Language: English
Các kênh phân phối và phân khúc thị trường mặt hàng chè tại EU In
Thứ sáu, 26 Tháng 6 2015 11:46

VIETRADE - Chè được giao dịch bằng đấu giá hoặc giao dịch trực tiếp với tư nhân. Các nước sản xuất lớn như Trung Quốc, Việt Nam và Ác-hen-ti-na chọn cách giao dịch trực tiếp với tư nhân. Trong khi đó, các nước như Kenya, Xri Lan-ka, In-đô-nê-xi-a và Ấn Độ lại có một hệ thống đấu giá tại chỗ. Tìm hiểu rõ toàn bộ chuỗi giá trị mặt hàng chè có thể giúp những nhà xuất khẩu ước tính được rủi ro và cơ hội cũng như cách triển khai chiến lược marketing một cách hiệu quả nhất.


Khái quát về các kênh phân phối chè


Hội nhập chiều dọc ở mức độ cao

Chuỗi giá trị của chè được xác định bởi hội nhập chiều dọc ở mức độ cao; điều này có nghĩa là các công ty lớn nắm quyền kiểm soát rất nhiều giai đoạn ở cả đầu vào lẫn đầu ra; bao gồm cả quyền sở hữu đất trồng và hoạt động vận hành sản xuất. Chè xuất khẩu thường được xử lí một cách tối thiểu để các nước nhập khẩu có thể chế biến, pha chế và đóng gói thành phẩm.


Lời khuyên:

- Ngay cả khi không sử dụng những hệ thống đấu giá trực tuyến, hãy tận dụng chúng để có những thông tin về giá cả và đạt được những thuận lợi nhất định.


Đấu giá là chìa khóa của thương mại

Theo báo cảo “Tổng quan mặt hàng chè” của IDH, gần 70% lượng chè được bán trên toàn thế giới là thông qua các buổi đấu giá. Phần còn lại là buôn bán tư nhân chủ yếu là các công ty nhỏ bán thương hiệu.


Lời khuyên:

- Thị trường chè EU luôn có sự tập trung cao độ. Các công ty đóng gói cũng chính là các nhà phân phối sản phẩm cho phân khúc bán lẻ. Hãy quan tâm vấn đế này nếu muốn phát triển chiến lược kinh doanh cho thị trường EU.

 

Qui trình chế biến được tăng cường

Theo báo cáo của tổ chức” Nhãn hiệu thương mại công bằng” năm 2010, ba nhà chế biến (hay còn gọi là đóng gói) hàng đầu kiểm soát 60% thị trường chè Vương quốc Anh, 67% thị trường chè Đức và 66% thị trường chè I-ta-li-a.

 

Lời khuyên:

- Hãy tìm kiếm những nhãn hiệu nhỏ hoặc bền vững luôn cố gắng để có được mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp nằm ngoài hệ thống đấu giá.


Kênh bán lẻ là phân khúc thị trường chính cho mặt hàng chè có chứng nhận chất lượng
Các kênh bán lẻ tại EU bao gồm các đại siêu thị và chuỗi siêu thị, các chuỗi cửa hàng nhỏ và độc lập, các cửa hàng chuyên về chè hoặc cà phê. Hơn thế nữa, các cửa hàng đều có thể kinh doanh trực tuyến. Theo đánh giá của Tetley UK, kênh bán lẻ chiếm 91% lượng chè được tiêu thụ trong khi đó các địa điểm ngoài hộ gia đình như các quán cà phê, chè, nhà hàng và công sở cũng đóng góp 9%.

Lời khuyên:

- Kinh doanh mặt hàng chè đặc sản có chứng nhận chất lượng, chưa đóng gói, sẵn sàng cho việc bán lẻ và bỏ qua hệ thống đấu giá. Nếu như có thế đáp ứng được những yêu cầu cao về chất lượng thì đây sẽ là lựa chọn có lợi nhất.


Tăng tính minh bạc trong chuỗi cung ứng

Được kiểm soát bởi quy định thực phẩm của EU và yêu cầu người mua tư nhân, các nhà nhập khẩu yêu cầu chuỗi cung ứng của họ phải thật minh bạch. Điều này có thể gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu, vì người mua có thể bắt đầu bỏ qua họ trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, một kết quả tích cực của việc tăng tính minh bạch là tạo điều kiện liên kết giữa các thương nhân và các nhà sản xuất chè đặc sản và chè có chứng nhận chất lượng.


Nguồn thông tin hữu ích

Chè được giao dịch bằng đấu giá hoặc giao dịch trực tiếp với tư nhân. Các nước sản xuất lớn như Trung Quốc, Việt Nam và Ác-hen-ti-na chọn cách giao dịch trực tiếp với tư nhân. Trong khi đó, các nước như Kenya, Xri Lan-ka, In-đô-nê-xi-a và Ấn Độ lại có một hệ thống đấu giá tại chỗ. Tìm hiểu rõ toàn bộ chuỗi giá trị mặt hàng chè có thể giúp những nhà xuất khẩu ước tính được rủi ro và cơ hội cũng như cách triển khai chiến lược marketing một cách hiệu quả nhất.

Khái quát về các kênh phân phối chè

Hội nhập chiều dọc ở mức độ cao

Chuỗi giá trị của chè được xác định bởi hội nhập chiều dọc ở mức độ cao; điều này có nghĩa là các công ty lớn nắm quyền kiểm soát rất nhiều giai đoạn ở cả đầu vào lẫn đầu ra; bao gồm cả quyền sở hữu đất trồng và hoạt động vận hành sản xuất. Chè xuất khẩu thường được xử lí một cách tối thiểu để các nước nhập khẩu có thể chế biến, pha chế và đóng gói thành phẩm.

Lời khuyên:

- Ngay cả khi không sử dụng những hệ thống đấu giá trực tuyến, hãy tận dụng chúng để có những thông tin về giá cả và đạt được những thuận lợi nhất định.

Đấu giá là chìa khóa của thương mại

Theo báo cảo “Tổng quan mặt hàng chè” của IDH, gần 70% lượng chè được bán trên toàn thế giới là thông qua các buổi đấu giá. Phần còn lại là buôn bán tư nhân chủ yếu là các công ty nhỏ bán thương hiệu. 

Lời khuyên:

- Thị trường chè EU luôn có sự tập trung cao độ. Các công ty đóng gói cũng chính là các nhà phân phối sản phẩm cho phân khúc bán lẻ. Hãy quan tâm vấn đế này nếu muốn phát triển chiến lược kinh doanh cho thị trường EU.

 

Qui trình chế biến được tăng cường

Theo báo cáo của tổ chức” Nhãn hiệu thương mại công bằng” năm 2010, ba nhà chế biến (hay còn gọi là đóng gói) hàng đầu kiểm soát 60% thị trường chè Vương quốc Anh, 67% thị trường chè Đức và 66% thị trường chè I-ta-li-a.

Lời khuyên:

- Hãy tìm kiếm những nhãn hiệu nhỏ hoặc bền vững luôn cố gắng để có được mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp nằm ngoài hệ thống đấu giá.

Kênh bán lẻ là phân khúc thị trường chính cho mặt hàng chè có chứng nhận chất lượng.

Các kênh bán lẻ tại EU bao gồm các đại siêu thị và chuỗi siêu thị, các chuỗi cửa hàng nhỏ và độc lập, các cửa hàng chuyên về chè hoặc cà phê. Hơn thế nữa, các cửa hàng đều có thể kinh doanh trực tuyến. Theo đánh giá của Tetley UK, kênh bán lẻ chiếm 91% lượng chè được tiêu thụ trong khi đó các địa điểm ngoài hộ gia đình như các quán cà phê, chè, nhà hàng và công sở cũng đóng góp 9%.

Lời khuyên:

- Kinh doanh mặt hàng chè đặc sản có chứng nhận chất lượng, chưa đóng gói, sẵn sàng cho việc bán lẻ và bỏ qua hệ thống đấu giá. Nếu như có thế đáp ứng được những yêu cầu cao về chất lượng thì đây sẽ là lựa chọn có lợi nhất.

Tăng tính minh bạc trong chuỗi cung ứng

Được kiểm soát bởi quy định thực phẩm của EU và yêu cầu người mua tư nhân, các nhà nhập khẩu yêu cầu chuỗi cung ứng của họ phải thật minh bạch. Điều này có thể gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu, vì người mua có thể bắt đầu bỏ qua họ trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, một kết quả tích cực của việc tăng tính minh bạch là tạo điều kiện liên kết giữa các thương nhân và các nhà sản xuất chè đặc sản và chè có chứng nhận chất lượng.

Nguồn thông tin hữu ích

·       International Tea Committee - http://inttea.com Trung tâm cung cấp số liệu chè phi lợi nhuận lớn nhất thế giới (trụ sở đặt tại Vương quốc Anh).

·       Tea 2030 - http://tea2030.tumblr.com hợp tác toàn cầu từ các bên liên quan hàng đầu trong toàn bộ chuỗi giá trị chè.

·       Fairtrade Labelling Organisations International (FLO) - http://www.fairtrade.net; - Tổ chức quốc tế” Nhãn hiệu thương mại công bằng”

·       UTZ certified - http://www.utzcertified.org – Chứng nhận UTZ

·       Rainforest Alliance - http://www.rainforest-alliance.org – Tổ chức Mưa Rừng

·       Ethical Tea Partnership - http://www.ethicalteapartnership.org

·       The Sustainable Trade Initiative - www.idhsustainabletrade.com/tea

Thông tin về việc đóng gói sản phẩm:  http://www.intracen.org/itc/exporters/packaging Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox