Language: English
Hà Lan - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam & một số lưu khi kinh doanh - Phần 2 In
Thứ sáu, 15 Tháng 7 2016 15:46
VIETRADE -  Sự phát triển dân số và xu hướng

Năm 2016, dân số Hà Lan đã vượt ngưỡng 17 triệu người. Một nửa dân số sống ở các thành phố. Với mật độ dân số là 487 người/km2, Hà Lan trở thành một trong những quốc gia đông dân nhất trên thế giới.

Có 3 đặc điểm chính về dân số ở Hà Lan là dân số già, đa dạng hơn về sắc tộc và quy mô hộ gia đình trung bình tiếp tục giảm. Số lượng người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) ở Hà Lan vẫn tiếp tục tăng và trong vòng 15 năm qua đã lên đến 3 triệu người, tăng 40%. Trong khi đó, số lượng người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) lại giảm 8%.

 

Sự già hoá dân số của Hà Lan

 

2000

(% tuyệt đối)

2015

(% tuyệt đối)

Dưới 20 tuổi

3.873.008

25

3.828.059

23

20 - 40 tuổi

4.761.504

30

4.134.447

25

40 - 65 tuổi

5.076.996

32

5.930.535

35

65 - 80 tuổi

1.652.103

10

2.272.709

13

Trên 80 tuổi

500.339

3

734.976

4

Tổng

15.863.950

 

16.900.726

 

Nguồn: Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS)


Trong 10 năm vừa qua, số hộ gia đình ở Hà Lan tăng 8%, từ 7,1 triệu hộ năm 2005 tăng lên 7,7 triệu hộ năm 2015. Sự gia tăng này chủ yếu do sự tăng trưởng của ‘hộ một người’, tăng 17% (lên 2.867.797 hộ năm 2015). Số ‘hộ hơn một người’ chỉ tăng 3% so với cùng kỳ (lên 4.797.401 hộ năm 2015). Năm ngoái, ‘hộ một người’ chiếm 37% của tổng số hộ gia đình. Mặc dù thực tế là những người trẻ tách khỏi gia đình muộn hơn vì lý do tài chính nhưng CBS dự báo số ‘hộ một người’ sẽ tiếp tục tăng do dân số Hà Lan trở nên già hơn và người dân sống độc lập lâu hơn.

 

Hộ gia đình ở Hà Lan

 

Tổng

Hộ một người

Hộ hơn 1 người

2005

7.090.965

2.449.378

4.641.587

2010

7.386.144

2.669.516

4.716.628

2015

7.665.198

2.867.797

4.797.401

Nguồn: Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS)


Dân số Hà Lan cũng đang ngày càng trở nên đa sắc tộc. Cách đây một thập niên, 19% dân số (3,1 triệu người) có dòng dõi không phải là người Hà Lan. Năm ngoái, tỷ lệ này đã tăng lên 22% (gần 3,7 triệu người). CBS cho hay trong 6 tháng đầu năm 2016, dân số Hà Lan tăng 43.000 người, trong đó có 35.000 trường hợp là do di cư. Số lượng người nhập cư cao kỷ lục này chủ yếu do những người tìm kiếm tị nạn trước đây đến từ Syria, Eritrea và Ethiopia đang được đăng ký lưu trú ở Hà Lan. Ngoài ra, số lượng người nhập cư từ các nước Đông Âu như Romania, Bulgaria và Hungary cao hơn trong giai đoạn này.

 

Một số lưu ý khi kinh doanh tại Hà Lan

Văn hoá của người Hà Lan

• Phần lớn người kinh doanh nói và viết bằng tiếng Anh và có trình độ học vấn cao (bằng Thạc sỹ hoặc Cử nhân). Họ thẳng thắn, cởi mở và đi nhiều. Sau lần đầu tiên giới thiệu, họ thích giao tiếp bằng tên gọi (không phải tên họ).

 

Họ có đầu óc kinh doanh và muốn có được thông tin đầy đủ về công ty xuất khẩu, sản phẩm, giá cả và cơ hội kinh doanh. Làm kinh doanh không đòi hỏi phải “chiêu đãi hậu hĩnh”, họ còn là người ra quyết định tương đối nhanh chóng. Việc cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống có vai trò quan trọng đối với người Hà Lan, do đó họ muốn tốt nhất là hoàn thành công việc trong giờ làm việc.

 

• Các nhà bán lẻ thực phẩm, công ty dịch vụ thực phẩm và nhà bán buôn không mua trực tiếp từ Việt Nam. Họ làm việc với các thương nhân chuyên biệt và mang tính chuyên môn hóa cao. Những nhà nhập khẩu này tìm kiếm các quan hệ đối tác lâu dài chứ không phải kiểu giao dịch kinh doanh một lần.

 

Khẩu vị và sở thích của người tiêu dùng

• Tổng chi tiêu tiêu dùng cho thực phẩm được chứng nhận bền vững tăng 18% năm 2014, lên hơn 2,9 tỷ USD. Chi tiêu cho thực phẩm bền vững so với tổng chi tiêu vào thực phẩm đã tăng 7% năm 2014, và thực phẩm bền vững là thị trường tăng trưởng quan trọng nhất trong ngành thực phẩm của Hà Lan.

 

• Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thực phẩm cải thiện sức khỏe của họ. Điều này đang tác động đến hoạt động bán các thực phẩm tươi, chất lượng cao,  và các loại thực phẩm ít chế biến sẵn nói chung như rau củ hữu cơ sấy. Đồng thời, người tiêu dùng lại có nhu cầu cao về thực phẩm chức năng chế biến sẵn giàu dinh dưỡng.

 

• Phần lớn các siêu thị có thể được tìm thấy gần các khu dân cư. Người Hà Lan thích mua sắm nhiều vào thứ Sáu hoặc thứ Bảy. Trong tuần, người tiêu dùng trung bình đến siêu thị thêm hai lần để mua các nguyên liệu tươi và cho những món ăn đặc trưng. Người Hà Lan thích nấu ăn theo các phong cách ẩm thực khác nhau, trong đó phổ biến nhất là cách nấu nướng của Indonesia, Italy và Tây Ban Nha. Một lý do khác cho thói quen mua sắm theo định kỳ 2 ngày một lần là do bếp và tủ lạnh của người Hà Lan nhỏ. Các nhà cung cấp Việt Nam nên cân nhắc số lượng nhỏ khi xác định kích thước đóng gói xuất khẩu.

 

Thủ tục kiểm tra

Để ngăn chặn sự xâm nhập các dịch bệnh của động vật và bảo vệ người tiêu dùng khỏi những rủi ro về sức khỏe cộng đồng, Ủy ban châu Âu đưa ra các quy định chi tiết. Trên cơ sở đó, Uỷ ban an toàn thực phẩm và người tiêu dùng Hà Lan (NVWA) thực hiện kiểm tra đối với:

 

• Động vật sống (như ngựa, gà và cá cảnh) và các sản phẩm có nguồn gốc động vật (như thịt, cá, động vật hoang dã, thức ăn chăn nuôi).

 

• Thực phẩm (như rau củ, trái cây sấy khô, gia vị, hạt và hạt giống).

 

• Các sản phẩm thực vật. Hoạt động kiểm tra thú y cũng được áp dụng đối với một số sản phẩm thuộc hạng mục này, đặc biệt là cỏ khô và rơm. Những sản phẩm này chỉ có thể được nhập khẩu từ một số nước.

 

Các quy định của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ bị tuyệt chủng(CITES), bên cạnh luật pháp của quốc gia và EU, có thể được áp dụng đối với hoạt động nhập khẩu động vật sống, sản phẩm động vật, thực phẩm và sản phẩm thực vật vào Hà Lan.

 

Dưới đây là tổng quan về hoạt động kiểm tra tiềm tàng:

Kiểm tra chứng từ: kiểm tra những giấy tờ cần thiết ban đầu đi kèm với lô hàng dựa vào giấy chứng nhận mẫu theo luật pháp của EU, do lực lượng Hải quan thực hiện trên cơ sở nhất trí giữa Bộ Kinh tế và Bộ Tài chính;

 

Kiểm tra nhận dạng: để chắc chắn rằng những sản phẩm này tương ứng với thông tin được đưa ra trong các chứng từ kèm theo. Tất cả các mặt hàng thú y phải trải qua cuộc kiểm tra nhận dạng, được thực hiện bằng cách so sánh số đóng dấu ở container với số đóng dấu trong Giấy chứng nhận y tế. Nếu không có số đóng dấu nào trong Giấy chứng nhận y tế, giới chức thú y sẽ cần phải mở  lô hàng để kiểm tra nhận dạng.

 

Kiểm tra vật lý: kiểm tra chính sản phẩm để xác nhận tuân thủ luật thực phẩm hay chăn nuôi;

Khi NVWA quyết định bắt giữ một lô hàng, họ sẽ đăng thông báo chính thức sau http://www3.vwa.nl/import/FBIP_002.pdf, theo đó sẽ được gửi đến nhà giao nhận vận tải. Thông báo này sẽ nêu lý do lô hàng đã bị thu giữ và những gì cần làm để trao trả lô hàng đó. Nếu NVWA có kế hoạch từ chối một lô hàng, họ sẽ đăng thông báo sau http://www3.vwa.nl/import/FBIP_007.pdf. Nếu NVWA đã quyết định từ chối một lô hàng, họ sẽ rút ra thông báo này http://www3.vwa.nl/import/FBIP_008.pdf.


Tin liên quan:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox