Language: English
Xuất khẩu trái xoài tươi vào EU: một số điều cần lưu ý - Phần 1 In
Thứ hai, 06 Tháng 7 2015 12:21

VIETRADE - Năm 2013, tiêu thụ xoài tại Châu Âu (bao gồm Liên Minh châu Âu và Hiệp hội Mậu dịch Tự do châu Âu) đã hồi phục và có sự tăng trưởng đều, sau sự sụt giảm vào năm 2012. Sự đa dạng hoá về mẫu mã và kỹ thuật làm chín xoài đang dần thu hút sự chú ý từ hệ thống bán lẻ, phân đoạn thị trường đang cố gắng đáp ứng các khách hàng có nhu cầu cao và tối ưu hoá các chuỗi cung ứng. Việc tận dụng các kinh nghiệm, nền tảng khách hàng rộng từ những nhà nhập khẩu chuyên dụng và các công ty cung cấp dịch vụ tại những trung tâm thương mại lớn ở châu Âu cũng như sự hợp tác cùng các chương trình bán lẻ lớn tạo ra nhiều cơ hội để thâm nhập vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, chứng chỉ và các quy định bán lẻ đang là những đòi hỏi khắt khe đối với các nhà xuất khẩu mặt hàng này sang châu Âu.

 

Khái niệm về sản phẩm

Cây xoài (tên La-tinh: Mangifera indica) được trồng tại những khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, có thể đạt độ cao tới 40 mét. Giống xoài quan trọng tại thị trường châu Âu là Keitt và Kent. Các giống khác bao gồm Osteen (giống duy nhất được trồng tại châu Âu) và Palmer. Ưu tiên cho xoài da đỏ và xoài da xanh khác nhau ở các nước châu Âu. Nhìn chung, ở châu Âu và Mỹ, xoài đang dần trở nên phổ biến hơn, mặc dù mức độ tiêu thụ vẫn còn thấp hơn nhiều so với các mặt hàng khác.

 

Mã thuế kết hợp (CN) đối với quả ổi (khô hoặc tươi), xoài và măng cụt

Mã CN

Sản phẩm

08045000

Ổi (khô hoặc tươi), xoài và măng cụt

Nguồn: Eurostat Comext


Đặc tính sản phẩm

Chất lượng

  • Xoài được chia thành 3 loại: hảo hạng, hạng I và hạng II. Thông tin về yêu cầu chất lượng cho mỗi loại có thể tìm được tại Codex Alimentarius (‘Mã thực phẩm’ của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương thực Thế giới) - Codex Alimentarius hoặc tiêu chuẩn UNECE cho mặt hàng xoài - UNECE standards for mangoes. Điều luật về tiêu chuẩn kinh doanh chung số 543/2011 của Uỷ ban châu Âu nêu rằng xoài cần bảo đảm sạch và nguyên vẹn, không bị bầm dập, tránh bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài như sâu bọ, độ ẩm bất thường, không bị các vết thâm đen hoặc xước và được bảo quản trong điều kiện tốt khi vận chuyển. Cuống xoài không được phép dài quá 1 cm. Tham khảo điều luật tại đây: The General Marketing Standards of Regulation (EC) No. 543/2011.
  • Tiêu chuẩn chất lượng châu Âu trong điều luật số 1580/2007 giải thích rằng hoa quả và rau tươi nhập khẩu từ các nước thứ 3 phải tuân theo các tiêu chuẩn của thị trường hoặc các tiêu chuẩn có liên quan. Hàng hóa phải được kiểm tra trước khi được thông qua biên giới hải quan, trừ trường hợp các lô hàng nhỏ được các cơ quan thanh tra đánh giá là có rủi ro thấp. Tại các nước thứ ba, ngoài việc tuân thủ đầy đủ các điều luật, các cơ quan thanh tra trong nước có thể kiểm tra hàng hoá trước khi xuất khẩu.

Kích cỡ và bao bì

  • Xoài tươi được phân loại theo mã kích cỡ: từ A đến D, cân nặng trung bình dao động từ 150-350 gram (cỡ A) đến hơn 800 gram (cỡ D). Xem Codex AlimentariusStandard for mangoes.
  • Yêu cầu đóng gói có sự khác nhau tùy theo yêu cầu của khách hàng và phân khúc thị trường. Hàng hoá phải được đóng gói trong bao bì mới, sạch sẽ và đủ chất lượng để có thể bảo vệ và tránh tổn hại cho sản phẩm. Cần liên hệ với khách hàng về yêu cầu đóng gói được mong muốn. Một số đặc điểm chung như sau:
  • Đối với bán buôn, hàng được đóng trong thùng bìa cứng hoặc thùng gỗ, đa dạng về kích thước;
  • Xoài là loại quả mềm, nhạy cảm với lực ép. Để chất lượng quả không giảm sút, nên đóng gói thành từng ngăn riêng và được bọc lót kỹ càng.


Nguồn: Fruit Consultancy Europe


Nhãn hiệu

  • Nhãn hiệu bao bì hàng tiêu dùng phải tuân theo đúng các luật và quy định được áp dụng tại thị trường châu Âu và  Hiệp hội Mậu dịch Tự do Châu Âu. Nhãn hiệu không được chứa keo hoặc mực gây độc hại dưới bất kỳ hình thức nào. Tham khảo Quy định số 1169/2011 áp dụng từ ngày 13 tháng 12 năm 2014 về các điều khoản liên quan tới thông tin thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Trương hợp hàng được đóng gói để không thể nhìn thấy được từ bên ngoài, bao bì phải được dán nhãn cùng với tên của sản phẩm, tên giống (tuỳ chọn) và/hoặc tên thương mại.
  • Các thông tin sau phải được ghi trên bao bì của hoa quả tươi (trước đóng gói):
+ tên sản phẩm được bán,
+ nhận diện thương mại: loại (hảo hạng, loại I hay loại II), kích cỡ (mã), số lượng, khối lượng tịnh,
+ tên và địa chỉ của nhà sản xuất,
+ xuất xứ.
  • Ngoài ra, bất kỳ logo chứng chỉ (nếu có) và/hoặc logo bán lẻ (trong trường hợp của các nhãn hiệu riêng) cần phải được in trên nhãn hiệu. Việc liệt kê các thành phần của hoa quả tươi là không bắt buộc trừ khi thùng đựng hàng bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau. Trong trường hợp đó, phải ghi rõ thành phần cùng với số lượng của từng sản phẩm trên nhãn hiệu.
  • Tham khảo thêm Tiêu chuẩn Marketing đối với rau quả và trái cây tươi sang EU.  Các tiêu chuẩn này sẽ đặt ra các qui tắc giúp bạn phân hạng chất lượng xoài, phải được ghi trên bao bì (Hảo hạng, loại I, loại II).
  • Quy định số 1169/2011 thiết lập các quy định chung, yêu cầu và trách nhiệm quản lý thông tin thực phẩm, cụ thể trong việc dán nhãn thực phẩm. Nó đem đến sự đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong việc tiếp nhận thông tin, thủ tục tiếp nhận thông tin về thực phẩm, xét đến việc linh hoạt đáp ứng sự phát triển trong tương lai.
Để biết thêm các thông tin khác về nhãn hiệu, bao bì, xem thêm: Codex Alimentarius Standard for mangoes và Trung tâm hỗ trợ và xúc tiến xuất khẩu cho các nước đang phát triển (CBI). (còn nữa)


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox