Language: English
Các kênh buôn bán và phân khúc thị trường xoài tươi tại EU In
Thứ ba, 18 Tháng 8 2015 13:28

VIETRADE - Xoài vẫn được coi là loại quả lạ trên thị trường châu Âu. Mặc dù chưa được coi là một loại hàng hóa, nhưng với số lượng nhập khẩu lớn như vậy, rõ ràng, sản phẩm này không thể được coi là một loại quả thông thường nữa.

 

Cần phải phân biệt giữa hệ thống siêu thị và kênh bán lẻ chuyên biệt, bao gồm cả các cửa hàng trên đường phố. Siêu thị là hệ thống phân phối quan trọng ở khu vực Bắc tây Âu trong khi kênh bán lẻ chuyên biệt lại phổ biến tại Nam Âu. Xoài hầu hết được bán lẻ, doanh số bán hàng thấp thông qua các cơ sở dịch vụ thực phẩm.

 

Chất lượng và số lượng xoài vận chuyển trên không có sự khác nhau tại các nước. Ở khu vực Bắc Âu, vấn đề đặt ra là lấp đủ nhu cầu ngoài kênh bán lẻ, còn ở các nước Nam Âu, chợ đường phố và cửa hang hoa quả yêu cầu chất lượng xoài tuyệt hảo.

 

Hầu hết xoài được trao đổi qua Hà Lan bằng các công ty chuyên dụng, cung cấp dịch vụ làm chin và các dịch vụ khác cho nhà xuất khẩu DC, khách hang châu Ây và những nhà (tái) xuất khẩu.

 

Các siêu thị tại nước tiếp nhận đang tăng nhu cầu về xoài ăn sẵn và được làm chin ở nơi đó. Các nhà nhập khẩu sẽ yêu cầu xoài đạt chất lượng và độ chin đồng đều khi tính đến thời gian vận chuyển và làm chín.

Kênh bán quả và rau tươi tại thị trường châu Âu

Một số lưu ý:

  • Nếu muốn xuất khẩu tới khách hàng của siêu thị, tìm hiểu sản phẩm ăn sẵn và tập trung vào các chương trình cung ứng hang bán lẻ.
  • Chọn lựa cách vận chuyển và kênh thương mại phụ thuộc vào sở thích, yêu cầu của khách hang (cuối cùng) và điều kiện thị trường. Khi nhu cầu cao, sự linh hoạt và tốc độ là điều cốt yếu. Nhưng phải cẩn trọng để không phá huỷ thanh danh công ty khi gặp rủi ro và ảnh hưởng đến chất lượng trong suốt chuỗi cung ứng.
  • Làm việc với đối tác tin cậy hoặc công ty vận chuyển trung gian để giảm thiểu nguy cơ xấu ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.


Sự cạnh tranh trên thị trường

Quyền lực người mua: Ở các nước sản xuất, sự cạnh tranh trên thị trường là rất lớn. Cụ thể trong kênh bán hang tại siêu thị, quyền lực của người mua trong chuỗi bán lẻ rất mạnh. Các siêu thị yêu cầu sản phẩm phải có số lượng đồng đều, lớn và được vận chuyển bằng đường biển.  Với mặt hang xoài, chất lượng đạt được khi thu hoạch, vận chuyển và yếu tố trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility – CSR) là vô cùng quan trọng, cũng như sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và chia sẻ thong tin. Bên mua hang tại châu Âu ưa thích sự hợp tác dài lâu để đảm bảo chất lượng và hoạt động cung ứng sản phẩm.

 

Tại các nước Nam Âu, chợ đường phố và các cửa hang hoa quả chiếm ưu thế. Họ có nhu cầu xoài được vận chuyển bằng máy bay với số lượng nhỏ. Vì vậy, quyền lực của người mua ở đây yếu hơn, thế nhưng những khách hang này vẫn có rất nhiều lựa chọn nhà cung ứng cho mình.

 

Mức độ đối đầu: Xoài được sản xuất trên toàn cầu và sự canh tranh rất khốc liệt. Sự thâm hụt tạm thời về cung và cầu (ví dụ: khi hạn hán) ảnh hưởng nhiều đến giá cả. Xoài được coi là quả ngoại lai tại châu Âu.

 

Sự đe doạ của những người mới: Chứng nhận an toàn thực phẩm và hoàn thành những yêu cầu cả trong luật và không thuộc luật pháp là rào cản lớn nhất với người sản xuất và nhà xuất khẩu để có thể thâm nhập vào thị trường.

 

Những sản phẩm thay thế: Trong thập kỷ vừa qua, sự đa dạng của các loại quả nhập tới thị trường châu Âu tang lên, biểu hiện cho sự cạnh tranh cho mặt hang xoài. Tuy nhiên, tựu chung lại, lượng tiêu thụ rau quả lại giảm sút.

 

Một số lưu ý:

  • Có thể thâm nhập vào thị trường châu Âu (Bắc Tây Âu) thong qua sự hợp tác trong chương trình bán lẻ lớn. Liên hệ với một nhà nhập khẩu/nhà phân phối có kinh nghiệm trước khi tiến vào thị trường châu Âu.
  • Vận chuyển trực tiếp tới đối tượng khách hang nhỏ lẻ rất khó. Sử dụng kinh nghiệm và năng lực hậu cần của các nhà nhập khẩu và người cung cấp dịch vụ để tiếp cận với thị trường tiêu thụ nhỏ này.
  • Đừng chỉ cố gắng cạnh tranh về giá mà cần phải xây dựng mối quan hệ làm ăn với người mua/cơ sở làm chính và nỗ lực đạt được chất lượng sản phẩm và quy trình gia công/làm mát tuyệt hảo.
  • Như đã nói, việc trở thành một phần trong sự hợp tác bền vững và là người cung ứng đáng tin cậy có thể giúp xây dựng và giữ vựng vị trí trên thị trường. Thiết lập một hệ thống lưu trưc đáng tin cậy, bao gồm thong tin minh bạch về công ty và chất lượng sản phẩm.
  • Để làm nổi bật sản phẩm của mình, phương thức kể chuyện gồm các công thức, câu chuyện in trên bao bì và về chất lượng cao cấp cần được lưu ý.  Sản phẩm xoài ăn sẵn đang dần trở nên thịnh hành, cần tới những quy trình hậu cần toàn diện. Bên cạnh đó, vẫn cần chú ý tới thị trường xoài được làm chin và hái tự nhiên, vận chuyện bằng máy bay mà ác nước phái Nam rất ưa chuộng.
  • Sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ, đại diện hoặc nhà nhập khẩu nếu số lượng cung ứng không trùng khớp với số lượng được yêu cầu. Những người này luôn có cách để cân bằng cung và cầu từ nền tảng khách hang rộng rãi của họ.


Nguồn tham khảo hữu ích

Hỗ trợ xuất khẩu và thâm nhập thị trường

       CBI - http://www.cbi.eu/

     CBI information about EU Buyer Requirements - http://www.cbi.eu/marketintel_platform/fresh-fruit- vegetables/136122/buyerrequirements

       EU Export Helpdesk - http://exporthelp.europa.eu/thdapp/index_en.html

       SIPPO - http://www.switzerland-ge.com/global/export/en/sippo-services

 

Hệ thống chứng nhận

       British Retail Consortium (BRC) - http://www.brcglobalstandards.com/

       BSCI - http://www.bsci-intl.org/

       FAIRTRADE - http://www.fairtrade.net/

       GLOBALG.A.P - http://www.globalgap.org/uk_en/

       ISEAL - http://www.isealalliance.org/

       ITC Standards Map - http://www.standardsmap.org/

       Rainforest Alliance - http://www.rainforest-alliance.org/

 

Tiêu chuẩn thương mại

       Codex Alimentarius - http://www.codexalimentarius.org/codex-home/en/

       European Food legislation - http://ec.europa.eu/agriculture/organic/eu- policy/legislation_en

      The United Nations Economic Commission for Europe - http://www.unece.org/tradewelcome/trade-home.html

 

Số liệu thống kê và thông tin từng khu vực

       Agricultural Research for Development - http://www.cirad.fr/en

       European Statistics Eurostat - http://epp.eurostat.ec.europa.eu/portal/page/portal/eurostat/home/

       FAOSTAT - http://faostat.fao.org/

       ITC Trade Map - http://www.trademap.org/

       United Nations Comtrade - http://comtrade.un.org/


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox