Language: English
Một số lưu ý khi xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU - Phần 1 In
Thứ ba, 21 Tháng 7 2015 08:13

VIETRADE - Hầu hết các sản phẩm cá ngừ đông lạnh nhập khẩu vào Châu Âu đều dưới dạng đóng hộp. Bên cạnh đó, một lượng nhỏ cá ngừ đông lạnh được chế biến thành thịt lưng hoặc thịt phi lê cắt lát. Năm loại cá ngừ hiện có trên thị trường gồm có cá ngừ vằn (chiếm 57% sản lượng khai thác), cá ngừ vây vàng (28%), cá ngừ mắt to (9%), cá ngừ vây dài (chiếm 5%) và cá ngừ vây xanh (chiếm 1%). Trong năm 2012, đã có 167 nghìn tấn cá ngừ đông lạnh nhập khẩu vào Châu Âu trong đó có 19 nghìn tấn đã qua chế biến dưới dạng thịt lưng hoặc thịt phi lê cắt lát. Bài báo cáo dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về đặc điểm, số liệu, xu hướng, các kênh mua bán và phân khúc cũng như giái tiêu dùng của sản phẩm cá ngừ đông lạnh tại thị trường EU.

 

Định nghĩa sản phẩm

Theo phân loại thì cá ngừ có họ với cá thu (scombridae) và chi cá rô (Perciformes). Loài cá này có cơ thể như một quả ngư lôi với khả năng di chuyển rất tốt dưới lòng đại dương. Cá ngừ hầu như di chuyển theo đàn có cùng kích cỡ.


Bảng 1: Mã hàng hóa dùng trong hải quan và giao dịch quốc tế

03034100

Cá ngừ Albacore hay cá ngừ vây dài (Thunnus alalunga)

03034200

Cá ngừ vây vàng (Thunnus albacares)

03034300

Cá ngừ vằn hoặc cá ngừ bụng sọc

 

03034400

Cá ngừ mắt to hoặc cá ngừ Bigeye (Thunnus obesus)

03034500

Cá ngừ vây xanh vùng Đại tây Dương và Thái Bình Dương (Thunnus thynnus, Thunnus orientalis)

03034600

Cá ngừ vây xanh miền Nam (Thunnus maccoyii)

03048700

Phi lê cá ngừ vằn và cá ngừ bụng sọc đông lạnh


Đặc điểm sản phẩm

Trong phần này, bài viết sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về việc dán nhãn sản phẩm cũng như quy cách đóng gói cùng chi tiết về thông số kỹ thuật đối với các sản phẩm thủy hải sản được đánh bắt hoặc nuôi trồng tại thị trường Châu Âu.

 

Tầm quan trọng

Gần đây, Khối thị trường chung Châu Âu đã tái ban hành luật định, trong đó bao gồm các quy tắc đối với thị trường sản phẩm thủy hải sản và nuôi trồng thủy sản tại thị trường Châu Âu. Điều luật này giúp cho người tiêu dùng Châu Âu nắm được thông tin cụ thể về các sản phẩm thủy hải sản của từng nhà cung cấp. Dưới đây là những thông tin cụ thể hơn về quy cách đóng nhãn, ghi trên bao bì và chế biến cá ngừ đông lạnh cho thị trường Châu Âu.

 

Dán nhãn:

Khi nhập khẩu thủy hải sản vào Châu Âu, nội dung các thông tin bắt buộc cung cấp trên nhãn hoặc bao bì của sản phẩm thủy hải sản, hoặc tài liệu thương mại kèm theo hàng hóa phải bằng ngôn ngữ của nước nhập khẩu. Cụ thể như sau:

  • Tên sản phẩm: Tên thương mại và tên khoa học của các loài thủy sản được quy định bởi mỗi nước thành viên Châu Âu. Ở đây, các nhà xuất khẩu có thể tìm thấy ví dụ áp dụng tại Vương quốc AnhHà Lan;
  • Phương thức sản xuất: Trong trường hợp của cá ngừ, phải được đề cập rằng được đánh bắt trên biển;
  • Khu vực đánh bắt (số và tên): Một trong những khu vực được đề cập tại đây;
  • Nguồn gốc: Cần ghi rõ tên quốc gia xuất khẩu;
  • Trình bày: phải nêu lên thực trạng của sản phẩm đã qua xử lý như thế nào, ví dụ như: đông lạnh, nguyên con/ thịt lưng/ thịt phi lê cắt lát, còn  da/ lột da, có xương/ lọc xương;
  • Khối lượng tịnh: Khối lượng tịnh phải được ghi rõ trên bao bì đóng gói;
  • Hạn sử dụng: sắp xếp theo thứ tự ngày, tháng và năm. Cũng theo thứ tự đó, ghi rõ "sử dụng tốt nhất trước" hoặc "sử dụng đến" ngày;
  • Nhà phân phối tại Châu Âu cần cung cấp đủ thông tin bao gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ nhà sản xuất, nơi đóng gói, nhà cung cấp tại Châu Âu;
  • Chứng nhận của EU: Trên các lô hàng bắt buộc phải có số và số lô được chứng nhận của EU;
  • Ngoài ra trên bao bì cũng phải ghi rõ số lô hàng;
  • Thành phần dinh dưỡng: trên lô hàng cần ghi rõ thành phần cũng như thành phần dinh dưỡng có trong sản phẩm.


Đóng gói

Đối với từng đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường mà yêu cầu về đóng gói bao bì cũng khác nhau. Điều quan trọng là khi giao dịch cần đưa ra thảo luận trước về yêu cầu đóng gói phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Tuy nhiên vẫn cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau đây:


Thịt lưng cá ngừ và thịt miếng dùng để nướng sẽ được chế biến và đóng gói tại các nước xuất khẩu. Đây cũng chính là những sản phẩm phổ biến nhất tại thị trường EU;
  • Bán lẻ: Cá ngừ thường được đóng gói dưới dạng các miếng phi lê trong hộp hoặc túi ni-lông đã hút chân không. Trọng lượng dao động từ 250 gram đến 1000 gram. Bán buôn: Thịt lưng cá ngừ thường được đóng gói riêng biệt với trọng lượng khoảng từ 2kg đến 5kg còn thịt cá ngừ phi lê được đóng gói trong các túi ni-lông với trọng lượng khoanggr 1000 gram.
  • Cá ngừ công nghiệp chủ yếu là phần thịt lưng với trọng lượng từ 2kg đến 7kg được đóng gói riêng biệt hoặc đóng gói với khối lượng lớn. Bên cạnh đó, cá ngừ cả con trừ phần đầu và ruột cũng được sử dụng tuy nhiên loại này có chất lượng thấp hơn do chúng sẽ được chế biến thành các sản phẩm đóng hộp..
  • Dùng làm sushi: Sản phẩm cá ngừ xắt miếng Saku được bảo quản ở nhiệt độ đông lạnh sâu (-60 độ), được chế biến và đóng gói sẵn tại nước xuất khẩu. Sản phẩm này được tiêu thụ không nhiều ở Châu Âu do dây chuyền sản xuất đông lạnh ở nhiệt độ -60 độ không thể đảm bảo chất lượng tuyệt đối.
  • Mỗi quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu đều  chỉ định một cơ quan có thẩm quyền chuyên trách về ghi nhãn và đóng gói. Vì thế tại mỗi quốc gia, tên của các cơ quan chuyên trách lại khác nhau.


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox