Language: English
Xu hướng & triển vọng ngành hàng dệt may VN - Phần 1 In
Thứ ba, 29 Tháng 9 2009 11:25

Theo một vài báo cáo đầu quý 3/2009, tình hình sản xuất của Việt Nam, bao gồm cả sản xuất hàng dệt may, có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn là một bức tranh hỗn độn. Ví dụ, một vài chỉ số cho thấy các nhà máy vẫn giữ mức tận dụng năng lực sản xuất ở mức tương đối cao, nhưng về chi phí lưu kho, các công ty dệt may được cho là giữ lượng hàng lưu kho cao hơn năm 2008 51%.

 

2009_Sep_29_-_Image1Hà Nội là thành phố đầu tiên phục hồi sản xuất. Theo Sở Công thương thành phố Hà Nội, giá trị sản lượng đầu ra của ngành tăng 5,1% trong bảy tháng đầu năm 2009. Những lĩnh vực như công cụ chính xác, máy móc, sản phẩm từ dầu, thiết bị văn phòng và hóa chất đạt mức tăng trưởng hai con số. Sự tăng trưởng này là kết quả của các chương trình khuyến khích và giảm thuế của chính phủ. Mặc dù không phải là ngành tăng trưởng nhanh nhất, ngành dệt may vẫn có xu hướng đi lên. Theo các nguồn tin từ báo chí, Phó tổng giám đốc công ty dệt may 19/5, Bà Trương Thị Phong, cho biết trong nửa đầu năm 2009, công ty đã đẩy sản lượng tăng lên 34% và tăng doanh thu 54%. Việc này giúp tăng lương tháng của nhân viên.

 

Theo các số liệu hồi tháng 8 của Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 5,3% xuống còn 5,14 tỷ USD trong nửa đầu năm 2009. Nguyên nhân của việc giảm xuất khẩu này được cho là do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hàng dệt may, một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ, giảm 4,6% xuống còn 2,28 tỷ USD.

 

Các số liệu khác cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước Châu Á giảm 21% trong nửa đầu năm 2009 xuống còn 12,1 tỷ USD. Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất. Hiện nay, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng tăng xuất khẩu sang Nhật Bản, một phần do Nhật Bản lo ngại rằng nước này quá phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhiều nhà nhập khẩu Nhật Bản đang nhập hàng từ Trung Quốc có xu hướng chuyển sang nhập từ Việt Nam để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu thấp hơn theo Hiệp định hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Trong nửa đầu năm 2009, hàng dệt may xuất khẩu sang Nhật Bản của Việt Nam tăng 20%, đạt 440 triệu USD. Nhiều nhà phân tích dự báo rằng con số này sẽ vượt quá 1 tỷ USD vào năm nay.

 

Hồi tháng 7, Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) dự đoán, mặc dù chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam năm 2009 sẽ tăng 1% đến 2%. Dự đoán này dựa trên tính toán rằng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật tăng lên sẽ bù đắp phần giảm đi trong kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Công ty May Sài gòn 3 cho biết các đơn hàng từ khách hàng Nhật sẽ chiếm khoảng 60% trong tổng giá trị hàng xuất khẩu của công ty trong năm nay. Công ty may Việt Tiến cũng cho biết sẽ tập trung vào thị trường Nhật. Các thị trường tiềm năng khác đối với mặt hàng vải bông là thị trường Trung Đông và đối với mặt hàng quần áo trẻ em, quần bò và áo jacket là thị trường Nga. Theo VITAS, tính về mặt giá trị, ngành đang xuất khoảng 33,3% sang thị trường Nhật Bản, 26,5% sang thị trường EU, 23% sang thị trường Hoa Kỳ và 17,2% sang các thị trường khác.

 

2009_Sep_29_-_Image2Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) cùng với Tổ chức lao động quốc tế (ILO) cho biết họ đang cung cấp một dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng lao động trong ngành dệt may ở các tỉnh thành miền Nam Việt Nam. Chương trình trị giá 2,5 triệu USD này sẽ giúp các công ty có cơ hội thực hiện đánh giá các hoạt động của mình theo các tiêu chuẩn lao động quốc gia và quốc tế. Các nhà quản lý, giám sát và công nhân sẽ được tư vấn và đào tạo. Chương trình này mang tên "Better Work Vietnam" (Việc làm tốt hơn tại Việt Nam) sẽ giúp nâng cao đời sống của khoảng 700.000 lao động ở các tỉnh thành phía Nam.

 

Theo VITAS, ngành dệt may cần phân bổ các nhà máy ở các vùng nông thôn nhằm tận dụng lợi thế về lượng nhân công dồi dào ở các khu vực này do có các báo cáo về việc thiếu lao động ở các thành phố lớn. Ông Lê Quang Hùng, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Garmex cho biết công ty này đã di chuyển nhà máy Tân Mỹ từ thành phố Hồ Chí Minh sang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do lượng cung lao động ở tỉnh này lớn hơn. Tuy nhiên, một vài công ty đã di chuyển nhà máy đến các vùng nông thôn cho rằng họ gặp một số khó khăn do lực lượng lao động ở đó không có đủ kỹ năng cần thiết. Ông Hùng cho biết quá trình di chuyển này mất nhiều thời gian và công ty cần từ ba đến năm năm để nâng cao công nghệ và mô hình hoạt động. Ông cho biết Garmex đang bắt đầu áp dụng một hệ thống sản xuất mới nhằm nâng cao năng lực sản xuất.

 

Ước tính ngành dệt may Việt Nam có khoảng 2000 doanh nghiệp và thu hút hơn 2 triệu nhân công, chủ yếu tập trung ở phía nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An.


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox