Language: English
Thâm nhập thị trường châu Âu đối với mặt hàng hồ tiêu - Phần 3 In
Thứ tư, 22 Tháng 7 2015 13:14

VIETRADE - Xu hướng thị trường

Yếu tố công nghệ

Khử trùng bằng hơi là phương pháp hữu hiệu để chống ô nhiễm vi sinh và ngày càng được các nhà nhập khẩu EU yêu cầu, đặc biệt là với hạt tiêu đen vì nó dễ bị ô nhiễm vi sinh hơn hạt tiêu trắng. Hạt tiêu có thể có mức giá bán cao hơn nếu được khử trùng bằng hơi tại nơi sản xuất.

 

Tuy nhiên, chi phí đầu tư thiết bị tiệt trùng có thể lên đến hàng triệu euro. Ngoài ra, nhược điểm lớn của tiệt trùng hơi nước là dễ làm bay hơi hàm lượng dầu, yếu tố chính tạo ra hương vị của hạt tiêu. Do vậy, các nhà nhập khẩu EU đang tiến hành nghiên cứu phương pháp an toàn khác được người tiêu dùng chấp nhận và không quá đắt thay thế cho tiệt trùng hơi nước.

 

Yếu tố môi trường

Phát triển bền vững: tìm nguồn cung ứng bền vững là một xu hướng quan trọng tại EU, đặc biệt là ở Anh, Hà Lan và Đức. Là một nhà cung cấp bạn sẽ ngày càng phải đối mặt với yêu cầu phát triển bền vững từ các nhà nhập khẩu.

 

Cơ hội cho các sản phẩm được chứng nhận: mặc dù vẫn là phân đoạn thị trường ngách nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm được chứng nhận theo tiêu chuẩn bền vững đang ngày càng tăng. Năm 2013, doanh nghiệp xuất khẩu Hà Lan Euroma là đơn vị đầu tiên giới thiệu hạt tiêu được chứng nhận bởi Liên minh rừng nhiệt đới (Rainforest Alliance) vào thị trường EU. Mục tiêu của Sáng kiến gia vị bền vững là 20% sản lượng tiêu đen và trắng nhập khẩu vào EU phải được sản xuất bền vững vào năm 2015. Tuy nhiên, mục tiêu này vẫn có tính khả thi chưa cao. Thực tế các nhà nhập khẩu EU không sẵn lòng trả mức giá cao hơn để bù một phần chi phí cấp giấy chứng nhận. Điều này đã tạo ra rào cản khá lớn cho các sản phẩm được chứng nhận phát triển.

 

Khuyến nghị

  • Các công ty nhỏ với nguồn vốn hạn chế có thể sẽ phải tìm một giải pháp thay thế như tìm các công ty trong nước cung cấp dịch vụ khử trùng.
  • Khử trùng bằng hơi chỉ có hiệu quả nếu quá trình sấy, bảo quản, chế biến (ví dụ như sàng, trộn, xay/nghiền), đóng gói và vận chuyển được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn. Cần tránh bị nhiễm vi sinh sau khi khử trùng. Độc tố Mycotoxins và các vi sinh khác rất nhạy cảm với khử trùng và phải được kiểm soát trong tất cả khâu trong chuỗi sản xuất.
  • Xác định xem khách hàng có muốn tiệt trùng hơi nước không trước khi cân nhắc cung cấp dịch vụ của mình.
  • Cập nhật thông tin về khử trùng bằng hơi nước tại website GreenFooDec.
  • Tham khảo tài liệu Cẩm nang marketing và danh bạ website cho sản phẩm hữu cơ, rau thơm và các tinh chất dầu của Tổ chức thương mại quốc tế ITC.


Sức cạnh tranh trên thị trường

Quyền lực của người mua: người mua hạt tiêu tại EU phần lớn là các thương nhân lớn và nhỏ, các công ty chế biến và đóng gói. Các công ty này phụ thuộc nhiều vào các chuỗi bán lẻ và các công ty chế biến thực phẩm lớn vốn thường áp đặt giá và các yêu cầu về an toàn thực phẩm và chất lượng. Ngoài ra, lượng tiêu thụ hạt tiêu tại một số nước sản xuất lớn như Ấn Độ và Trung Quốc đang tăng rõ rệt và yêu cầu của các nhà nhập khẩu EU ngày càng trở nên khắt khe hơn cũng là những yếu tố khiến các thị trường khác trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà cung cấp. Mặc dù điều này sẽ làm giảm sức mua của các nhà nhập khẩu EU nhưng dự báo đây vẫn là thị trường tiềm năng và chi phối thương mại hạt tiêu thế giới.

 

Mức độ cạnh tranh: Với sự hiện diện của nhiều nhà cung cấp đến từ các nước sản xuất hạt tiêu lớn như Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Brazil trên thị trường EU, mức độ cạnh tranh được đánh giá là tương đối khá cao ở các mặt hàng hạt tiêu nguyên hạt, xay hoặc nghiền.

 

Các công ty mới thâm nhập thị trường: Do những quy định nghiêm ngặt của EU, chỉ có các nhà cung cấp có khả năng tuân thủ chất lượng và an toàn thực phẩm ở mức cao nhất mới có thể nhập khẩu vào được EU. Thời gian gần đây, một số nước xuất khẩu nhỏ đã thành công khi xuất khẩu hạt tiêu vào EU, đặc biệt là các nước châu Phi như Uganda và Ethiopia.

 

Sự thay thế: ở mức thấp. Không có sự cạnh tranh giữa hạt tiêu và các gia vị khác (như ớt, gừng tươi, v.v…).

 

Quyền lực của nhà cung cấp: quyền lực của các nhà cung cấp ngày càng tăng như một hệ quả của nhu cầu toàn cầu tăng cao và nông dân trồng tiêu và các công ty trung gian trong nước đã tăng quyền lực bằng cách giữ giá. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam. Quyền lực của các công ty cung cấp điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong mười năm tới.

 

Khuyến nghị

  • Thị trường châu Âu vẫn hấp dẫn do nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên nên khám phá các cơ hội của bạn tại các thị trường khác.
  • Thật khó cạnh tranh với các nhà cung cấp hạt tiêu lớn. Thay vì cạnh tranh về khối lượng ở các phân khúc thị trường lớn, định hướng phân khúc của thị trường tập trung nhiều hơn vào thị trường ngách thích hợp (ví dụ như cạnh tranh về tính bền vững, chất lượng, loại xay/nghiền).
  • Điều quan trọng là bạn cải thiện mối quan hệ với các nhà cung cấp. Do đó làm việc với các công ty thu mua đáng tin cậy thực hiện kinh doanh bền vững (ví dụ như giá cả hợp lý).


Các nguồn hữu ích



Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox