Language: English
Xuất khẩu chè vào thị trường EU - một số điều lưu ý - Phần 3 In
Thứ hai, 04 Tháng 5 2015 11:05
VIETRADE - Yêu cầu ngoài pháp lí – những yêu cầu thông thường

Những nhà nhập khẩu EU thường có các yêu cầu riêng khắt khe hơn luật pháp EU hiện hành về an toàn thực phẩm, chất lượng, môi trường và các vấn đề xã hội. Các yêu cầu ngoài pháp lí được điều chỉnh bởi các vấn đề cụ thể, sáng kiến ngành hoặc tư nhân. Các chính sách qui định trách nhiệm của các nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ thường kết hợp các tiêu chuẩn sau đây:

Chất lượng

Các tiêu chuẩn ISO 9000 cung cấp hướng dẫn và công cụ để đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng, và chất lượng luôn luôn được cải thiện. Ngày nay, hầu hết các sản phẩm chè tại thị trường EU đều được dán nhãn ISO 9000

 

An toàn và Sức khỏe - Quản lí thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng

Do nguời tiêu dùng ngày càng quan tâm đến an toàn thực phẩm, các hệ thống quản lý thực phẩm hiện đang đóng một vai trò rất quan trọng. Các nhà bán lẻ lớn và những nhà thu mua khác, ví dụ như các nhà nhập khẩu và chế biến tại EU, thường yêu cầu sử dụng hệ thống này. Các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm uy tín nhất tại thị trường EU là BRC, IFS, ISO22000 (FSSC22000) và SQF. Những hệ thống này chủ yếu liên quan tới doanh nghiệp đóng gói sản phẩm chứ không liên quan nhiều tới nông dân cũng như thương lái.

 

Global G.A.P là một tiêu chuẩn thương mại điện tử về các sản phẩm nông nghiệp tập trung vào việc Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Tiêu chuẩn này thể hiện sự an toàn cũng như nguồn gốc rõ ràng của sản phẩm. Tiêu chuẩn Global G.A.P cho mặt hàng chè tập trung chính vào việc sản xuất. Global G.A.P được sự dụng rộng rãi và thường được yêu cầu bởi hầu hết các nhà bán lẻ trên thế giới.

 

Khái niệm phát triển bền vững – yêu cầu của thị trường ngách

Tính bền vững bao gồm các khía cạnh như môi trường, kinh tế và xã hội (vấn đề sức khỏe và an toàn). Lưu ý Ai-len không phải là một thị trường coi trọng các sản phẩm chè được chứng nhận. Người tiêu dùng Ai-len chỉ quan tâm đến chất lượng, hương vị, giá cả và có xu hướng trung thành với thương hiệu của mình.


Nguồn cung ứng bền vững
Tính bền vững bao gồm các khía cạnh như môi trường, kinh tế và xã hội (vấn đề sức khỏe và an toàn). Nhãn tiêu dùng hay xuất hiện trên các thị trường châu Âu là chứng nhận UTZ, sản phẩm hữu cơ, thương mại công bằng và Rainforset Alliance –R.A (tổ chức Mưa rừng). R.A là chương trình chứng nhận chính cho chè trên thị trường EU. Các nhãn hiệu chè tại Hà Lan và Anh như: Unilever, Tetley (Tata), Typhoo, Yorkshire Tea và Twinings đều cam kết nguồn cung ứng sản phẩm có chứng nhận R.A. Chứng nhận UTZ lại được sử dụng bởi các nhãn hàng lớn khác như D.E. Master Blenders. Nhãn sản phẩm hữu cơ và thương mại công bằng chỉ được sử dụng bởi một ngách nhỏ của thị trường.

Lời khuyên:

- Tham khảo tài liệu CBI: Nhãn mác và tiêu chuẩn: Sự bền vững đối với mặt hàng cà phê, chè và ca-cao

- Khi quyết định xin chứng nhận, hãy hiểu rõ xu hướng của thị trường mục tiêu hoặc xin từ 2 đến 3 chứng nhận trong một lần. Điều này cũng giúp gia tăng cơ hội ở nhiều thị trường khác.

- Tìm hiểu những sáng kiến của các công ty trong lĩnh vực chè để nắm bắt được những chiến lược bền vững tại thị trường EU. Tìm kiếm những sáng kiến phù hợp với chiến lược kinh doanh và giá trị cốt lõi của công ty.

 

Mã công nghiệp

XK_che_vao_EU_-_2015_-_7Bên cạnh các nhãn hàng tiêu dùng, ngành công nghiệp chè sử dụng các mã như BSCI (Bộ tiêu chuẩn đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh) và SA 8000 (tiêu chuẩn về quản trị trách nhiệm xã hội) để đảm bảo việc tuân thủ và giao tiếp đối với những yêu cầu xã hội.

 

Lời khuyên:

- Áp dụng một hệ thống quản lý như ISO 14000 (quản lí các khía cạnh môi trường) hoặc OHSAS 18001 (quản lí vấn đềsức khỏe và an toàn) là một cách khác để giải quyết vấn đề phát triển bền vững và đạt ưu thế cạnh tranh.

 

Sáng kiến mặt hàng

The Ethical Tea Partnership (ETP) là một tổ chức phi lợi nhuận nơi mà các thành viên hợp tác để cải thiện tính bền vững của mặt hàng chè, đời sống của nhân viên và môi trường sản xuất. Thành viên của tổ chức này không chỉ là những hãng chè quốc tế mà cả những công ty độc lập, nhỏ lẻ.


Lời khuyên:

- Tham khảo trang web của ETP để biết thêm thông tin chi tiết

- ETP cung cấp hỗ trợ cho những nhà sản xuất về vấn đề giấy chững nhận, việc kiểm định cũng như đào tạo và giải quyết các vấn đề như thay đổi khí hậu. Tham khảo thêm tại “Những lợi ích mà ETP mang lại”


Khái niệm thị trường ngách bền vững

Những chứng nhận phát sinh tại một số thị trường ngách nhỏ là chứng nhận khí thải CO2 và chứng nhận sản phẩm năng động sinh học.

 

Lời khuyên:

- IFOAM là một tổ chức bảo trợ quốc tế về nhãn mác sản phẩm hữu cơ. Tìm hiểu thêm về thành viên của họ.

 

Sáng kiến bền vững của những công ty đóng gói chè đang hoạt động độc lập tại EU

Trong báo cáo Tổng quan mặt hàng chè, IDH cho biết tại EU, ba nhà bán lẻ chè lớn nhất hiện đang cung cấp 70% lượng chè cho thị trường. Những công ty chè có quy mô và chiến lược bền vững của họ:

 

- Unilever: Nguồn cung ứng bền vữngNguồn chè bền vững.

- DE Master Blenders 1753:  Có trách nhiệm với nguồn hàng.

- Tata Global Beverages: Chiến lược bền vững - Chứng nhận

- Twining’s: Trách nhiệm về thiên nhiên và xã hội.

 

Những nhãn hiệu chè bền vững có quy mô nhỏ có thể kể đến là: PUKKA, ClipperPiramide – nhãn hiệu của Hà Lan. Tất cả những sản phẩm chè của các hãng nói trên đều là sản phẩm hữu cơ. (Hết)



Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox