Language: English
Kênh phân phối và phân khúc thị trường cá ngừ đông lạnh tại thị trường Châu Âu In
Thứ năm, 24 Tháng 9 2015 08:45

VIETRADE  - Để có thêm thông tin tổng quát về phân khúc và các kênh phân phối thị trường các sản phẩm thủy sản đông lạnh tại Châu Âu, doanh nghiệp có thể tham khảo tài liệu có sẵn trên trang thông tin thị trường của CBI (Market Channels and Segments document). Phần này cung cấp một số thông tin chi tiết liên quan đến các kênh tiếp thị khác nhau mà thông qua đó cá ngừ đông lạnh được rao bán trên thị trường EU.


Các kênh phân phối và phân khúc thị trường cá ngừ đông lạnh tại thị trường Châu Âu


Các nhà nhập khẩu cá ngừ đông lạnh lớn thường có riêng các đại lý của mình tại tận gốc để kiểm soát chất lượng của các sản phẩm cá ngừ. Các bước kiểm tra có thể được thực hiện tại những khâu cuối cùng trong chuỗi sản xuất, hoặc được thực hiện trong suốt cả quá trình sản xuất.

Gần như tất cả cá ngừ đông lạnh nhập vào EU đều bằng đường biển, một khối lượng nhỏ được nhập khẩu bằng đường hàng không. Các Cảng thông thương quan trọng tại Châu Âu gồm có: Rotterdam (Hà Lan), Antwerp (Bỉ), Hamburg hay Bremen (Đức), và Marseille (Pháp).

Cá ngừ đông lạnh nguyên con thường được dùng trong đóng hộp và một lượng nhỏ được sử dụng trong sản xuất, chỉ phần thăn hoặc thịt thành miếng được dùng để nướng. Hầu hết các công đoạn chế biến được thực hiện ở khu vực Nam Âu. Tây Ban Nha có nhiều nhà máy chế biến nhất với 68 nhà máy, tiếp theo là Ý (11 nhà máy), Pháp (7 nhà máy), và Bồ Đào Nha (6 nhà máy).

Tại châu Âu, phần lớn các sản phẩm thịt lưng cá ngừ và thịt miếng để nướng được nhập khẩu thông qua các công ty thương mại. Những doanh nghiệp này sau đó sẽ bán các sản phẩm cá ngừ cho một nhà bán buôn, các nhà sản xuất hoặc bán lẻ. Do cá ngừ là một sản phẩm đặc biệt nên chỉ có một lượng nhỏ các nhà buôn và bán lẻ mua sản phẩm trực tiếp từ các nhà xuất khẩu cá ngừ.

Thị trường bán lẻ ở Bắc Âu chỉ chấp nhận các loại cá ngừ có nguồn gốc bền vững (ví dụ như có chứng nhận của MSC, FOS hoặc cá ngừ từ các dự án FIP). Vì thế doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư vào việc phát triển bền vững nếu định hướng tiếp cận thị trường này.

Lời khuyên:

Minh bạch chính là một lợi thế vì vậy hãy tạo điều kiện để nhà nhập khẩu có thể tham gia giám sát tổng thể cả quá trình sản xuất.

 

Để đảm bảo chất lượng dây chuyền đông lạnh, gửi kèm 2 logger dữ liệu theo cùng các sản phẩm của mình cho nhà nhập khẩu. Những logger này sẽ giúp kiểm tra nhiệt độ của sản phẩm trong suốt chuỗi sản xuất.

 

Truy cập vào trang web của các nhà bán lẻ Bắc Âu Bắc lớn như Albert Heijn Aldi để tìm hiểu thêm về mức độ coi trọng phát triển bền vững của họ.

 

Giá cả

Giá tiêu dùng của sản phẩm cá ngừ tại các nước Châu Âu khác nhau được chỉ bày dưới đây để cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn khác về độ chênh lệch về giá tại thị trường Châu Âu.

 

Giá tiêu dùng các sản phẩm cá ngừ đông lạnh năm 2012-2013

Sản phẩm

Giá €/kg

Tên nước

Cá ngừ nướng nguyên da/ xương đông lạnh YF trong túi nhựa

8.55

Đức

Cá ngừ nướng đông lạnh YF với hương vị cà chua trong túi nhựa

19.95

Ý

Cá ngừ nướng đông lạnh lọc da và xương trong túi nhựa

13.36

Đức

Cá ngừ nướng đông lạnh lọc da và xương đóng hộp carton

18.17

Pháp

Cá ngừ nướng đông lạnh lọc da và xương đóng hộp carton

12.60

Hà Lan

Cá ngừ nướng đông lạnh lọc da và xương đóng hộp carton

15.40

Hà Lan

Cá ngừ nướng đông lạnh lọc da và xương đóng hộp carton

20.20

Pháp

Cá ngừ nướng đông lạnh lọc da và xương đóng hộp carton

21.95

Anh

Cá ngừ nướng đông lạnh lọc da và xương đóng hộp carton

19.00

Anh

Nguồn: Innova database

 

Sản xuất

Trong năm 2012, đã có gần 5 triệu tấn cá ngừ mà chủ yếu là cá ngừ vằn được tiêu thụ trên toàn thế giới. Châu Á là khu vực sản xuất khoảng 55% các loại cá ngừ trên thế giới. Các sản phẩm chính bao gồm cá ngừ vằn (57%), tiếp theo là cá ngừ vây vàng (28%) và cá ngừ mắt to (9%). Tùy thuộc vào chất lượng mà cá ngừ được sử dụng theo cách thức đóng hộp, sashimi hay đông lạnh.

• Có khoảng 8% (tương đương khoảng 373.000 tấn) lượng cá ngừ trên toàn thế giới được đánh bắt ở Châu Âu. Các loài cá ngừ chính được đánh bắt ở châu Âu là cá ngừ vằn (chiếm 47%), cá ngừ vây vàng (chiếm 35%) và cá ngừ mắt to (chiếm 11%).

 

Lời khuyên:

Các số liệu thống kê trên trang web của FAO cung cấp các thông tin chi tiết về sản lượng đánh bắt cá ngừ của các quốc gia thành viên EU.

Nguồn: FAO statline


Tiêu thụ

Cá ngừ vây vàng là mặt hàng quan trọng nhất đối với tất cả các nước Châu Âu. Tại Pháp và Tây Ban Nha, cá ngừ albacore cũng nằm trong mục những sản phẩm được yêu thích.
Theo một báo cáo của EUMOFA về thị trường cá của Châu Âu, sản lượng tiêu thụ cá ngừ trung bình tại Châu Âu là 2,68 kg/ người vào năm 2011. Hầu hết các sản phẩm cá ngừ được sử dụng ở Châu Âu đều được đóng hộp (2.14 kg/ đầu người). So với các sản phẩm cá ngừ đông lạnh như cá ngừ để nướng thì con số tiêu thụ trên ít hơn khoảng 100g/ đầu người. Thông thường, số liệu tiêu thụ chi tiết của các nước EU cũng không được thường xuyên cập nhật.


Những nguồn thông tin hữu ích

Thủy sản Barcelona http://www.seafoodbarcelona.com/

Xuất khẩu thủy sản toàn cầu http://www.seafoodexpo.com

Diễn đàn cá ngừ Châu Âu http://www.europeantunaconference.com/



Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox