Language: English
Xuất khẩu trái xoài tươi vào EU: một số điều cần lưu ý - Phần 3 In
Thứ hai, 27 Tháng 7 2015 10:45

VIETRADE - Yêu cầu chung của người mua hàng

Chứng nhận bảo lãnh

Do an toàn thực phẩm là vấn đề ưu tiên hàng đầu, nên nhà nhập khẩu EU cũng đưa ra nhiều yêu cầu về sự đảm bảo của người xuất khẩu dưới hình thức giấy chứng nhận.

 

Tiêu chuẩn GlobalG.A.P.

Đây là giấy chứng nhận an toàn thực phẩm được yêu cầu nhiều nhất, đặc biệt đối với mặt hàng rau quả tươi xuất khẩu sang EU. GlobalG.A.P. là những tiêu chuẩn trước khi xuất khỏi trang trại bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp, từ trước khi hạt giống được gieo trồng đến khi sản phẩm chưa qua chế biến (không bao gồm quá trình xử lý).

 

Những ví dụ về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm có thể được yêu cầu là BRCIFS, FSSC22000 hoặc SQF. Những hệ thống này bổ sung thêm cho GLOBALG.A.P và đảm bảo chuỗi cung ứng từ nông trại đến người mua.

 

Mỗi người mua có yêu cầu khác nhau về hệ thống kiểm soát trên, vì vậy, trước khi lấy chứng chỉ theo yêu cầu, nhà sản xuất nên kiểm tra chứng nhận nào được yêu cầu (ví dụ các nhà bán lẻ Anh thường yêu cầu BRC, trong khi các nước thành viên EU lại thường yêu cầu IFS). Tất cả các hệ thống quản lý kể trên đều được công nhận bởi Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI), tức là tất cả các hệ thống này đều được chấp thuận bởi các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có các nhà bán lẻ ưa chuộng một hệ thống quản lý khác.

 

Một số lưu ý:

  • Quá trình chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường EU thường bao gồm chứng nhận của GlobalG.A.P., do đó việc làm quen với tiêu chuẩn GlobalG.A.P. là rất quan trọng.
  • Kiểm tra xem đâu là hệ thống quản lý được ưa chuộng tại thị trường mục tiêu của bạn.
  • Tìm hiểu thêm về các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm khác tại Standards Map (Bản đồ Tiêu chuẩn).


Các tiêu chuẩn chất lượng

Như đã đề cập, Tiêu chuẩn kinh doanh chung EU (General EU Marketing Standards) được áp dụng cho xoài tươi nhập khẩu. Người mua hàng EU thường yêu cầu sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn của Uỷ ban kinh tế châu Âu – Liên hợp quốc (UNECE) và Uỷ ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex Alimentarius). Điều đáng lưu ý là chất lượng bao gồm độ an toàn và chất lượng thực phẩm. Một sản phẩm thực phẩm được coi là không chất lượng nếu nó không tốt cho sức khoẻ hoặc nguy hiểm cho người tiêu dùng. Chất lượng sản phẩm liên quan tới đặc trưng cụ thể cả bên trong và bên ngoài, quyết định bởi sở thích của người mua.

 

Những tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi bởi các nhà nhập khẩu EU và các thương gia thường là những tiêu chuẩn được phát triển bởi Uỷ ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc (UNECE) và Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế CODEX (CAC). Những tiêu chuẩn của UNECE được coi một tài liệu tham khảo về các đặc tính của sản phẩm được áp dụng bởi các nhà nhập khẩu.

 

Một số lưu ý:

Hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn cung cấp đáp ứng được những chất lượng như đã thoả thuận.


Thị trường ngách: Thương mại hữu cơ và Thương mại công bằng

Thương mại công bằng

Tuy nhỏ nhưng phát triển rất nhanh, thị trường ngách là thị trường dành cho các loại rau quả tươi được sản xuất trong đó tập trung nhiều hơn vào điều kiện xã hội và/hoặc kinh tế của khu vực sản xuất. Ví dụ về các tiêu chuẩn có liên quan (và nhãn hiệu Tiêu dùng) của FFV là FairtradeFari for Life.

 

Ngoài ra, các nhà nhập khẩu cũng có thể áp dụng các sáng kiến khác chẳng hạn tham gia vào một tổ chức sáng kiến nhà bán lẻ như Sáng kiến Đạo đức Kinh doanh (ETI) ở Anh hay Sáng kiến Tuân thủ Xã hội của Doanh nghiệp (BSCI) ở khu vực Tây Bắc châu Âu.

 

Một số lưu ý:

  • Tham khảo cơ sở dữ liệu của Standards Map (Bản đồ Tiêu chuẩn) về các nhãn hiệu khác nhau cũng như sự giống và khác nhau giữa các nhãn hiệu này.
  • Kiểm tra tình hình hoạt động của công ty bạn. Ví dụ như truy cập website của BSCI để tiến hành tự đánh giá.


Rainforest Alliance – R.A. (Tổ chức Mưa rừng)

Chương trình chứng nhận R.A. hướng tới việc hạn chế những ảnh hưởng của hoạt động sản xuất nông nghiệp lên môi trường và xã hội. Hoạt động của tổ chức R.A. nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế bằng cách thúc đẩy và đánh giá việc thực hiện các tiêu chuẩn bền vững được coi trọng nhất trên rất nhiều lĩnh vực.

 

Một số lưu ý:

Tham khảo thêm về tiêu chuẩn R.A và các nhãn hiệu khác tại cơ sở dữ liệu của Standards Map (Bản đồ Tiêu chuẩn).


Thương mại hữu cơ - thị trường ngách đang phát triển

Thị trường cho xoài hữu cơ được mong đợi sẽ phát triển. Số lượng người tiêu dùng ở châu Âu yêu thích các sản phẩm thực phẩm được sản xuất và phát triển một cách tự nhiên đang tăng dần. Trái cây và rau sản xuất hữu cơ là những sản phẩm có thể đáp ứng đuợc cả hai tiêu chí trên, đồng thời đem lại giá cao cho nhà sản xuất. Để đưa các sản phẩm hữu cơ vào thị trường, các phương pháp sản xuất hữu cơ được sử dụng cần phải tuân theo luật pháp của EU ( EU legislation). Hơn nữa, bạn cần phải nộp đơn xin phép nhập khẩu từ cơ quan kiểm soát hữu cơ của EU. Sau khi được thẩm định bởi cơ quan chứng nhận được công nhận, bạn có thể dán logo chứng nhận hữu cơ của EU lên sản phẩm của mình hoặc logo của chủ sở hữu tiêu chuẩn (ví dụ Soil Association (đặc biệt tại Anh), Naturland (Đức) hoặc  Bio Suisse (Thuỵ Sỹ). Các tiêu chuẩn này tuy có vài điểm khác biệt song đều phù hợp với luật pháp của EU về các sản phẩm hữu cơ và dán nhãn hiệu.

 

Một số lưu ý:

  • Thực hiện việc sản xuất hữu cơ và được cấp chứng nhận sẽ tốn kém; do đó cần tiến hành đánh giá tiềm năng của thị trường.
  • Kiểm tra xem những nhãn hiệu hữu cơ nào được yêu cầu phổ biến nhất tại thị trường mục tiêu.
  • Tham khảo cơ sở dữ liệu của Standards Map (Bản đồ Tiêu chuẩn) về các nhãn hiệu khác nhau cũng như sự giống và khác nhau giữa các nhãn hiệu này.

Đối với xoài hữu cơ được xuất khẩu tới thị trường châu Âu, nên sử dụng nhà nhập khẩu có thẩm quyền và chuyên môn, có sự am hiểu về thị trường và biết rõ các để thâm nhập vào thị trường ngách cùng các yêu cầu đặc biệt của thị trường. (Hết)


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox