Language: English
Các kênh phân phối giày dép tại thị trường EU - P.3 In
Thứ năm, 29 Tháng 10 2009 16:29

VIETRADE - Các nhà bán lẻ không chuyên

Rất nhiều nhà bán lẻ không chuyên hiện có sức mua khá cao và thu hút được nhiều khách hàng nhờ bán hàng với giá thấp. Theo số liệu những năm gần đây, doanh thu bán lẻ của nhà bán lẻ không chuyên tập trung vào các loại giày dép đi hàng ngày. Trước sự cạnh tranh của các cửa hàng thời trang, một số nhà bán lẻ không chuyển bắt đầu chuyển sang kinh doanh giày dép thể thao, dép tông, dép xỏ ngón, xăng-đan và rất nhiều loại giày dép đi hàng ngày khác.

 

Năm 2007, các nhà bán lẻ không chuyên đã hoạt động khá hiệu quả tại Anh (đặc biệt là các cửa hàng thời trang), Đức (bách hóa), Tây Ban Nha (bách hóa), Pháp (cửa hàng thể thao) và các nước Đông Âu (siêu thị và các sạp hàng trên phố).

 

Bách hóa

Grlitz-Karstadt-JugendstilĐây là một kênh phân phối giày dép rất quan trọng tại thị trường EU. Họ thường mua hàng trực tiếp từ nhà nhập khẩu hoặc nhà sản xuất và yêu cầu nhà cung cấp phải chịu rủi ro nếu họ không bán được hàng. Nếu mới bắt đầu hợp tác kinh doanh, các cửa hàng bách hóa chỉ đặt với số lượng ít sau đó nếu bán chạy họ mới đặt hàng với số lượng lớn.

 

Dẫn đầu trong kênh phân phối này là Karstadt - Đức (91 cửa hàng), Kaufhof (141) và El Corte Inglés - Tây Ban Nha (68). Tiếp đó là Galleries Lafayette (Pháp), John Lewis (Anh), Coin (Ý) và V&D, Bijenkorf (Hà Lan).

 

Các nhà bán lẻ đồ thể thao

Loại hình phân phối này hoạt động mạnh khắp châu Âu và hiện đang mở rộng sang các nước Đông Âu. Các chuỗi cửa hàng bán đồ thể thao cũng phát triển song song với sự ra đời của các trung tâm mua sắm ở ngoại ô. Họ nắm trong tay khá nhiều thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng và nhóm khách hàng mục tiêu là nam/nữ ham mê chơi thể thao. Décathlon là chuỗi cửa hàng lớn nhất tại EU với diện tích nhà  máy từ 2.000 đến 10.000 m². Tiếp đó là Sports World (Anh),  JD sports (Anh), JJB Sports (Anh), và Go Sport (Pháp).

 

Các nhà bán lẻ quần áo

Tại Anh, các nhà bán lẻ quần áo chiếm khoảng 29% doanh thu bán hàng giày dép. Họ thường có những bộ sưu tập có thương hiệu riêng bên cạnh các bộ sưu tập theo mùa do nhà sản xuất cung cấp. Giới trẻ có xu hướng mua giày dép cùng với mua quần áo để có một bộ phù hợp. Số khác thì do bất chợt thích mà mua. Trong loại hình này, có thể kể đến H&M, Zara, Next, Caroll, Kookai, Didi, Guess, Mexx, Esprit, Wallis, Oasis, Dorothy Perkins, Top Shop, Cisalfo, Krizia, Cacharel, Cotarelli, Cortefiel và Mango.

 

Đại siêu thị, Siêu thị và các cửa hàng giảm giá

Mạng lưới phân phối này đang ngày đóng vai trò quan trọng và cũng tác động không nhỏ tới hoạt động cạnh tranh về giá trên thị trường giày dép EU trong đó nổi bật lên là sự ra đời của hàng loạt các cửa hàng hạ giá với mức giá bán "cực sốc". Cũng giống như các cửa hàng bách hóa, loại hình phân phối này tập trung vào các loại giày dép dễ cử động phù hợp với các gia đình có thu nhập thấp. Tuy mức giá bán siêu rẻ nhưng lợi nhuận của họ lại siêu lớn. Một số tổ chức bán lẻ lớn như Carréfour (Pháp), Metro và Aldi (Đức), và Tesco (Anh) đều gia công giày dép tại các nước có chi phí sản xuất thấp. Bằng cách này, họ có thể tránh được các phụ phí khi nhập hàng thông qua các nhà bán buôn hoặc nhà nhập khẩu, từ đó tăng được biên độ lợi nhuận của mình.

 

Sạp hàng trên đường phố và các cửa hàng của nhà máy

Các sạp hàng trên đường phố là một phân đoạn giày dép tiết kiệm khá quan trọng và hoạt động khá hiệu quả tại các nước Đông Âu và Nam Âu. (tham  khảo bài viết Nét mới trong phân đoạn thị trường giầy dép EU - Phần 2 để biết thêm thông tin). Họ nhập hàng từ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và nhà bán buôn và phần lớn hoạt động của họ không liên quan đến nhập khẩu. Các loại giày dép giá rẻ hoặc hàng nhái dành cho phụ nữ được bày bán khá nhiều tại các sạp hàng này.

 

Các cửa hàng của nhà máy là một ví dụ điển hình của quá trình liên kết theo chiều dọc của các nhà sản xuất muốn bán những loại hàng hết mốt từ trong kho hàng tồn trực tiếp cho người tiêu dùng. Loại hình phân phối này cũng đang có vai trò ngày càng quan trọng tại thị trường EU. Các cửa hàng của nhà máy thường bày bán các loại giày dép và hàng hóa bằng da. Do thiếu sự quản lý về mặt pháp luật, nên loại hình phân phối này đang là đối thủ "đáng gờm" của các nhà bán lẻ nhất là tại Ý, Bồ Đào Nha và Bỉ.

 

Mua hàng qua mạng/ giao hàng tại nhà

Giao hàng tại nhà vẫn là một kênh phân phối quan trọng đặc biệt là đối với các sản phẩm giày dép đi hàng ngày và giày dép thể thao có mức giá từ thấp tới trung bình. ở loại hình phân phối này, chúng ta có thể kể đến: Universal, Otto group, Baur Versand, Klingel, Redcats, Camif, Trois Suisses, La Redoute và Neckermann. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với sự cạnh trah gay gắt từ phía loại hình phân phối mua hàng qua mạng do các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, cửa hàng bách hóa và một số nhà bán lẻ không chuyên khác đã xây dựng những trang web quảng bá rất bắt mắt và thu hút được chú ý của người tiêu dùng.

 

Mặc dù loại hình mua hàng qua mạng vẫn chưa hoạt động mạnh trên thị trường giày dép tại các nước thành viên EU, nhưng hiện Internet là một nguồn cung cấp rất quan trọng và phổ biến nên các nhà phân tích cho rằng xu hướng trong thời gian tới loại hình phân phối này có triển vọng phát triển rất cao. Một số website cũng đã gặt hái được nhiều thành công nhờ việc cung cấp những lời khuyên và chỉ dẫn hữu ích về thời trang cũng như quảng bá đa dạng chủng loại giày dép cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại nhiều nước EU, người tiêu dùng vẫn thích đi mua sắm, được lựa thử sản phẩm trước khi mua hàng. Ngoài ra, nhiều người còn lo ngại về việc cung cấp số thẻ tín dụng trên mạng, nhất là khi đặt mua hàng từ nước ngoài. Đây có thể là những trở ngại lớn cho loại hình phân phối mua hàng qua mạng tại các nước EU. (Hết)


Tin liên quan:

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

 
© 2009 Vietnam Trade Promotion Agency - VIETRADE
 Web site này xem tốt nhất với trình duyệt Firefox