Language: English
Thâm nhập thị trường châu Âu đối với mặt hàng hồ tiêu - Phần 1 In
Thứ sáu, 03 Tháng 7 2015 12:05

VIETRADE - Bài viết dưới đây cung cấp thông tin sơ lược về xu hướng và đặc điểm thị trường hạt tiêu của EU và đưa ra những khuyến nghị cụ thể cho các nhà xuất khẩu ở các nước đang phát triển để thích ứng và hưởng lợi từ những xu hướng phát triển này.

 

Định nghĩa sản phẩm

Hai loại hạt tiêu chủ yếu được xuất sang EU là: hạt tiêu đen - những quả tiêu chín trên cây được phơi khô và hạt tiêu trắng - đã sát sạch vỏ. Hạt tiêu xuất sang thị trường Châu Âu thường ở dạng khô để nguyên hạt, xay nhỏ hoặc nghiền mịn. Hạt tiêu xanh được bảo quản trong nước muối hoặc dấm và đôi khi được bán như một đặc sản đắt giá.

 

Mã hàng

Mô tả

09041100

Hạt tiêu đen của cây hồ tiêu, không xay hoặc nghiền

09041200

Hạt tiêu đen của cây hồ tiêu, xay hoặc nghiền


Đặc điểm sản phẩm

Chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm bao gồm an toàn thực phẩm là vấn đề ưu tiên hàng đầu đối với các khách hàng tại EU. Để hướng dẫn chi tiết về vấn đề này, Hiệp Hội Gia vị Châu Âu (European Spice Association) đã xuất bản tài liệu Chuẩn chất lượng tối thiểu (Quality Minima Document). Tài liệu này là kim chỉ nam cho các nước thành viên của thuộc ESA và các bên liên quan tại EU. Tài liệu cụ thể hóa những yêu cầu pháp lý bắt buộc của EU đối với hạt tiêu chưa qua chế biến (không kể hạt tiêu xay, nghiền và hạt tiêu đã qua xử lý để giảm vi khuẩn), cũng như những yêu cầu riêng của từng nhà nhập khẩu. Bạn có thể sử dụng tài liệu này để hiểu rõ hơn các thông số hóa học hoặc vật lý mà hạt tiêu chưa qua chế biến cần phải tuân thủ khi bán tại thị trường Châu Âu trước khi xay hoặc nghiền.

 

 

Độ tro (tối đa.)

Tro không tan trong axit

(Tối đa.)

Độ ẩm (tối đa.)

Hàm lượng dầu bay hơi (tối thiểu.)

Hạt tiêu đen

7.0

1.5

12

2.0

Hạt tiêu trắng

3.5

0.3

12

1.5

Hạt tiêu được xếp loại phù hợp theo chuẩn quốc gia sản xuất. Tham khảo tiêu chuẩn ISO standard 5564-1983 để tìm hiểu một số hướng dẫn về cách phân loại, xử lý và đóng gói hạt tiêu.

 

Dán nhãn sản phẩm

Sản phẩm được dán nhãn đúng cách là điều mà người mua ở Châu Âu rất quan tâm. Vì thế, cần chú trọng tới việc dán nhãn các sản phẩm của mình. Đối với những sản phẩm bán sỉ, cần các các thông tin sau:

 Tên sản phẩm;

 Chi tiết nhà sản xuất (tên và địa chỉ);

 Số lô sản xuất;

 Ngày sản xuất;

 Ngày hết hạn;

 Khối lượng hàng và

 Các thông tin khác mà nước xuất, nhập hàng yêu cầu: Ví dụ: mã vạch của nhà sản xuất hay mã đóng gói, hoặc tất cả các thông tin khác có thể sử dụng để truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.

 

Đóng gói

Tiêu (nguyên hạt hoặc bột) có thể được đóng gói vào các túi khô mới và sạch làm từ đay, túi giấy, túi vải, túi len tổng hợp có lóp lót trong an toàn cho thực phẩm hoặc túi nhựa tổng hợp polyethylene mật độ cao (HDPE) có lớp lót trong. Tiêu nghiền mịn phải để trong túi nhựa polypropylene kín để tránh mất mùi. Túi nhựa Polythene không phù hợp vì dễ làm sản phẩm mất mùi.

 

Những yêu cầu chung

Quản lý an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc

Vì an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các ngành thực phẩm của EU nên nhiều đối tác tại EU thường yêu cầu nhà xuất khẩu cung cấp các giấy chứng nhận. Nhiều người mua (ví dụ như các doanh nghiệp, nhà chế biến thực phẩm, nhà bán lẻ) đòi hỏi phải thực hiện một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (HACCP). Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm quan trọng nhất tại EU là BRC, IFS, FSSC22000SQF. Tất cả các hệ thống quản lý trên đều được công nhận bởi “Sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu (GFSI) Global Food Safety Initiative (GFSI), điều đó có nghĩa là đã được các nhà bán lẻ lớn chấp nhận.

 

Trách nhiệm xã hội

Những nhà nhập khẩu đặc biệt ở các nước phía tây và phía bắc EU ngày càng quan tâm nhiều hơn tới trách nhiệm xã hội về mặt tác động xã hội và môi trường trong công việc kinh doanh của họ. Là một nhà cung cấp thì điều này cũng ảnh hưởng đến bạn. Yêu cầu thường thấy là bạn phải ký một cam kết về hành vi ứng xử của nhà cung cấp, trong đó cam kết thực hiện công việc kinh doanh một cách có trách nhiệm, có nghĩa là bạn và nhà cung cấp của bạn giải quyết ít nhất một trong các vấn đề như lao động trẻ em, sức khỏe, điều kiện làm việc an toàn, phá rừng, sử dụng thuốc trừ sâu, v.v... Thêm nữa, nhà nhập khẩu có thể tham gia vào các sáng kiến như Sáng kiến thương mại có đạo đức ở Anh Ethical Trading Initiative (ETI), hay Sáng kiến kinh doanh tuân thủ trách nhiệm xã hội Business Social Compliance Initiative - ít thấy ở Anh hơn. Những sáng kiến này tập trung vào việc cải thiện các điều kiện xã hội trong chuỗi cung ứng của các hội viên.  Nhiều nhà bán lẻ lớn chỉ làm việc với các nhà cung cấp được thẩm định. Điều này có nghĩa là một nhà cung cấp cũng cần phải hành động phù hợp với các nguyên tắc của họ.

 

Khuyến nghị:

  • Việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn, thực phẩm sẽ giúp hồ tiêu dễ vào được thị trường EU hơn vì thế bạn nên làm quen với hệ thống này.
  • Các nhập khẩu khác nhau có thể yêu cầu hệ thống quản lý khác nhau. Do vậy, bạn nên kiểm tra xem hệ thống nào được ưa chuộng; ví dụ như các nhà bán lẻ ở trong lục địa của Anh thường yêu cầu BRC, IFS.
  • Đánh giá hoạt động bền vững của công ty bạn bằng cách tự đánh giá có tham khảo thông tin tại website của BSCI.
  • Một số nhà nhập khẩu đánh giá cao nếu bạn áp dụng hệ thống quản lý như  ISO14000 (các lĩnh vực môi trường), OHSAS 18001 (sức khỏe và an toàn nơi làm việc) hay SA 8000 (các điều kiện xã hội).
  • Cân nhắc xây dựng và thực hiện bộ hành vi ứng xử của riêng công ty bạn. Điều này không yêu cầu bắt buộc đối với phần lớn nhà nhập khẩu, nhưng là một cách tốt để cho nhà nhập khẩu tiềm năng thấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bạn.


Giấy chứng nhận thị trường ngách

Giấy chứng nhận bền vững

Có một thị trường mới nổi cho các sản phẩm được chứng nhận với các thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng. Sản phẩm hữu cơ chú trọng đến việc sử dụng đất và đầu vào. Thương mại công bằng Fair Trade tập trung cụ thể vào việc cải thiện điều kiện sống của nông dân ở các nước đang phát triển. Liên minh rừng nhiệt đới - Rainforest Alliance, chương trình phát triển bền vững tập trung vào các vấn đề môi trường và xã hội gần đây đã xây dựng chuẩn cho nhiều loại gia vị và loại rau thơm. Sáng kiến gia vị bền vững (Sustainable Spice Initiative - SSI) là hoạt động thuộc dự án Rainforest Alliance tại một số nước sản xuất tiêu lớn như Việt Nam, Indonesia, Madagascar, Ấn Độ. Thành viên bao gồm những nhà nhập khẩu hàng đầu như Unilever, McCormick, Olam, Verstegen và Intertaste. Tham vọng của họ là vào năm 2015, 20% hạt tiêu (đen và trắng) nhập khẩu vào EU phải được sản xuất bền vững. Dự báo liên minh rừng nhiệt đới sẽ có được một thị phần đáng kể trên thị trường bền vững trong những năm tới.

 

Chi phí cho những loại chứng nhận này khá cao nhưng sẽ được bù đắp một phần bằng lợi nhuận tiềm năng từ việc sản xuất bền vững bao gồm tăng sản lượng, cải tiến chất lượng, giá bán cao hơn, mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và nhà cung cấp và mở ra các thị trường mới.

 

Khuyến nghị

  • Các nhà xuất khẩu có sản phẩm được chứng nhận bền vững thường khó tìm thị trường nếu chi phí cho chứng nhận quá cao. Trong nhiều trường hợp các chi phí thậm chí không được bù đắp và sản phẩm được chứng nhận phải bán theo giá thông thường trên thị trường. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải tính được hiệu quả so với quy mô để có thể bù lại các chi phí cấp giấy chứng nhận.
  • Cần cân nhắc việc xin hai hoặc ba chứng nhận (ví dụ như Fairtrade / hữu cơ) trong một số trường hợp. Những chứng nhận này chỉ tạo cơ hội trong một phân khúc nhỏ của thị trường bền vững vốn đã là thị trường ngách. Hãy nhớ làm việc này có thể khiến chi phí chứng nhận tăng gấp đôi hoặc gấp ba.
  • Hãy xem cơ sở dữ liệu các nhà sản xuất Fair Trade để tìm các nhà cung cấp được chứng nhận. Danh sách giá sẽ cho bạn biết giá mà bạn phải trả cho người trồng đối với các gia vị hoặc rau thơm đạt chuẩn Fair Trade hoặc Fair Trade / Organic.
  • Để tìm các công ty trong khối EU hoặc tại nước bạn cung cấp gia vị hoặc rau thơm hữu cơ tại trang web: ITCOrganic Bio.


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox