hoặc làm việc với đại diện, đại lý hoặc nhà phân phối nhằm xác định cách thức cũng như chủng loại sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng. Các công ty lớn thường nhập khẩu trực tiếp từ các nhà cung cấp nước ngoài; trong khi đó các công ty nhỏ và vừa, do không có đủ khả năng nhập khẩu với số lượng lớn, chủ yếu làm việc với người đại diện hoặc nhà phân phối. Trong trường hợp xuất khẩu với số lượng lớn, việc thành lập một công ty con tại địa phương nhằm đảm bảo dịch vụ cũng như chất lượng sản phẩm rất được khuyến khích.

 

Nguyên liệu thực phẩm đã qua chế biến rất được quan tâm do chúng có chất lượng và giá trị sử dụng cao. Để cạnh tranh với các doanh nghiệp Ecuador với chất lượng sản phẩm không ngừng được cải thiện và mức giá riêng, các công ty xuất khẩu cần phải mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm vừa có chất lượng cao, giá thành cạnh tranh và các dịch vụ đi kèm khác như bảo hành, đóng gói theo các tiêu chuẩn của thị trường địa phương.

 

Nhà xuất khẩu nên xây dựng mối quan hệ với nhà nhập khẩu thông qua các chuyến thăm cá nhân. Việc giám sát liên tục, hỗ trợ cũng như giữ liên lạc thường xuyên với các nhà nhập khẩu có thể giúp giảm bớt các chi phí vận chuyển cũng như thuế quan và có lợi thế nhất định so với các quốc gia xuất khẩu khác.

 

Độ tin cậy tín dụng luôn là một vấn đề đáng quan tâm. Các doanh nghiệp không nên giao dịch trực tiếp với khách hàng cho đến khi nào họ chứng minh được độ tin cậy tín dụng của mình. Thư tín dụng được đánh giá là một giải pháp hữu hiệu do tính xác thực của chúng cũng như người mua không thể thu hồi thư tín dụng đã phát hành.

 

Đối với những công ty mới thâm nhập thị trường Ecuador, để có được doanh thu, cần phải cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh, chia sẻ lợi nhuận, tổ chức các chương trình trợ giá cũng như khuyến mại nói chung. Trong trường hợp không thể tham gia vào một kênh phân phối có sẵn, các nhà nhập khẩu có thể tạo lập một kênh phân phối của riêng mình do thị trường Ecuador có rất nhiều kênh phân phối cho sản phẩm trong nước và nhập khẩu.

 

Văn phòng nghiên cứu của cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Hải ngoại của Hoa Kỳ đặt tại Ecuador (FAS Quito) nhận thấy rằng nguyên liệu thô và nguyên liệu thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong giá bán của các sản phẩm được sản xuất nội địa. Nhằm tối ưa hóa lợi nhuận, các nhà chế biến thực phẩm địa phương thường có xu hướng tìm đến những nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm nội địa và có giá cả phải chăng. Những công ty nội địa có mức doanh thu thấp do chịu các khoản phí nhập khẩu ở mức cao. Vì thế để giảm chi phí, rất nhiều công ty đã mua nguyên liệu thực phẩm từ những nhà bán buôn đồng thời cũng là nhà nhập khẩu.

 

Sản xuất thực phẩm và đồ uống của Ecuador

 

Mặt hàng

 

Số lượng công ty trong năm 2011

Doanh thu thuần năm 2011

 

Tỷ trọng

Thịt, các sản phẩm từ thịt và mặt hàng liên quan

 

57

1.086,7

16,5%

Cá và các sản phẩm thủy hải sản đã qua chế biến

70

938,5

14,2%

Sản phẩm trái cây và rau củ

60

239,6

3,6%

Dầu thực vật và dầu động vật

29

925,9

14,0%

Sản phẩm từ sữa

78

490,7

7,4%

Sản phẩm được xay, nghiền; tinh bột và các sản phẩm từ tinh bột

48

229,6

3,5%

Các sản phẩm thực phẩm khác

193

1.522,3

23,1%

Đồ uống

106

1.158,8

17,6%

 

Tổng cộng

641

6.592,02

100,0%

Đơn vị: triệu đô-la Mỹ

Nguồn: Superintendencia de Compañías.


CHUỖI SIÊU THỊ: Các chuỗi siêu thị thường bán sản phẩm thực phẩm nhập khẩu nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập ở mức trung bình và cao. Sở Nông nghiệp Nước ngoài Quito khuyên những nhà xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm hãy liên hệ trực tiếp với nhà nhập khẩu lớn, nhà bán lẻ, phân phối hoặc các siêu thị. Dựa trên doanh số bán hàng, các chuỗi siêu thị lớn ở Ecuador, chiếm đến 60% thị phần của mặt hàng này bao gồm La Favorita (SuperMaxi)El Rosado (Mi Comisariato). Bên cạnh đó, những chuỗi siêu thị quy mô vừa như Tiendas Industriales Asociadas, Mega Santa Maria, Supermercados Coral cũng phát triển một cách mạnh mẽ.

 

Các nhà nhập khẩu hay nhà phân phối lớn thực phẩm tại Ecuador thường cung cấp cho toàn bộ các chuỗi siêu thị lớn và các cửa hàng bán lẻ. Những chuỗi siêu thị lớn thường bắt các nhà cung cấp mới gia nhập thị trường phải cung cấp sản phẩm độc quyền. Nhà phân phối có rất nhiều kênh phân phối để đưa sản phẩm của mình đến với các chuỗi siêu thị; tuy nhiên, sức mạnh đàm phán giữa hai bên là không cân xứng. Các chuỗi siêu thị lớn thích nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao và đắt tiền một cách trực tiếp nhằm tối ưa hóa lợi nhuận.

 

Xu hướng

Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của Ecuador đã đạt được đến trình độ công nghiệp hóa ở mức cao và sự tinh tế trong kĩ thuật xử lý. Tuy vậy, hoạt động của các nhà máy chế biến nhỏ chủ yếu dựa vào phương thức sản xuất truyền thống lại kém hiệu quả hơn. Thúc đẩy tăng trường ngành này có nghĩa là phải nâng cao sự chấp nhận cũng như mức độ tiêu thụ của người dân đối với các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến; và bây giờ ngành chế biến thực phẩm đã trở thành một nét văn hóa thực phẩm của Ecuador.

 

Do biến động về tỷ giá giữa đồng đô-la Mỹ và tiền tệ của các quốc gia châu Mỹ La tinh láng giềng, các nhà nhập khẩu nguyên liệu thực phẩm của Ecuador thường lựa chọn nguồn hàng từ các nước với giá cả phải chăng như Cô-lôm-bi-a, Chi-lê và Mê-xi-cô. Các sản phẩm có triển vọng phát triển bao gồm đường đã qua xử lý, nguyên liệu tạo hương vị, nước ép trái cây cô đặc hoặc hỗn hợp, chất tạo màu, ngũ cốc, thịt, bột và các chiết xuất từ thực phẩm.

 

Sở Nông nghiệp Nước ngoài Quito đưa ra lời khuyên cho chiến dịch bán hàng tại thị trường Ecuador. Các nhà xuất khẩu nên tìm nhà sản xuất với nhiều dòng sản phẩm đa dạng. Một trong những nhà sản xuất hàng đầu tại nước này hiện có tới hơn 800 sản phẩm các loại và 26 nhãn hiệu khách nhau. Các sản phẩm đã qua chế biến được tiêu thụ chính ở Ecuador là thực phẩm nấu sẵn hoặc thực phẩm dễ dàng trong việc chuẩn bị; điều này dẫn đến nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng như nguyên liệu thực phẩm và các loại gia vị.



Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox