Language: English
Hướng dẫn xuất khẩu trái bưởi tươi sang thị trường EU - Phần 3 In
Thứ ba, 10 Tháng 11 2015 08:50

VIETRADE - Các kênh mua bán và phân khúc thị trường

Phần này sẽ cung cấp những thông tin về các kênh mua bán mà thông qua đó mặt hàng quả bưởi tươi tiếp cận được thị trường EU.

 

Các kênh thị trường đối với mặt hàng rau củ và trái cây tươi tại EU


Ở EU, kênh phân phối hàng hóa giữa các thành viên không giống nhau. Các nước Bắc Âu như Đức, Anh, Hà Lan và Bỉ sẽ có các chuỗi bán lẻ độc quyền. Pháp và Tây Ban Nha lại sử dụng các đại siêu thị cũng như những cửa hàng chuyên dụng. Còn đối với các nước thuộc khu vực An-pơ như Thuỵ Sĩ và Áo, người dân ưa thích những cửa hàng địa phương nhỏ.

 

Các sản phẩm hữu cơ thường được phân phối qua những chuỗi cung ứng chuyên dụng. Nếu xác định hữu cơ là hướng kinh doanh chính hãy tìm những công ty chuyên về các sản phẩm hữu cơ như Eosta và OTC tại Hà Lan.

 

Lời khuyên:

Hãy tìm một nhà nhập khẩu EU thông qua CBI hoặc hội chơ ví dụ như Fruit Logistica.

 

Những nhà nhập khẩu hoặc nhà phân phối thường có những mối quan hệ khác nhau trong lĩnh vực bán lẻ. Một số người cung cấp cho các nhãn hiệu riêng; một số người khác có thương hiệu riêng của họ, trong khi những người còn lại là đại diện thương hiệu cho một nhà sản xuất hoặc tập đoàn. Do vậy, hãy lựa chọn nhà nhập khẩu dựa trên quy mô hay chiến lược của công ty.

 

Sản xuất quả bưởi hữu cơ đồng nghĩa với việc phải có những nhà nhập khẩu hoặc bán lẻ riêng, chuyên về lĩnh vực này.

 

Cạnh tranh thị trường

Phần này sẽ đưa ra những thông tin về việc cạnh tranh trong thị trường quả bưởi tươi tại EU.

 

Sức mua:

Phần lớn quả bưởi tươi tại thị trường Tây Bắc Âu được bán thông qua các chuỗi siêu thị lớn, trong khi các cửa hàng chuyên dụng và chợ truyền thống lại thâu tóm thị trường Nam Âu mặc dù siêu thị cũng đang dành lại thị phần. Ở Đông Âu, cả siêu thị, cửa hàng chuyên dụng và chợ đều được người tiêu dùng ưa chuộng. Chất lượng quả bưởi, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp (CSR), tính minh bạch trong dây chuyền sản xuất và việc cung cấp thông tin chính xác hiện đang là những vấn đề quan trọng nhất. Các nhà nhập khẩu EU luôn muốn một mối quan hệ làm ăn lâu dài để đảm bảo nguồn cung và chất lượng của sản phẩm.

 

Lời khuyên:

Hãy trở thành một phần của chương trình bán lẻ dài hạn nhằm tạo cơ hội để xây dựng mối quan hệ với người mua và cải thiện hiệu suất của công ty.

 

Thâm nhập thị trường châu Âu có thể thực hiện bằng việc hợp tác với các chuỗi cung ứng bán lẻ lớn. Hãy liên hệ với một nhà nhập khẩu có nhiều kinh nghiệm trước khi tham gia vào thị trường này.

 

Mức độ cạnh tranh:

Sản lượng quả bưởi trên toàn thế giới ngày càng ổn định vì vậy sự cạnh tranh đang khốc liệt hơn bao giờ hết. Nguồn cung thiếu hụt tạm thời do việc tắc nghẽn tại biên giới có thể tác động mạnh đến giá cả.

 

Lời khuyên:

Cố gắng không cạnh tranh giá đơn độc mà hãy xây dựng quan hệ đối tác với người mua và phấn đấu cải thiện chất lượng cũng như quá trình xử lí.

 

Sự khó khăn của người mới:

Chứng nhận và việc đáp ứng yêu cầu liên quan lẫn không liên quan đến pháp luật hình thành một rào cản lớn cho các nhà sản xuất và xuất khẩu muốn thâm nhập thị trường EU. Tuy nguồn cung quả bưởi có vẻ ổn định nhưng giá của mặt hàng này lại tăng cao do sản lượng xuất khẩu từ Trung Quốc hiện đang giảm. Điều này có thể thúc đẩy việc xuất khẩu quả bưởi của các nước khác.

 

Lời khuyên:

Một lần nữa, là một phần của quan hệ đối tác ổn định và là một nhà cung cấp đáng tin cậy có thể giúp thiết lập và duy trì vị trí trên thị trường. Thiết lập một hồ sơ “đẹp và hoàn chỉnh” về công ty bao gồm những thông tin minh bạch và chất lượng của sản phẩm.

 

Sản phẩm thay thế:

Bưởi da xanh chỉ là một nhóm nhỏ của bưởi và có chung một mục đích sử dụng. Bưởi da xanh sẽ phải cạnh tranh với các trái cây họ cam quýt khác đặc biệt là các loại bưởi khác và cam do cùng có một lượng nước ép lớn.

 

Lời khuyên:

Marketting bằng cách kể chuyện bao gồm đưa ra công thức nấu ăn, cải tiến bao bì và nâng cao chất lượng là những phương pháp giúp tăng giá trị sản phẩm của quả bưởi.

 

Một số nguồn thông tin hữu ích:

Hỗ trợ xuất khẩu và thâm nhập thị trường

  CBI - http://www.cbi.eu/

 CBI information about EU Buyer Requirements - http://www.cbi.eu/marketintel_platform/fresh-fruit- vegetables/136122/buyerrequirements

  EU Export Helpdesk - http://exporthelp.europa.eu/thdapp/index_en.html

  SIPPO - http://www.switzerland-ge.com/global/export/en/sippo-services

 

Hệ thống chứng nhận

  British Retail Consortium (BRC) - http://www.brcglobalstandards.com/

  BSCI - http://www.bsci-intl.org/

  FAIRTRADE - http://www.fairtrade.net/

  GLOBALG.A.P - http://www.globalgap.org/uk_en/

  ISEAL - http://www.isealalliance.org/

  ITC Standards Map - http://www.standardsmap.org/

  Rainforest Alliance - http://www.rainforest-alliance.org/

 

Tiêu chuẩn thương mại

  Codex Alimentarius - http://www.codexalimentarius.org/codex-home/en/

  European Food legislation - http://ec.europa.eu/agriculture/organic/eu- policy/legislation_en

 The United Nations Economic Commission for Europe - http://www.unece.org/tradewelcome/trade-home.html

 

Số liệu thống kê và thong tin từng khu vực

  Agricultural Research for Development - http://www.cirad.fr/en

  European Statistics Eurostat - http://epp.eurostat.ec.europa.eu/portal/page/portal/eurostat/home/

  FAOSTAT - http://faostat.fao.org/

  ITC Trade Map - http://www.trademap.org/

  United Nations Comtrade - http://comtrade.un.org/



Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox