Language: English
Xu hướng & triển vọng ngành hàng dệt may VN - Phần 2 In
Thứ sáu, 02 Tháng 10 2009 16:56

Trong quý 2 năm 2009, theo các báo cáo sơ bộ từ Tổng cục thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm tháng đầu năm 2009 giảm 6,8% xuống còn 22,85 tỷ USD trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 37% còn 23,98 tỷ USD. Các số liệu khác từ Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho thấy kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may giảm 10,8% về mặt giá trị trong bốn tháng đầu năm.

 

2009_Oct_02_-_Image1

Chính phủ đã đưa ra các biện pháp thu thuế mới vào cuối tháng 4 nhằm khuyến khích tiêu dùng và có một số biện pháp riêng cho mặt hàng dệt may. Thuế suất VAT được giảm một nửa cho mặt hàng dệt, quần áo và một vài sản phẩm khác. Thời hạn nộp thuế VAT cũng được gia hạn cho một số mặt hàng nhập khẩu. Thêm vào đó, các công ty giày dép và quần áo cũng được hưởng lợi từ việc được miễn trừ một vài loại thuế thu nhập.

 

Trong quý 1 năm 2009, các nhà kinh tế học trong nước cho rằng do có sự suy giảm kinh tế toàn cầu, các công ty Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu, tập trung vào các sản phẩm giá trung bình, phát triển thị trường mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển, ông Nguyễn Quang A, nhu cầu đối với các mặt hàng xa xỉ sẽ giảm, nhà xuất khẩu nên hướng về các mặt hàng phổ biến, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như giày dép, quần áo và thực phẩm.

 

Trong bài phát biểu hồi cuối tháng 1, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, trách nhiệm của ngành hàng dệt may và da giày là đảm bảo sản xuất, duy trì các thị trường truyền thống, phát triển các thị trường xuất khẩu mới và đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh nền kinh tế quốc tế có những khó khăn, bất lợi.

 

Theo nguồn tin GSO, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 1 khoảng 550 triệu USD, giảm 33,2% so với tháng 1 năm 2008. Kim ngạch nhập khẩu giảm 26% xuống còn 350 triệu USD. Các đại diện của ngành cho rằng năm 2009, tối đa ngành giữ được mức xuất khẩu tương đương năm 2008 và tối thiểu giảm 30 đến 50%.

 

Đầu năm 2009, các đại diện của ngành đã kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ trong điều kiện kinh tế quốc tế khó khăn và giảm đơn hàng xuất khẩu. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ông Lê Quốc Ân, chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam đã đề xuất thông qua biện pháp khẩn cấp: hỗ trợ nguồn tín dụng 5 nghìn tỷ đồng, giảm lãi suất và đề nghị chính phủ phân bổ 1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhằm hỗ trợ các công ty và công nhân của họ trong tình hình đơn hàng giảm và tạm ngừng sản xuất, đồng thời sử dụng khoảng 50 tỷ đồng vào công tác hỗ trợ marketing và bán hàng quốc tế.

 

Mặt hàng vải bông

Tháng 5, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thông qua một chương trình trị giá 3.500 tỷ đồng trồng và phát triển cây bông tại vùng cao nguyên miền trung trong giai đoạn 2008-2010, nhằm tăng sản lượng bông và đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước. Chương trình này tập trung ở các tỉnh Đắc Lắc, Gia Lai và Đắc Nông. Mặc dù nhu cầu về vải bông đang tăng lên, sản lượng vẫn giảm do giá cả tương đối thấp.

 

Sợi tổng hợp

Tháng 8, sáu ngân hàng và một tổ chức tài chính đã cho công ty Petro Việt Nam - Vinatex Đình Vũ (PVTex), chi nhánh của công ty Petro Việt Nam vay 225 triệu USD để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sợi polyester tại khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng. Các ngân hàng cho vay gồm có Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietin Bank), Ngân hàng Việt Nga (VRB), Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIBank) và Công ty tài chính Petro Việt Nam (PVFC). Tổng chi phí của dự án này ước tính 324,9 triệu USD. Tháng 7 năm 2011, sau khi hoàn thành dự án xây dựng, dự tính năng lực sản xuất của nhà máy là 175.000 tấn sợi polyester mỗi năm. Nhà máy được bắt đầu xây dựng vào tháng 5 vừa qua.

 

Hàng dệt

Tháng 8, Công ty CP Ky Yarn thông báo lợi nhuận nửa đầu năm 2009 tăng 109% lên 9,2 tỷ đồng. Doanh thu của riêng vải sợi polyester tăng 45,9% lên 194 tỷ đồng. Công ty sản xuất khoảng 140.000 tấn vải sợi sơ POY mỗi năm, và lượng tương đương vải sợi DTY cao cấp tại nhà máy thuộc khu công nghiệp Bắc Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Đặng Triều Hòa, chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, bao gồm cả ngành hàng dệt may, nhưng đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp tái cơ cấu sản xuất và hoạt động kinh doanh nhằm vượt qua thời kỳ khó khăn. Những công ty có chiến lược kinh doanh dài hạn sẽ tồn tại. Công ty này dự tính doanh thu cho năm tài chính 2009 là 400 tỷ đồng. Khách hàng của công ty gồm các công ty quốc tế như Formosa Taffeta, Tiong Liong, Paiho, Huge Bamboo và Promax Textile, là các nhà cung cấp cho Nike, Adidas, Decathlon, Guess và Columbia.

 

Mặt hàng quần áo

Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, nhiều nhà sản xuất mặt hàng quần áo từ Anh, Đức và Hàn Quốc muốn đặt hàng từ các nhà cung cấp của Việt Nam. Công ty Continental Clothing của Anh cho biết họ đang tìm kiếm các nhà cung cấp hàng dệt kim trong khi công ty Insung Imprex của Hàn Quốc đang có mặt trên thị trường nhằm tìm kiếm nhà cung cấp áo phông và các mặt hàng dệt may khác. Melcosa của Đức cần nhập khẩu quần bò, áo jacket và áo khoác dài từ các công ty của Việt Nam. Hồi tháng 5, công ty dệt may của Nhật Kuraudia cũng cho biết họ đang xây dựng một nhà máy sản xuất váy cưới, quần áo trẻ em và găng tay tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại huyện Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương.


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox